Trung Quốc đặt tên lửa ở Quảng Tây

BBC Tiếng Việt – thứ tư, 27 tháng 1, 2010

Báo chí Đài Loan vừa báo động việc Trung Quốc điều hoả tiễn tới tỉnh Quảng Tây, với tầm che phủ vươn tới Việt Nam, Bắc Ấn và Nhật Bản.




Các báo này trích nguồn tin của Trung tâm Thông tin Kanwa, chuyên cung cấp tin và bình luận về các đề tài quốc phòng và ngoại giao Á châu, nói một loạt hỏa tiễn Trường Kiếm 10 từng xuất hiện trong cuộc duyệt binh mừng Quốc khánh Trung Quốc năm ngoái đã được chuyển tới binh đoàn tên lửa số 215 đóng tại Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây.

Tầm che phủ của loại tên lửa này là hơn 1.500 cây số, vươn tới Việt Nam, Đài Loan, Bắc Ấn Độ, bán đảo Triều Tiên và đảo Okinawa của Nhật Bản.


Các nguồn tin quân sự cho hay Trung Quốc sẽ thử tên lửa qua ba giai đoạn về sức phóng, đường bay và sức công phá để tăng khả năng tránh bị phát hiện của loại hỏa tiễn trên không này.

Các điểm thử tên lửa nằm rải rác ở các khu vực tây bắc, bắc và đông bắc, như biển Bột Hải, Cát Lâm, bán đảo Sơn Đông, Cam Túc và Tân Cương.

Tuy nhiên, năng lực tên lửa của Trung Quốc hiện bị đánh giá là chưa cao và còn thua kém nhiều nước khác.

Giới chức quân đội nước này cho rằng sự thiếu vắng trang thiết bị hoa tiêu là điểm yếu của quân lực Trung Quốc. Sẽ còn tốn nhiều thời gian để Bắc Kinh có thể thiết lập một hệ thống điều khiển thay thế hệ thống vệ tinh của Mỹ đang dùng.

Nguồn tin của Trung tâm Kanwa bị chú rằng các hình ảnh từ vệ tinh chụp xuống cho thấy đại bản doanh binh đoàn 215 có một khu doanh trại lớn, 9 trạm đỗ xe, 9 trạm khác dự phòng, hai sân tập luyện và một trung tâm dạy lái xe.

Cũng theo trung tâm này, binh đoàn tên lửa số 821 đã được đặt tại tỉnh Vân Nam hồi năm 2000 nhằm mục đích huấn luyện.

Cơ số hỏa tiễn tại đây có khả năng đối chọi lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đài Loan.

Màn trình diễn sức mạnh quân sự hoành tráng hồi năm ngoái, nhân kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Trung Quốc, đã cho thấy tham vọng mở rộng quân sự của Bắc Kinh.

Cuộc duyệt binh quy mô nhất trong suốt thập niên nay được đánh giá là sẽ gửi cho Hoa Kỳ và các nước khác một thông điệp về sức mạnh mới và quyết tâm bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc ở nội địa và nước ngoài.

Đây là thành quả 20 năm xây dựng quân đội với ngân sách quốc phòng tăng hàng chục phần trăm mỗi năm của Trung Quốc.

Ngân sách năm 2009 được công bố là 71 tỷ đôla, nhưng giới quan sát nói con số thực tế cao hơn thế nhiều.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn