Góp ý với Hoàng Hưng

LBT- Sau khi Boxitvn đăng bài “Ngày hôm nay tôi có một niềm vui” của Hoàng Hưng, tác giả nhận được lá thư dưới đây của kiến trúc sư Trần Thanh Vân, một cây viết quen thuộc với Bauxite Việt Nam. Nhưng lá thư lại đề gửi “anh Thuận Thiên ơi”, chứ không gửi “kính gửi anh Hoàng Hưng”. Người biên tập thấy cần giải thích đôi chút để bạn đọc cùng nếm náp ý vị của cách “thay tên đổi họ” đó.

Thuận Thiên chính là bút danh đã đăng ký với Cục Báo chí và Hội Nhà báo Việt Nam của Hoàng Hưng, nhà thơ, nhà báo, trước khi về hưu là cây bút chủ lực về văn hóa-văn nghệ của báo Lao động. Thay vì long trọng “kính gửi anh Hoàng Hưng”, việc khẽ khàng gọi “anh Thuận Thiên ơi” hình như còn muốn nhắc nhở chút gì đó về tính cách Thuân với Ý Trời của Mọi Điều và Muôn Loài. “Thuận Thiên” cũng gắn bó với các đời Lý Thái Tổ, Lê Thái Tổ, Trần Thái Tông, gợi cho ta những thời thịnh trị đã lưu truyền trong ca dao, đời vua Thái Tổ Thái Tông, con ẵm con bế con bồng con mang, nhắc nhở tới các thời thịnh trị thuận với Ý Trời, cũng được hiểu là thuận với Ý Người, cũng tức là Thuận với Ý Người Dân.

Lá thư của Trần Thanh Vân viết như sau:

Anh Thuận Thiên ơi,

Đọc bài HÔM NAY TÔI CÓ MỘT NIỀM VUI của anh, tôi xin phép có một phản hồi như sau: Bài trả lời của ông Bí thư Thành ủy quả là rất hay. Nhưng tôi muốn cái hay đó phải được mọi người hiểu đúng ý nghĩa và hành động đúng với tình thần chân thực của nó.

Tôi xin kể một câu chuyện vừa xây ra như thế này:

Ông Bí thư Thành ủy có một tờ báo dưới quyền ông là Hanoimoi Online đúng không? Tôi và TBT Hồ Quang Lợi rất quen biết nhau. Tôi hân hạnh biết anh Lợi từ ngày anh ấy chưa là Phó TBT báo Quân đội nhân dân cơ. Hơn 10 năm trước, khi tôi bị lừa mất trắng ngôi nhà ở Hồ Tây, 16 tờ báo lớn với ngót 40 bài viết đã giúp tôi phanh phui sự việc, anh Lợi và các đồng sự ở Báo QĐND chưa hề quen biết tôi nhưng cũng đóng góp 4 bài quan trọng giúp lật lại thế cờ, khiến tôi vô cùng cảm kích.

Do đó, sau khi anh ấy về làm TBT Báo Hà Nội Mới thì thỉnh thoảng tôi vẫn có gửi bài cho Hà Nội MớiHanoimoi Online. Năm ngoái tôi cũng có một bài đăng ở Số Tết báo này với tựa đề “TÔN TRỌNG THIÊN NHIÊN, CHẤP NHẬN CÁI MỚI” Các cháu phóng viên trẻ ở đó nói rằng “Sếp” cháu thích các bài của cô lắm.

Đó là những việc thuận chiều. Đầu năm 2009, khi tôi chuẩn bị lên tiếng về việc xây khách sạn trong công viên Thống Nhất, được cả nước biết tới với tên gọi là vụ việc “NOVOTEL ON THE PARK”. Trước khi gửi bài đăng ở Vietnamnet, tôi có thông báo sang Hanoimoi Online, nhưng thầy trò anh Lợi lại không hưởng ứng, sau đó kết quả ra sao thì mọi người đã rõ.

Gần đây, chuẩn bị bài cho Số Tết, theo yêu cầu của bên đó, tôi cũng gửi một bài nói về Phong Thủy, về biến đổi khí hậu, về Trung tâm hành chính quốc gia… Một tuần sau, tôi được trả lời rằng “ĐÂY LÀ VẤN ĐỀ NHẬY CẢM, BÀI KHÔNG DÙNG ĐƯỢC”. Tôi rất thông cảm hoàn cảnh của thầy trò anh Hồ Quang Lợi, biết chắc không phải họ không hiểu mà họ vẫn bị trói buộc trong một khuôn mẫu định trước.

Vậy liệu những câu phát biểu của ông Bí thư Thành ủy Hà Nội có thực lòng hay không và có cởi trói cho họ không? Xin cứ coi đây là phản hồi công khai với mọi người, anh đọc xong nếu có thể cho lên mạng để mọi người cùng biết thì hẳn là cũng cho nhiều gợi ý.

Tạm biệt anh,

Trần Thanh Vân

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn