Luật sư Vũ: Việc lục soát nhà Giáo sư Chi là trái phép

Huy Phương (VOA)13/01/2010


Luật sư Cù Huy Hà Vũ

Hôm thứ tư, công an Việt Nam lục soát nhà Giáo sư Nguyễn Huệ Chi ở khu Kim Mã Thượng, ngõ 36 Hà Nội, người điều hành một trang web mạnh mẽ phản đối dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên. Tối thứ năm, giờ Việt Nam, Luật sư Cù Huy Hà Vũ, một trong những người quen biết rất thân với Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho VOA biết một số thông tin về vụ này.

VOA: Trong lúc công an lục soát nhà Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Luật sư đang ở đâu?

Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Ngay khi nhà giáo sư Nguyễn Huệ Chi bị lục soát, tôi cũng đang công tác ở ngoài Hà Nội rất xa, thành ra tôi không có điều kiện thăm giáo sư ngay tại chỗ. Tôi có thể nói thẳng nếu tôi có mặt ở Hà Nội, tôi sẽ đến ngay nhà giáo sư, cho dù có mặt các cơ quan công an.


VOA: Tại sao Luật sư cho là công an đã làm việc trái phép?

Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Bởi vì người ta chỉ có thể lục soát nơi ở của một người được coi là tội phạm, tức là người ta chỉ có thể lục soát trong trường hợp giáo sư Nguyễn Huệ Chi bị khởi tố trong một vụ án hình sự. Đây có thể gọi là một hành vi bừa bãi, bất chấp pháp luật. Chẳng thà ra một cái lệnh khởi tố bị can, tức là xếp giáo sư Nguyễn Huệ Chi như là một thành phần phạm tội, cho dù giáo sư không phạm tội. Chẳng thà cứ như thế đi thì về mặt thủ tục còn có thể xem xét được.

VOA: Nếu đã trái phép thì theo Hiến pháp Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi có quyền làm gì?

Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Giáo sư có quyền nêu ý kiến của mình, đòi hỏi các cơ quan công an tham gia trong trường hợp này hoặc cả các cơ quan nào khác nữa phải không những xin lỗi mà phải làm rõ trách nhiệm và trả lại cho Giáo sư không những tài sản đã bị tịch thu mà còn phải trả lại cho Giáo sư quyền lợi tinh thần, tức là những lời xin lỗi chính thức, và bồi thường theo quy định của pháp luật.


Giáo sư Nguyễn Huệ Chi

VOA: Cuộc khám nhà này mang ý nghĩa gì?

Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Thứ nhất, nó tìm cách ngăn chận những người điều hành, bởi vì ngăn chận những người điều hành thì ngăn chận được sự tiếp tục của trang mạng bauxite Việt Nam nổi tiếng. Thứ nhì là nhằm bịt miệng, dập tắt những tiếng nói của giới trí thức Việt Nam yêu nước, chuộng công lý và dân chủ. Những thế lực, kể cả ở trong giới chức, vô cùng sợ hãi trí thức, vì trí thức đồng nghĩa với chấm dứt tham nhũng, trí thức đồng nghĩa với chuyện chống lại chuyện làm ăn khuất tất, đen tối, đặc biệt chống lại sự móc ngoặc giữa các thế lực tham nhũng.

VOA: Sau khi về nhà, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi có cho ông biết nội dung của buổi làm việc với công an?

Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Giáo sư Nguyễn Huệ Chi có kể cho tôi biết người ta có hỏi sự tham gia của nhà văn Phạm Toàn, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng trong việc điều hành trang mạng này thế nào, thì giáo sư nói: “Tôi là người điều hành, và tất cả mọi trách nhiệm là tôi gánh vác hết, các anh cần gì các anh hỏi tôi.” Và cơ quan công an cũng hỏi là ông Cù Huy Hà Vũ có vai trò gì trong trang mạng này thì giáo sư Nguyễn Huệ Chi cũng nói ngay là anh Cù Huy Hà Vũ không có bất cứ vai trò gì trong việc điều hành trang mạng này, nhưng đó là người bảo hộ chúng tôi về mặt luật pháp.

VOA: Sau khi bị tin tặc tấn công và đánh sập, tình hình trang mạng bauxite hiện nay ra sao?

Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Trang mạng bauxite thì cho đến giờ, do hoạt động của tin tặc, mà tôi cho rằng tin tặc ở tầm quốc gia mới có thể phá được trang này, thì chưa lên được với tư cách là một trang web, nhưng dự tính là sẽ trở lại trong nay mai. Nhưng tạm thời để đáp ứng lòng mong mỏi của hàng triệu đọc giả trên thế giới, giáo sư Nguyễn Huệ Chi cùng những người khởi xướng quyết định là trước hết để nó tiếp tục ở dưới cái dạng blog với những ký tự khác. Đó là: boxitvn.wordpress.com.

Nguồn: VOA
Clip âm thanh: http://www.voanews.com/vietnamese/figleaf/mp3filegenerate.cfm?filepath=http%3A%2F%2Fwww%2Evoanews%2Ecom%2Fmediaassets%2Fvietnamese%2F2010%5F01%2FAudio%2FMp3%2FCU%20HUY%20HA%20VU%2EMp3

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn