Nhà văn Phạm Toàn kể lại buổi “làm việc” với công an

Mặc Lâm, phóng viên RFA
2010-01-14

Sau khi thẩm vấn Giáo sư Nguyễn Huệ Chi về trang mạng bauxite Việt Nam, hôm nay công an lại tiếp tục mời nhà văn, nhà giáo Phạm Toàn lên “làm việc”.

Ngay sau khi ông về nhà riêng tại Hà Nội vào lúc 4 giờ chiều ngày cùng ngày, nhà văn Phạm Toàn, người cùng tham gia với GS Nguyễn Huệ Chi và Giáo sư Nguyễn Thế Hùng thành lập trang bauxite Viêt Nam cho biết:

Hôm nay làm việc đến 12 giờ rưỡi. Rõ ràng là có hai ý, sáng nay họ tập trung họ nói việc mình làm không có đăng ký, thế thì sai luật.

Tôi bảo họ rằng chúng tôi là những trí thức văn nghệ sĩ thấy nóng gáy thì làm thôi chứ có biết luật gì đâu. Họ bảo các ông có ông Cù Huy Hà Vũ thì phải theo luật chứ! Tôi bảo ừ thì bây giờ biết rồi chúng tôi sẽ theo!

Hai nữa họ hỏi server nằm ở đâu và tiền bạc thì như thế nào. Tôi trả lời tiền thì bảo đảm chắc chắn chúng tôi không tham nhũng. Chắc chắn chúng tôi là loại người không cần tiền. Anh Huệ Chi là một người nhà nho anh ấy phải giữ gia phong của anh ấy.

Tiện thể mình nói là tháng 5 này là sẽ ra mắt cuốn sách viết về người Thượng của Giáo Sư Nguyễn Đổng Chi, là thân phụ anh Huệ Chi. Anh Huệ Chi sẽ không làm điều gì có hại cho danh dự gia đình của anh ấy.


Phản động?

Mặc Lâm:Thưa ông, riêng về trang mạng bauxite Việt Nam thì họ có những câu hỏi gì? Đặc biệt là về những bài viết chống Trung Quốc của các tác giả trong cũng như ngoài nước thưa ông?

Nhà văn Phạm Toàn: Họ hỏi có những bài phản động hay không? Tôi bảo không không hề có bài nào phản động cả. Mình làm chính trị cao mà! Thậm chí có những bài khiêu khích chúng mình cũng biết, đập tan tành những bài khiêu khích!

Nói chung là chúng mình không gây gỗ, đụng chạm gì cả chỉ tập trung làm cho mọi người nhận thức vấn đề bauxite cũng như biển Đông thôi. Chúng mình không gây rối không làm gì phá hoại đất nước. Đất nước này là của chúng tôi chứ của ai? Chúng tôi phá thì ai xây? Họ hỏi về server ở đâu tôi trả lời là ở Pháp, các anh ấy giúp các anh ấy thuê và có kỹ thuật riêng để điều hành.

Mặc Lâm: Thái độ của những người đặt câu hỏi như thế nào thưa ông? giận dữ, nghiêm trọng, hay chỉ là những câu hỏi bình thường thưa ông?

Nhà văn Phạm Toàn: So với thời cục 78 hồi xưa thì các anh ấy thoải mái hơn nhiều. Hồi xưa thì doạ nạt còn bây giờ lắng nghe thế thì tốt. Tôi rất hài lòng, nhưng họ dặn là đối với các đài nước ngoài thì phải trả lời thận trọng!

Mặc Lâm: Riêng đối với Giáo Sư Huệ Chi thì ông thấy thái độ của họ như thế nào, vì cho tới giờ này chúng tôi đã cố gắng liên lạc với Giáo sư Huệ Chi nhưng các đường giây đều không hoạt động..

Nhà văn Phạm Toàn: Cái nguy hiểm nhất bây giờ người ta nghi Huệ Chi cái gì đấy chẳng hạn, mà nếu người ta có định kiến rồi thì phiền lắm. Tôi sẵn lòng gặp họ nếu họ muốn biết gì về Huệ Chi vì bạn tôi là một người tử tế. Hôm nay tôi có hỏi thế Huệ Chi đâu? họ bảo cũng gần đây thôi, đang làm việc chứ không có gì cả!

Tôi hy vọng rằng người ta chỉ muốn cho mình dè chừng, thận trọng và hình như họ muốn mình ngừng làm công việc mà mình đang làm. Nhưng tôi nói nếu mà ngừng thì có người khác làm chứ không thể không có, lúc ấy thì càng phiền hơn!

Mặc Lâm: Sau lần thẩm vấn này ông có nghĩ rằng cơ quan an ninh sẽ hài lòng với những câu trả lời của ông và họ sẽ thôi không mời ông làm việc nữa hay không?

Nhà văn Phạm Toàn: Người ta chả bao giờ nói là ngừng cả! người ta chỉ bảo là tạm dừng!
Mặc Lâm: Xin cám ơn nhà văn Phạm Toàn.

Nguồn: RFA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn