14 vụ cháy rừng tại Điện Biên chỉ trong hai ngày

Mạnh Thành


Tai nạn này đã được BVN cấp báo trong bài  Tập trung cứu rừng Tà Sùa đang bị “bà hỏa” bủa vây. Đó là vụ cháy rừng tại 8 địa điểm ở Sơn La mới xẩy ra cách đây 3 ngày. Chưa kịp dập xong thì nay lại đến lượt rừng ở Điện Biên bốc cháy tại 14 địa điểm, tổng cộng thiệt hại đến 200ha. Một con số đáng sợ! Có thể nào xem là chuyện bình thường được khi mà đất rừng của 10 tỉnh nước ta đang được các quan đầu tỉnh đem bán và bị hai vị lão tướng phát hiện, đánh động dư luận từ Nam đến Bắc? Xin nhắc lại Lời bình cũ của chúng tôi, thiết tưởng chưa hề mất đi ý nghĩa thời sự một chút nào cả: “Nếu bán rừng là một sự đe dọa trực tiếp đến an nguy của Tổ quốc thì cháy rừng trên diện rộng không rõ nguyên nhân và không dập tắt nổi lại là một nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến mất đất mất rừng. Giữa hai sự việc ấy liệu có mối liên quan xa gần gì với nhau? Cần có ngay những đoàn điều tra kịp thời để làm sáng tỏ mọi nghi ngờ, phân vân rất có thể đang âm ỷ trong dư luận dân chúng. Sự cố nào giờ đây cũng trở thành “vấn đề” một khi uy tín người cầm cân nẩy mực sút giảm”.
Bauxite Việt Nam

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Nguyễn Công Hải/TTXVN)
Trong hai ngày 7 và 8/3, tại tỉnh Điện Biên đã xảy ra 14 vụ cháy rừng.
Các vụ cháy đã gây thiệt hại gần 10ha rừng tại các huyện Mường Nhé, Mường Ảng, Tủa Chùa, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ…
Trong vòng hơn 2 tháng qua, tổng số rừng bị thiệt hại do cháy của toàn tỉnh đã lên đến trên 200ha.
Lực lượng kiểm lâm khu vực cho biết, nguyên nhân xảy ra cháy rừng do nắng nóng kéo dài gây khô hanh cộng với ý thức của người dân trong phòng chống chưa tốt.
Theo ông Phạm Đức Hiển, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên, điều đáng lo nhất là dấu hiệu bàng quan, thiếu ý thức của một số cán bộ, người dân tại một số địa phương trong phòng chống cháy.
Cùng với việc tăng cường theo dõi, phát hiện kịp thời để dập các đám cháy rừng, tỉnh Điện Biên đang đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các lực lượng chức năng những biện pháp trong phòng chống cháy rừng.
Lực lượng kiểm lâm tỉnh Điện Biên cũng đang gấp rút mở những đợt diễn tập phòng chống cháy tại các huyện, thị xã thường hay xảy ra cháy rừng./.
Mạnh Thành (Vietnam+)
Nguồn: vietnamplus.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn