21/02/2010

Khi cần thiết người Nga không hề mềm tay: Nga tiêu hủy hàng hóa (chất lượng kém) và xua đuổi người Trung Quốc (nhập cảnh phi pháp)

DQA

Tin từ đài báo Trung Quốc:


Ngày 11 tháng 9 năm 2008 (có tin nói ngày 29 tháng 6 năm 2009) nhà chức trách Moskva đã đóng cửa thị trường Cherjizuowo (dịch theo phiên âm Trung văn), một chợ container lớn của thành phố, đồng thời tịch thu 6.000 container hàng hóa Trung Quốc với tổng trọng lượng gần 100.000 tấn, trị giá 2 tỷ USD (có nguồn tin nói là 5 tỷ USD).
Bắt đầu từ ngày 21 tháng 1 năm 2010, người Nga đã tiến hành tiêu hủy số hàng hóa Trung Quốc nói trên gồm: giầy vải, áo lông thú, đồ chơi trẻ em, hàng  da với lý do đó là hàng nhập khẩu lậu, chất lượng rất kém, có hại cho sức khỏe người tiêu dùng, ô nhiễm môi trường. Công việc này dự kiến đến cuối năm 2010 mới hoàn thành. Chính quyền Moskva tuyên bố quyết không cho phép xuất hiện những khu phố người Trung Quốc tại thành phố này.
Một nguồn tin nữa cho biết tại thành phố X, thuộc vùng Siberia Nga gần đây người ta đã huy động máy xúc, máy ủi san bằng nhiều khu lều bằng nilon và vải bạt của một số “di dân” phi pháp Trung Quốc.
Nguồn:  “Tân Hoa võng” ngày 11/2/2010; “ Hỗ liên võng”  ngày 11/2/2010; “Khán Trung Quốc” ngày 11/2/2010

Nhân dịp đón xuân Canh Dần: Vô tuyến Truyền hình TW Trung Quốc kiếm bộn tiền quảng cáo

Mạng “Hoàn Cầu” (huanqiu.com) ngày 15/2/2010 đưa lại tin của Bắc Kinh thời báo cho biết nhân dịp đón xuân Canh Dần đài Vô tuyên Truyền hình Trung Quốc đã thu được hơn 650 triệu NDT (khoảng 100 triệu USD) tiền quảng cáo. So với năm trước lệ phí quảng cáo trong dịp mừng xuân này tăng trên 30%, trung bình là từ 1,59 triệu NDT đến 2,33 triệu NDT trong 5 giây tức 318.000 NDT đến 466.000 NDT trong 1 giây (khoảng 800 triệu VNĐ đến 1250 triệu VNĐ) và từ 2,98 triệu NDT đến 4,38 triệu NDT trong 15 giây quảng cáo (khoảng gần 600 triệu VNĐ đến  800 triệu VNĐ cho một giây quảng cáo).
Kể từ khi đài Vô tuyến Truyền hình TW Trung Quốc tổ chức quảng cáo vào dịp mừng xuân âm lịch đến nay, thu nhập quảng cáo của đài này mỗi năm một tăng, nếu năm 2002 mới là 200 triệu NDT thì năm 2005 đã đạt gần 400 triệu NDT, năm 2009 đạt gần 500 triệu  NDT và năm 2010 này đạt khoảng 650 triệu NDT.
Điều đáng chú ý là những mục quảng cáo xen vào giữa các bản tin, giữa các tiết mục.., ngày càng nhiều bởi vì chúng có thu nhập đặc biệt cao, do các doanh nhân, doanh nghiệp lớn…, đã mạnh tay chi tiền. Chỉ riêng  mục quảng cáo xen vào giữa các tin, các tiết mục năm Canh Dần này đã thu được gần 100 triệu NDT (khoảng 250 tỷ VNĐ) Chính vì thế nhiều người xem Trung Quốc đã nói: “hiện nay xem tiết mục mừng xuân thấy toàn là quảng cáo, không phải là tiết mục nữa!”.
Thực tế cho thấy từ ngày đổi mới đến nay Việt Nam thường học rất nhanh kinh nghiệm của Trung Quốc. Không biết liệu VTTH TW Việt Nam có “học tập kinh nghiệm” này không?

D.Q.A (Sưu tầm và giới thiệu)