Hôm nay, mồng 3 tháng 2!

(LBT giới thiệu chung 5 bài hôm nay)

Hôm nay, ngày mồng 3 tháng 2, là một ngày kỷ niệm quan trọng ở Việt Nam!


Với một dịp kỷ niệm bất kỳ nào thì cũng có ba cách tưởng niệm.

Cách tưởng niệm thứ nhất tạm gọi là kiểu ông long trọng – ông súng sính áo xống, đi ra đi vào, mặt mũi hớn hở tươi vui… Nhưng giá có ai hỏi ông "vui chuyện gì", thì mặc dù có khi trong lòng đầy xúc động đấy, nhưng ông vẫn không sao diễn đạt ra được mình xúc động vì cái gì, điều xúc động ấy sẽ tiếp tục chi phối đời ông và đời con cháu ra sao. Với ông, mọi sự đều đơn giản, kiểu "hôm nay giỗ cụ ấy mà".

Cách tưởng niệm thứ hai là theo kiểu của ông hoài cổ – ông cũng quần áo chỉnh tề và mặt mũi cũng tươi vui hớn hở, gặp nhau bắt tay một cái là ông vào đề luôn "Ngày xưa…", "Ngày ấy…", "Ngày nào…" … những Ngày viết bằng N hoa… Chỉ có điều, ông không bao giờ để ý rằng những thế hệ khác với thế hệ ông có tật lười viết hoa; nhắn tin cho nhau hoặc viết "còm" trên blog, chúng bỏ qua rất nhiều chữ phải viết hoa. Thành thử, ông hoài cổ chỉ tưởng niệm cho riêng ông, không cho tương lai của mọi nhà. Đơn giản vì những cái "tương lai" ấy không thích viết hoa.

Có một cách tưởng niệm thứ ba là theo kiểu ông hiện thực – ông này thường bị chê là khô khan hoặc khó tính, người xấu chơi còn tìm ra những thuộc tính khác gán cho ông, mà nguyên nhân chỉ vì ông không thích tưởng niệm theo cách của họ. Ông lập luận đơn giản thế này: "Biết rồi, đang có bài ca véo von về Trí tuệ! Vâng, giả sử hôm nay ta tưởng niệm một Trí tuệ, nhưng liệu sang năm Trí tuệ đó có còn như năm nay không?"

Người ta phê phán ông thiếu niềm tin. Ông hỏi lại: niềm tin dựa trên cái gì? Dựa trên cơ sở nào? Liệu những em bé vào học trường phổ thông bây giờ, sau đây vài ba chục năm, có làm nên cái Trí tuệ nào đó? Liệu cái đầu vào là những học sinh đỗ tú tài hôm nay có làm nên cái đầu ra cho cái Trí tuệ cả Dân tộc cần đến trong nay mai?

Bạn thân mến,

Bạn sẽ thấy Bauxite Việt Nam thuộc kiểu người tưởng niệm một Ngày viết bằng chữ N hoa theo cách của "ông hiện thực".

Vì thế hôm nay trang Blog của chúng ta đăng 5 bài có chủ đề Giáo dục. Hai tác giả có bài hôm nay đã in nhiều sách cùng với cả trăm bài báo; quan trọng hơn, họ còn thực hiện ý tưởng của mình để trình ra cho xã hội xét duyệt.

Hai tác giả này rất tôn trọng Trí tuệ; nhưng họ không coi Trí tuệ là bất biến, mà đòi hỏi phải không ngừng thay máu. Mọi lời tung hô dễ dãi rẻ tiền sẽ làm tổn hại khôn lường cho Trí tuệ. Xin hãy lắng nghe những ý kiến bình tĩnh của họ về một cuộc Cải cách Giáo dục thực sự, để có nổi cái Trí tuệ đổi mới theo triển diễn trong Thời gian.

Sẽ có những người không thích năm bài báo đưa ra làm mẫu ở đây. Xin các bậc đạo cao đức trọng đó hãy phản biện lại bằng phương án của mình.

Trí tuệ muôn năm!

Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn