Phù Thủy Tãi Âm Binh

Hoàng Hưng

Trò chuyện gần đây với một đồng nghiệp đang hành nghề (báo chí), anh nhắc đến cái tin một nhà báo chụp ảnh cưỡng chế giải toả đất đai ở địa phương nọ đã bị hai “kẻ lạ” dùng mũ cối đập trọng thương. Hai kẻ này sau đó được xác định là người nhà của Chủ tịch xã. Tôi bật ra câu bình luận: “Coi chừng hội chứng Phù thủy tãi âm binh đã khởi động!”

Anh ngơ ngác và đề nghị tôi giải thích.

Thì ra nhiều thành ngữ, tục ngữ Việt nay đã gần thất truyền mà tôi không ngờ. Vậy tôi xin phép giải thích nhé!

Xưa ông cha ta tin rằng: những thầy phù thủy cao tay có nhiều quyền phép đáng sợ, trong đó có phép sai âm binh, bằng cách tãi (giải) các hạt đậu rồi phù phép biến thành quân tướng để khiến chúng đi hại người. Người bị hại không thể xác định ai là người chỉ huy chúng để mà khiếu tố hay phản ứng, càng không thể kiện ra Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc hay Toà án Quốc tế!

Nhưng cái gì cũng có hai mặt. Lũ âm binh kia, quen thả sức hại người mà không ai làm gì được, nên bắt đầu cậy thế làm càn, không còn một lòng phục vụ chủ mà đánh đấm bừa bãi theo ân oán riêng của chúng. Chúng làm loạn đến mức thầy phù thủy cũng đâm hoảng, vội phù phép thu âm binh lại, nhưng đã muộn, lũ âm binh giờ đã tu luyện thành tinh, không thèm nghe lệnh quan thầy nữa, và dương gian trở nên điên đảo vì hoạ âm binh. Cuối cùng, dân chúng phải cầu đến Phật bà Quan Âm mới dẹp được loạn thì phải!

Thời gian gần đây, xảy ra liên tục và ngày càng với mật độ cao những hiện tượng “kẻ lạ” đánh phá giáo dân, tu viện, blogger, trang mạng… mà chính quyền tuyên bố không can dự và cho đó là “quần chúng bất bình” hoặc “nội bộ đánh nhau”. (Bỗng liên tưởng tuyên bố hôm nay của Người Phát ngôn Trung Quốc trả lời kháng nghị của Google về việc những tin tặc không xác định đã chui vào một số địa chỉ gmail có vấn đề: “Luật pháp TQ cấm mọi hình thức tin tặc!”)

Hiện tượng này khiến những người tử tế trong xã hội hết sức lo âu. Xin rung chuông báo động với những người cầm cân nảy mực: Hãy coi chừng hội chứng “phù thủy tãi âm binh”. Hội chứng này đã khởi động thì khó ngưng lắm đấy! Theo các cụ truyền, không ít thầy phù thủy không đủ cao tay ấn đã bị chính âm binh của mình vật chết!

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn