Thủ tướng: Ưu tiên thông tin bảo vệ chủ quyền

Nam Nguyên

“Có thể nói đây là lần đầu tiên Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi báo chí chủ động thông tin nhanh hơn, mạnh hơn về vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Dù rằng cách đây chưa tới một năm, tờ báo Du lịch bị đình bản vì đã đi trước đội hình, thực hiện những điều mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đưa ra với báo chí” – Nam Nguyên. Ôi chao, thế mới biết ở cái xứ sở bắt đầu hội nhập này, luật lệ đặt ra thật nghiêm, mọi thứ đều phải có phép của người đứng đầu đất nước, kể cả việc dựng lại một bức tường đổ ở sân nhà ông TS nọ, hoặc một tiếng hô tự phát về sự toàn vẹn của biên cương, lãnh hải ở một tờ báo kia khi ngư dân ta bị Trung Quốc vô cớ tấn công. Rút kinh nghiệm, từ nay muốn làm việc gì hoặc phát ngôn điều gì xin mọi người hãy cố gắng kéo nhau về cổng Phủ Thủ tướng sắp hàng đệ đơn, nếu không thì bị tuýt còi oan như báo Du lịch. Dẫu đến Trần Quốc Toản có sống lại mà muốn chủ động “Phá cường địch báo hoàng ân” không xin phép cũng phải lôi đi thẩm vấn chứ đừng có bỡn.
Dầu sao thì lời kêu gọi của Thủ tướng lần này – tuy có chậm muộn – cũng làm người dân và nhà báo nhiều ít hởi lòng.
Bauxite Việt Nam

Nam Nguyên, phóng viên RFA
(Ảnh: nghebao.com)

Như một tín hiệu chính trị khác thường, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân gặp gỡ báo chí đầu xuân 23/2 ở Hà Nội đã tuyên bố: “báo chí cần chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền”.
Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí đầu xuân 2010. Photo courtesy of Vietnamnet/XĐ
Trong buổi họp mặt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không theo bài phát biểu soạn sẵn, mà ứng khẩu tâm tình với các nhà báo.
Theo Vietnam Net, người đứng đầu chính phủ lưu ý báo chí cần thông tin sắc bén nhanh nhạy hơn nữa về bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền dân tộc. Thủ tướng nhấn mạnh rằng, trong thời gian qua Nhà nước đã có những bước đi bài bản để có được những chứng cớ chính xác nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ, nhưng thời gian tới cần phải làm mạnh mẽ hơn nữa.

Chân lý trước và sau 10 tháng
Có thể nói đây là lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi báo chí chủ động thông tin nhanh hơn, mạnh hơn về vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Dù rằng cách đây chưa tới một năm, tờ báo Du lịch bị đình bản vì đã đi trước đội hình, thực hiện những điều mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đưa ra với báo chí. Người phụ trách báo Du lịch là Phó Tổng biên tập Nguyễn Trung Dân bị rút thẻ nhà báo, đình chỉ công tác, mấy chục biên tập viên, phóng viên và nhân viên tòa soạn mất việc làm.
Khi yêu nước có ai mà đi trước đi sau, không nhất thiết phải chờ ông Thủ Tướng bật đèn xanh rồi mới nói. Những người thức dậy sớm hơn một chút phải hy sinh là chuyện thường.
- Ô. Nguyễn Trung Dân
Gặp lại ông Nguyễn Trung Dân qua điện thoại để yêu cầu ông nhận định về ý kiến chính trị mới của Thủ tướng, ông phát biểu:
“Khi yêu nước có ai mà đi trước đi sau, không nhất thiết phải chờ ông Thủ tướng bật đèn xanh rồi mới nói. Những người thức dậy sớm hơn một chút phải hy sinh là chuyện thường, hiện nay tôi vẫn bị thu hồi thẻ nhà báo, chuyển công tác khác không được làm báo, bao giờ cũng có những viên gạch lót đường thì thôi mình chấp nhận.
Nếu mà ông Thủ tướng đã nói tới mức đó thì tôi tin rằng điều này cũng có tác động của mình từ đầu, còn những người làm không đúng thì trước hết trong thâm tâm họ phải tự cảm thấy xấu hổ đối với dân tộc với đất nước. Thứ hai sẽ đến lúc lịch sử và xã hội nhìn nhận lại và phê phán những con người đã kỷ luật chúng tôi chẳng hạn.”
Hai bài báo dẫn tới trừng phạt báo Du lịch, thứ nhất bài ‘Tản mạn đảo xa’ của phóng viên Trung Bảo, cũng chính là con trai ông Nguyễn Trung Dân. ‘Tản mạn đảo xa’ là tâm tình của người viết, đề cao lòng yêu nước của thanh niên sinh viên TP.HCM trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Báo Du lịch chúng tôi làm lúc đó là hành động theo sự thúc bách của trái tim và lương tâm của mình. Yêu nước theo chúng tôi không nên chọn thời điểm.
- Ô. Nguyễn Quốc Thái
Thứ hai là kịch thơ ‘Hận Nam Quan’ của thi sĩ Hoàng Cầm, ‘Hận Nam Quan’ nói về lòng yêu nước của hàn lâm học sĩ Nguyễn Phi Khanh (1355-1429) thân phụ của Nguyễn Trãi. Năm 1407 cùng vua tôi nhà Hồ chống giặc Minh xâm lược, Nguyễn Phi Khanh bị bắt giải sang Tàu, Nguyễn Trãi khóc theo cha tới ải Nam Quan. Nguyễn Phi Khanh dặn con quay về Thăng Long nuôi chí diệt thù. Sau này Nguyễn Trãi phò Lê Lợi đánh bại quân Minh.
Yêu nước không chọn thời điểm
Tất cả các kênh thông tin của Việt Nam đều đưa tin về buổi gặp gỡ đầu xuân giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và giới báo chí. Những gì Thủ Tướng đưa ra ngày 23/2/2010 lưu ý báo chí chủ động thông tin bảo vệ lãnh thổ chủ quyền, được các nhà báo tường thuật một cách tâm đắc. Nhưng những ai tự có hành động tương tự cách đây 10 tháng lại bị Bộ Thông tin & Truyền thông ra quyết định kỷ luật.
Chúng tôi cũng gặp lại ông Nguyễn Quốc Thái nguyên Trợ lý Phó Tổng biên tập báo Du lịch, ông nói:
“Báo Du lịch chúng tôi làm lúc đó là hành động theo sự thúc bách của trái tim và lương tâm của mình. Yêu nước theo chúng tôi không nên chọn thời điểm”.
Đầu năm Canh Dần Thủ tướng kêu gọi báo chí phải chủ động nhanh chóng thông tin về vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Nhưng giữa năm Kỷ Sửu những nhà báo đi trước đội hình, thay vì được tuyên dương thì đã trở thành những người bị đuổi việc.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn