“Chúng tôi không phạm luật”

BBC

Đài BBC có sáng kiến phỏng vấn Công ty InnovGreen là Công ty đã dành được hợp đồng bán đất… nước thông qua việc cho thuê – mà như là bán – rừng của nhà cầm quyền cấp tỉnh của Việt Nam.

Việc BVN đăng lại ý kiến của Công ty này có mấy ý nghĩa sau:

Một, nó nhắc nhở những nhà báo nào còn có lương tâm công dân và lương tâm nghề nghiệp xin hãy lên tiếng.

Hai, nó nhắc nhở những nhà cầm quyền hãy phát huy tinh thần phê bình và tự phê bình theo đúng điều lệ và ý thức chính trị của họ, và cho công luận biết chuyện sai đúng.

Ba, nó nhắc nhở cả các nhà khoa học nữa: cây bạch đàn (eucalyptus) là loại cây trồng ở nơi cần làm khô đầm lầy; và trồng loại cây này cũng kéo theo hậu quả là đất bị hút cạn kiệt chất dinh dưỡng. Tiếc thay, chẳng hiểu vì sao các nhà nông học, thực vật học, lâm học Việt Nam lại vẫn im tiếng, để một trang mạng không chuyên như BVN phải cấp báo chuyện này?

Sau hết, BVN có nhã ý chép từ BBC một trang ý kiến của bạn đọc (còn nhiều trang nữa, chỉ chép một trang thôi) để bà con ta hiểu tâm trạng người Việt mình ở nhiều phương trời đang nghĩ gì về mỗi một hành vi hàng ngày của chúng ta làm nhục hay vinh cho danh dự Tổ quốc – ừ thì hành vi của các quan, nhưng quan cũng là thay mặt dân tức là chúng ta chứ còn gì nữa.

Bauxite Việt Nam


InnovGreen đang thực hiện dự án trồng rừng ở Lạng Sơn


Sau BBC và một số trang mạng, báo chí chính thống Việt Nam những ngày gần đây đưa tin khá dồn dập về lời cảnh báo của hai vị lão thành cách mạng liên quan các dự án cho thuê đất trồng rừng ở trong nước.

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên và Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh hồi cuối tháng 01/2010 đã viết thư lên Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về việc mà hai ông gọi là “bán và cho thuê đất rừng đầu nguồn” để doanh nghiệp nước ngoài trồng rừng.

Bức thư viết, “10 tỉnh trong nước đã cho 10 doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn (50 năm) trồng rừng nguyên liệu với tổng diện tích 305.3534 ha, trong đó Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc chiếm trên 264.000 ha; 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới”.

“Các tỉnh bán rừng là tự sát và làm hại cho đất nước. Còn các nước mua rừng của ta là cố tình phá hoại nước ta và gieo tai họa cho nhân dân ta một cách thâm độc và tàn bạo”.

Các báo trong nước sau đó đã đăng tải một loạt bài về lời cảnh báo của hai vị tướng và các dự án của nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có tập đoàn InnovGreen (Hong Kong).

Tuy nhiên, tiếng nói của chính nhà đầu tư chưa được báo nào phản ánh.

Để rộng đường dư luận, đài BBC đã nói chuyện với ông Dean Wu, Tổng giám đốc InnovGreen Việt Nam.

BBC: Trước tiên chúng tôi xin hỏi thẳng, công ty của ông có khai thác rừng đầu nguồn ở Việt Nam, thí dụ như Lạng Sơn hay bất cứ nơi nào khác hay không ạ?

Ông Dean Wu:Chúng tôi không bao giờ đụng tới rừng đầu nguồn hay bất kỳ cái gì khác mà không có sự chuẩn thuận của chính quyền. Báo chí viết về các dự án của chúng tôi nhưng không hề cho chúng tôi cơ hội giải thích.

Chúng tôi cũng không hề mua đất, mà chỉ được thuê đất trồng rừng thôi. Chúng tôi không lấy đất canh tác của nông dân và cũng không lợi dụng sức lao động của nông dân mà không trả tiền họ. Tuy nhiên, chúng tôi thuê nhân công qua một số nhà thầu, và có thể nhà thầu không trả tiền công đúng hạn.

Việc này chúng tôi sẽ chấn chỉnh.

BBC:Các bài báo gần đây cho thấy quan ngại xung quanh các dự án của InnovGreen, ông có biết quan ngại này không?

Ông Dean Wu:Tôi vừa được mời lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để giải trình về các dự án của chúng tôi, không chỉ bây giờ mà về cả quá trình hoạt động các năm gần đây.

Tôi biết là có lo ngại, nhưng các bài báo mới rồi cũng làm tôi rất ngạc nhiên.

InnovGreen vào Việt Nam năm 2005, tới nay đã 5 năm mà chúng tôi mới được giao có tổng cộng 7.000 ha đất trồng rừng thôi trong khi tổng diện tích trồng rừng theo giấy chứng nhận đầu tư dự kiến là gần 350.000 ha.

Ở Lạng Sơn, InnovGreen mới thuê được 485 ha.

BBC: Thưa ông, Công ty của ông trồng loại cây gì ở Lạng Sơn?

Ông Dean Wu:Chúng tôi trồng bạch đàn, là loại cây rất phổ biến tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

BBC: Chúng tôi muốn hỏi ông về địa điểm của các dự án. InnovGreen có dự án ở nhiều nơi, như Lạng Sơn, Kon Tum, Quảng Ninh vv…, được cho là các tỉnh xung yếu. Tại sao InnovGreen lại chọn các nơi đó để lập dự án?

Ông Dean Wu:Thực ra chúng tôi có được chọn đâu. Chúng tôi chỉ được phép đầu tư vào một số vị trí nhất định. Thí dụ, chúng tôi không muốn lập dự án ở những nơi biên giới xa xôi mà muốn những địa điểm gần cảng biển, thuận tiện cho việc vận chuyển.

Thế nhưng Nhà nước chỉ cho phép chúng tôi đầu tư vào các địa điểm mà theo tôi nghĩ nhiều nhà đầu tư trong nước không muốn nhận.

BBC: Công ty của ông có trả tiền cho quan chức địa phương để họ giúp đỡ không?

Ông Dean Wu:Không, không có chuyện đó. Cáo buộc này là không có cơ sở.

BBC: Một trong các quan ngại là quá trình thực hiện dự án quá dài – 50 năm. Liệu phía Việt Nam có thể kiểm tra kiểm soát chặt chẽ được hoạt động của phía nước ngoài trong thời gian dài như thế hay không?

Ông Dean Wu:50 năm quả là rất dài. Chúng tôi muốn tạo dựng một mô hình mà các bên đều có lợi. Chúng tôi không làm điều gì sai để có thể ảnh hưởng tới uy tín của ông Chủ tịch công ty Steve Chang.

BBC: Một câu hỏi ngoài lề đôi chút, ông là người ở đâu ạ?

Ông Dean Wu:Tôi là người Đài Loan.

BBC: InnovGreen có mang lao động nước ngoài vào các dự án ở Việt Nam hay không, thưa ông?

Ông Dean Wu:Công ty chúng tôi có 350 nhân viên, thì chỉ có 26 người là người nước ngoài làm công việc quản lý và chuyên gia. Chúng tôi không sử dụng nhân công nước ngoài, như nhân công Trung Quốc.

Trong đó 23 chuyên gia, nhân viên kỹ thuật Đài Loan và Trung Quốc đang làm việc tại các tỉnh.

Chúng tôi không có kế hoạch mang nhân công nước ngoài vào Việt Nam.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC TRÊN BBC


Bổ sung: 14:41 04-03-2010 GMT Năm 2060, người phát ngôn bộ ngoại giao VN tuyên bố :
“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định Lạng Sơn là của…Việt Nam”.
“Việt Nam cực lực lên án hành vi viện lý do người đại diện ký hợp đồng đã qua đời không có người ký… thanh lý hợp đồng, từ đó cố tình chây ỳ không trả lại rừng mà Trung Quốc đã thuê của Việt Nam theo hợp đồng đã ký kết 65 năm trước đây”.

Bổ sung: 14:37 04-03-2010 GMT Tôi nghĩ VN ta còn nghèo vì mới vừa thoát ra chiến tranh nên việc cho Trung Quốc thuê đất trồng rừng của Đảng là có ý hướng tốt và làm đẹp cho rừng núi phía Bắc nước ta.

Bổ sung: 14:30 04-03-2010 GMT Tôi không thấy trong 13 trang ý kiến này có ai bênh vực cho việc làm của chính quyền từ trung ương đến cấp địa phương! Phải lôi cổ những tên này ra trừng trị thôi nhân dân ơi! Đừng than thở nữa!

Bổ sung: 14:27 04-03-2010 GMT Khỏi cần suy nghĩ nhiều, cũng chẳng cần kiến thức quân sự bao nhiêu, chúng ta cũng dễ nhận ra: Nước Việt đang bị ép tứ phía. Chỉ cần đến khi điều kiện đã chín muồi như lời lão Tôn… mấy mươi triệu người sẽ thành chả giò. Chí nguy.

Bổ sung: 14:14 04-03-2010 GMT Không có gì mà các bạn phải lo lắng như vậy . Năm mươi năm nữa, nước ta đã lớn mạnh so với… chúng ta bây giờ, con cháu chúng ta chỉ cần làm đơn lên Liên hợp quốc là đòi được Hoàng Sa, Trường Sa và cả… 300.000ha rừng đã bị mất về tay TQ.

Bổ sung: 14:05 04-03-2010 GMT Cứ vào đây đọc, comment rồi thử hỏi được gì nào? Chúng ta hãy làm 1 việc gì đó đi chứ.
1. Cùng nhau đoàn kết và phản đối ngay việc làm này và những việc làm tương tự, hoặc cùng lên tiếng, bắt tay thay đổi 1 cơ chế, 1 chế độ mới dân chủ hơn.
2. Cùng nhau đoàn kết bán hết nước Việt này cho 1 đất nước nào đó ra giá cao hơn rồi chịu nhục làm CD thứ 2 của họ.
Ôi nước mất nhà tan trong nay mai, buồn cho dân tộc VN hơn 4000 năm văn hiến.

Bổ sung: 13:20 04-03-2010 GMT Một ngàn năm đô hộ Giặc Tàu , một trăm năm đô hộ Giặc Tây, hai mươi năm nội chiến từng ngày. Dân Việt khổ qua nhiều, hy sinh xương máu quá nhiều, MẸ VIỆT NAM ĐANG KHÓC VÌ CÁC CON CỦA MẸ – MẸ XIN CÁC CON ĐỪNG BÁN NƯỚC VIỆT CỦA MẸ.

Bổ sung: 12:58 04-03-2010 GMT Dân mình thất nghiệp không có công ăn việc làm, phải đi tứ phương từ Âu, Á, Mỹ, Phi… để kiếm ăn , rồi còn bị người ta giết hại, như ở Angola, vậy mà các quan lại đem tài nguyên của cha ông cho nước ngoài thuê, để bỏ túi riêng, đúng là lũ bán nước!

Bổ sung: 12:37 04-03-2010 GMT Hàng trăm ngàn, hàng triệu hecta đất rừng của Việt Nam còn bỏ trống, vậy mà Bầu Đức hay Tổng công ty Cao su VN không đầu tư, lại mò sang nước Lào xa xôi để trồng vài ngàn hecta? Nếu họ mà còn không đầu tư ở VN thì còn ai ở VN đủ sức đầu tư đây? Trách sao chính quyền các địa phương không giao đất cho nước ngoài thuê. Chúng ta hãy kêu gọi lòng yêu nước của những “đại gia” trong nước.

Bổ sung: 12:15 04-03-2010 GMT Tôi van lạy quý ngài lãnh đạo từ trung ương cho đến địa phương của VN. Xin các ngài cho dân tôi một con đường sống. Từ ngoài biển đến Tây Nguyên, nay lại thêm rừng đầu nguồn các ngài cũng đem bán nốt thì thử hỏi dân tôi lấy gì để làm kế sinh nhai. Đi làm đầy tớ cho Pháp , cho Mỹ thì còn có cơ tồn tại chứ làm thuê cho Tàu thì kể như chị Dậu còn sướng hơn mấy bậc cuộc đời. Nước mất nhà tan thì quý ngài cũng không giữ được những gì mà quý ngài bòn rút từ việc bán rẻ non sông.

Bổ sung: 11:51 04-03-2010 GMT “Trồng rừng” bằng cách phá rừng khai thác gỗ rồi trồng bạch đàn TQ!!! Nếu là Mỹ hay EU thuê thì khó chứ Cty Đài Loan thì TQ mua lại (dĩ nhiên là ngầm) có khó gì, đặc biệt là trong tình hình hiện nay! Từ giờ cho đến 50 năm nữa vô số biến cố, sự kiện xảy ra, TQ sẽ gia hạn và lấn thêm không biết bao nhiêu nữa, chưa rút kinh nghiệm vụ công hàm HS năm 54 hay sao? Không biết có bao nhiêu vụ kiểu như thế này và động trời hơn nữa? Tôi nghĩ những việc như thế này chỉ là phần nổi của tảng băng!

Bổ sung: 11:49 04-03-2010 GMT Tôi nghĩ việc BBC phỏng vấn ông này và vấn đề bức xúc của người Việt chúng ta chẳng có dính dáng gì với nhau cả! Hỏi có hối lộ không? Không lẽ ô ta nói có! Vấn đề là ở phía CP VN, phỏng vấn ông nào có trách nhiệm trong CP thì hay biết mấy! Hầu hết chúng ta đều rất mơ hồ về DA này (còn vô số các DA ngầm nữa ? thì dĩ nhiên là tối thui!) kể cả các ĐBQH (như ông Hoàng Việt đã nói). Ở mức độ dễ chấp nhận hơn sao không kêu NN đầu tư tài chính, tư vấn mà cho “thuê” những 50 năm để “trồng rừng”!

Bổ sung: 11:21 04-03-2010 GMT Tưởng TQ thuê đất rừng để trồng cây gì chứ trồng bạch đàn hả trời?

Bổ sung: 11:13 04-03-2010 GMT Vào T1/1974 tôi đang học lớp 5 một trường ở Mộ Đức, Quảng Ngãi, khi Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa, thì tất cả học sinh ở MN từ tiểu học tới ĐH xuống đường biểu tình chống TC, hô vang khẩu hiệu “Đả đảo TC xâm lược” “Đả đảo CS B.Việt cõng rắn cắn gà nhà”; tôi còn nhớ như in, rồi sau đó tôi có nghe trên cuộc chiến ngoại giao Trung Cộng đưa ra lý lẽ cùn là HS là của TQ vì có xương người TQ. Thế thì cho TQ thuê đất trồng rừng 50 năm sẽ có người TQ chết chôn ở đó và cũng với lý lẽ này thì tính sao đây?

Bổ sung: 11:02 04-03-2010 GMT Có gì đâu mà khó hiểu, quan chức Việt Nam họ còn có thể bán cái gì hơn thế nữa nhiều. Sống ở Việt Nam có ai mà không biết.
Một ngày nào đó không xa, muốn lên rừng phải có visa, ra tắm biển Vũng Tàu cũng phải mang pasport theo hết. Đất Tàu hết ấy mà.
86 triệu dân sống trên đất nước bằng cái muỗng cà phê, lại đi cho nước ngoài thuê đất trồng rừng. Nghĩ mà cười ra nước mắt. Ai cũng lắc đầu hỡi ơi.
Dân mình mà xin thuê đất trồng rừng xem, có mấy ai cho đâu.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn