Phe đối lập Miến Điện không thể xác nhận nguồn tin bà Aung San Suu Kyi sẽ được thả vào tháng 11

Ghi chú: Khi loan báo việc trả tự do cho bà, các tướng lãnh Miến Điện có ý đồ lấy điểm với Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu. Nhưng cử chỉ này chỉ có một tầm quan trọng rất hạn chế. Bà Aung San Suu Kyi chỉ được trả tự do sau cuộc bầu cử toàn quốc vốn sẽ diễn ra chậm nhất là vào tháng 10 năm 2010
 
Tú Anh

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6630.asp


Aung San Suu Kyi (DR)

Bị giam lỏng tại tư gia từ năm 2003, bà Aung San Suu Kyi đã bị kết án 18 tháng tù vào tháng tám năm ngoái vì đã chứa chấp một người Mỹ. Tính cả ba tháng bị giam giữ trong một nhà khách quân đội sau sự kiện trên, đúng là bà sẽ hết hạn tù vào tháng 11 tới.

Như tin đã loan hôm qua, nhiều nhân chứng nói rằng bộ trưởng Nội vụ Miến Điện Maung Oo trong một cuộc tiếp xúc với cán bộ địa phương đã tiết lộ là lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi sẽ được trả tự do vào tháng 11 năm nay. Còn theo hãng tin AFP, Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ không kiểm chứng được tin này.

Nhưng nếu sự kiện này được xác nhận thì đây chỉ  là một cử chỉ "giới hạn" của chính quyền quân sự đáp lại sự mong chờ của các nước Tây phương. Thông tín viên Arnaud Dubus tường trình từ Bangkok. 

"Đây là lần đầu tiên một quan chức của tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện cho biết ngày trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Maung Oo đã thông báo như trên trong một cuộc họp với các viên chức địa phương. 

Thời hạn được loan báo là vào tháng 11, không làm ai ngạc nhiên cả. Bị giam lỏng tại tư gia từ năm 2003, bà Aung San Suu Kyi đã bị kết án 18 tháng tù vào tháng tám năm ngoái vì đã chứa chấp một người Mỹ. Tính cả ba tháng bị giam giữ trong một nhà khách quân đội sau sự kiện trên, đúng là bà sẽ hết hạn tù vào tháng 11 tới. 

Khi loan báo việc trả tự do cho bà, các tướng lãnh Miến Điện có ý đồ lấy điểm với Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu. Nhưng cử chỉ này chỉ có một tầm quan trọng rất hạn chế. Bà Aung San Suu Kyi chỉ được trả tự do sau cuộc bầu cử toàn quốc vốn sẽ diễn ra chậm nhất là vào tháng 10 năm 2010.

Như vậy, bà sẽ không thể tham gia vào chiến dịch vận động tranh cử của đảng mình, tức Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ. Trên nguyên tắc thì cuộc bầu cử này sẽ giúp chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự, nhưng thực ra các tướng lãnh vẫn sẽ tiếp tục khuynh đảo đời sống chính trị từ trong hậu trường".

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn