Từ những “thu nhập xám” của một số quan chức Trung Quốc: “chúc năm mới hay là chúc quyền”

DQA

Tin từ đài báo Trung Quốc

Vụ  xử án Văn Cường – nguyên Giám đốc Sở Tư  pháp thành phố trực thuộc trung ương Trùng Khánh – đã kết thúc, nhưng chủ phạm Văn Cường, người có  số tài sản trên 100 triệu NDT (khoảng 270 tỷ VNĐ) bất minh trong đó có 38 triệu NDT tiền mặt bằng đồng NDT, đô la Hồng Công, đô la Mỹ, bảng Anh và đã từng chi cho mỗi lần “phá trinh” một bé gái từ 14 tuổi trở xuống 10 vạn NDT (khoảng 270 triệu VNĐ) đã không chịu cho rằng vào dịp năm mới, ngày lễ …, thu nhận những thứ như phong bì, rượu ngon, đồ mỹ nghệ và văn hóa phẩm có giá trị là tội nhận hối lộ như tòa án kết luận.
Cách nói này của Văn Cường bề ngoài dường như có  chút đạo lý, nhưng chỉ là ngụy biện bởi vì sự qua lại giữa người và người trên quan trường Trung Quốc nay đã hoàn toàn biến mùi.
Đó là vì tục lệ chúc năm mới trong quan trường đã hoàn toàn khác xa truyền thống mừng năm mới trong mỗi gia đình, gia tộc và làng xóm trước đây.
Trước hết là vì những người tới chúc mừng năm mới không phải là tự nguyện. Đã có câu chuyện sau, một vị lãnh đạo cơ quan nói với cấp dưới: ai đến chúc tết tôi có thể tôi không nhớ hết, nhưng những ai không tới khẳng định là tôi  nhớ hết. Lãnh đạo nửa đùa nửa thật nói như vậy, cấp dưới nào dám không đến. Và từ đó điều thứ hai đã xẩy ra: kẻ nào muốn thăng quan tiến chức, muốn được miếng đất này miếng đất kia v.v. không thể tay không đến chúc mừng, tệ hối lộ và nhận hối lộ có thêm mảnh đất mầu mỡ để lan tràn.
Chính vì vậy câu nói “bái niên hoàn thị bái quyền”(chúc mừng năm mới hay là chúc quyền) đã là câu nói phổ biến ở Trung Quốc vào dịp tết nguyên đán năm Canh Dần này.
D.Q.A (Sưu tầm và giới thiệu)
Nguồn: “Mạng nhân dân” ngày 9/2/2010

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn