TRUNG QUỐC NGHE TRỘM VÀ LẤY TRỘM TÀI LIỆU CỦA ANH QUỐC


Bài viết của David Leppard  đăng trên Sunday Times, 31 tháng 1, 2010
Đỗ Trọng Tiến phỏng dịch


TRUNG QUỐC NGHE TRỘM VÀ LẤY TRỘM TÀI LIỆU CỦA ANH QUỐC
bài viết của David Leppard  đăng trên Sunday Times, 31 tháng 1, 2010
Đỗ Trọng Tiến phỏng dịch

Tài liệu của cơ quan an ninh Anh MI5 đã cáo buộc Trung Quốc là nghe trộm, xem trộm và đánh cắp tài liệu của các nhà doanh thương Anh. Trung Quốc cũng đã tạo nên những “bẫy đường mật” để dọa nạt họ phải tiết lộ các bí mật thương mại.

Tài liệu MI5 vừa được tiết lộ, cho biết các nhân viên ngầm của Quân Đội Nhan Dân và Bộ Công An Trung Quốc cũng tiếp xúc với các nhà doanh thương Anh tại các hội chợ để tặng “quà” và “mời ăn uống linh đình”. Các món quà như máy ảnh hoặc bộ nhớ bỏ túi có cài sẵn các con bọ Trojan (loại gián điệp nội tuyến) để mật vụ Trung Quốc có thể liên lạc thẳng với máy vi tính của thương gia để xem trộm, nghe trộm, và lấy trộm tài liệu.

Báo cáo MI5 cho rằng chính phủ Trung Quốc là một đe dọa gián điệp ghê gớm bậc nhất đối với Anh Quốc vì phương pháp của họ và cũng vì họ dùng các phương tiện điện tử để làm việc đó.


                  Tòa Nhà Cơ Quan An Ninh MI5 của Anh tại Luân Đôn   

Cơ quan MI5 của Trung Tâm Bảo Vệ Hạ Tầng Cơ Sở Quốc Gia viết báo cáo 15 trang này với “giới hạn phổ biến” đã diễn tả phương pháp Trung Quốc đột nhập các cơ quan quốc phòng, năng lượng, truyền thông và sản xuất của Anh Quốc một cách hệ thống toàn diện. Họ còn đi xa tới mức đột nhập vào chương mục của các công ty luật và khuyến mại “bất cứ công ty nào có tin tức có thể biến nên lợi thế cho Trung Quốc.” 


Cảnh báo bộc toạc của báo cáo MI 5 có thể dẫn tới căng thẳng ngoại giao giữa Luân Đôn và Bắc Kinh. Liên hệ ngoại giao bị căng thẳng trong tháng 12 vừa qua do quyết định của Trung Quốc xử tử một người Anh có bệnh tâm thần bị cáo buộc là đã buôn lậu thuốc nghiện.

Vào đầu tháng 1/2010, Hoa Kỳ đòi hỏi Trung Quốc điều tra vụ tấn công tinh vi vào hãng Google và hơn 30 công ty Mỹ đang kinh doanh tại Trung Quốc.

Thỉnh thoảng Trung Quốc cũng dùng mỹ nhân kế đối với các chính trị gia người Anh. Vào năm 2007, máy BlackBerry (vi tính và điện thoại bỏ túi) của một phụ tá của thủ tướng Gordon Brown bị mất trộm sau khi quan hệ với một cô gái đẹp gập tại hộp đêm tại một khách sạn tại Thương Hải.

Báo cáo MI5 cho rằng mỹ nhân kế nay còn được Trung Quốc áp dụng vào gián điệp thương mại. Các điệp viên Trung Quốc thường muốn có “quan hệ lâu dài” với nhân viên của các công ty Anh. Các điệp viên này thường nêu ý muốn có bạn và liên hệ buôn bán, và hay tâng bốc đối tượng cũng như đãi tiệc thịnh soạn. Báo cáo viết: “Điệp viên Trung Quốc thường dùng những nhược điểm như quan hệ tình dục hoặc hoạt động sai trái để áp lực đối tượng làm điều họ muốn.

Báo cáo cũng cảnh giác các doanh thương Anh là các khách sạn người ngoại quốc hay ở tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thương Hải có thể bị đặt máy nghe trộm, nhìn trộm. Các phòng này thường bị khám xét khi khách khóa phòng đi công tác.

Báo cáo MI5 cảnh báo là các nhà doanh thương Anh thường bị theo dõi tại Trung Quốc và các nước khác. Khi họ đi thăm các công ty Trung Quốc, họ thường được tặng máy ảnh hoặc bộ nhớ USB. Có nhiều trường hợp các máy này có gài sẵn con bọ Trojan hoặc các con bọ khác. Trung Quốc đã nhiều lần chối là họ không nghe trộm, nhìn trộm, lấy trộm tài liệu của Anh Quốc và các nước tây phương. Sứ Quán Trung Quốc tại Anh không có lời bình luận gì.

Vào năm 2007, ông Jonathan Evans, tổng giám đốc của cơ quan MI5, đã viết thư cho 300 lãnh đạo ngân hàng và doanh thương cảnh báo là hệ thống điện tử của họ có thể đang bị tấn công bởi các cơ quan nhà nước Trung Quốc.

Cũng có tin chưa được kiểm chứng là Trung Quốc đã tấn công vào các máy vi tính của Bộ Ngoại Giao, quốc hội, và chín bộ của chính phủ. Năm ngoái, một báo cáo liên bộ của Anh cho rằng Trung Quốc có khả năng làm sập các dịch vụ cơ sở như điện lực, thực phẩm và nước. Nhưng báo cáo MI5 của Anh Quốc lần này nói rõ ràng nhất và bộc toạc nhất. Với đề tài “Nguy Cơ Gián Điệp Trung Quốc”, tài liệu này được gửi tới cả ngàn lãnh đạo các thành phố và doanh thương vào năm vừa qua.

Ông Jonathan  Evans than phiền là đe dọa gián điệp Trung Quốc đã làm cơ quan của ông phải dùng nhân lực và tài lực của chương trình chống Al-Qaeda. Ông đã vận động Hội Đồng Bộ Trưởng thành lập Văn Phòng An Ninh Tin Điện. Văn phòng này sẽ bắt đầu vào tháng Ba này.
--

      
   
  

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn