Hàng vạn người dân dự Lễ hoàn táng vua Lê Dụ Tông

Thanh Hóa:
Hàng vạn người dân dự Lễ hoàn táng vua Lê Dụ Tông


(Dân trí) - Nghe tin sáng nay 25/1 thi hài vua Lê Dụ Tông sẽ về đến nơi, nhiều người dân tỉnh Thanh Hóa đã không ngủ, thức đợi để được tận mắt chứng kiến giây phút trọng đại này.

Về tham dự buổi lễ hoàn táng thi hài Hòa Hoàng đế Lê Dụ Tông có nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Thứ trưởng Bộ VH - TT - DL Trần Chiến Thắng. Về phía tỉnh Thanh Hóa có Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Ninh và các ban ngành đoàn thể cùng đông đảo người dân và du khách thập phương.

Trước đó mọi công tác chuẩn bị đã gấp rút được hoàn thành, đến 23h ngày 24/1, chiếc quách đã gấp rút được hoàn thiện, những nghệ nhân đã cố gắng để tái tạo lại những hoa văn hình vân mây trên bề mặt của quách.
 
Cụ Hoàng Văn Hiền, làng Bái Trạch vui mừng nói: “Ngày đưa vua đi tôi được tận mắt chứng kiến cả quan, cả quách nên đã mấy ngày nay khi nghe tin thi hài vua được đưa trở về làng tôi hồi hộp và chờ đợi mong được chứng kiến ngày này".

 
Sáng nay mặc dù trời mưa phùn, nhưng dòng người đổ về khu vực lăng mộ vua ngày một đông, đã có hàng vạn người dân tập trung ngay trước khu lăng mộ chờ đón giây phút thi hài vua Lê Dụ Tông được đưa về. Suốt cả mấy hôm nay người dân làng Bái Trạch như ngừng mọi việc đồng áng, chợ búa… để đón đợi lễ hoàn táng đặc biệt này.

Anh Đỗ Văn Lực đang công tác từ tận Cần Thơ nhưng nghe tin thi hài vua Lê Dụ Tông được đưa về làng, anh cũng vội vàng thu xếp công việc để cũng như nhiều người dân trong làng, trong tỉnh được chứng kiến lễ thiêng liêng và trọng đại này.

Theo lịch trình thi hài vua được đưa về theo đường mòn Hồ Chí Minh. Tiếp đó đoàn xe dừng lại tại khu di tích Lam Kinh để yết cáo với tổ tiên rồi mới đưa thi hài vua về làng Bái Trạch.

Sau 46 năm kể từ ngày thi hài vua Lê Dụ Tông được đưa về Bảo tàng lịch sử Việt Nam để bảo quản, đến giờ phút này người dân Thanh Hóa nói chung và người dân làng Bái Trạch nói riêng đã thỏa lòng mong ước được hương khói cho vua.

Đến 11h cùng ngày tất cả mọi nghi lễ đã được hoàn thành trọn vẹn.

Một số hình ảnh trong Lễ hoàn táng vua Lê Dụ Tông sáng 25/1:



Hàng ngàn người dân tập trung xem hoàn táng vua Lê Dụ Tông


Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự buổi lễ



Người dân chen chân thắp hương khấn vua



Quan tài vua Lê Dụ Tông đã đặt trước khu mộ



Quan tài vua được di chuyển vào phía trong



Rước thi hài vua vào mộ



Hạ quan tài vua xuống mộ



Bình hương bốc cháy khi buổi lễ kết thúc.

Duy Tuyên - Lan Anh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn