Sống chết mặc bay

Nguyễn Quang Lập

Nguyễn Quang Lập đã nói đúng một điều mà mấy hôm trước tôi từng phản hồi trên trang VNN: trồng bạch đàn sẽ làm hỏng hết đất vì những năm 1960 – 70  ở quê tôi, HTX chỉ cho trồng bạch đàn ven đường đi và đồi trọc, vì bạch đàn trồng ở đâu thì đất ở đó bạc màu hết, dưới gốc nó không một cây cỏ nào sống được, đất bạc trắng. Chiến dịch trồng bạch đàn ở quê tôi về sau bị bãi bỏ; cho dù hai hàng bạch đàn bên đường liên xã sau mấy năm cây lớn đẹp như mơ vẫn bị chặt bỏ hết. Chỉ cần 5 – 7 năm thì nhìn thấy ngay hậu họa thôi. Kiến thức về cây cối của mấy ông quan tỉnh ngày nay không bằng một ông Chủ nhiệm HTX ngày xưa ư? Chắc không phải. Có cái gì đó làm họ mờ mắt đấy và khốn thay, đó lại là tai họa của dân tộc.
Lời bình trên của một người ký tên tắt HTĐ gửi kèm theo bài viết của NQL




Bạch đàn mọc lên cỏ cây chết sạch
Ngu Ngơ đang ngồi lướt mạng, mò vào blog của các em chân dài comment với các nàng, cười rích rích một mình. Mũm Mĩm đứng sau lưng từ lúc nào, kéo tai Ngu Ngơ, nói á a bây giờ lại giở dói tán tỉnh đàn bà con gái hả. Ngu Ngơ ôm tai nhăn nhó, nói đâu có đâu có, sắp đến ngày 8 tháng 3 giao lưu với chị em chút cho vui, có gì đâu.
Mũm Mĩm lườm Ngu Ngơ, nói mồng tám mồng chín cái gì, bao nhiêu chuyện nước sôi lửa bỏng không lo lại đi lo mồng tám với mồng chín. Ngu Ngơ nói chuyện gì mà nước sôi lửa bỏng, em cứ khéo tưởng tượng. Mũm Mĩm nguýt một cái, hừ một tiếng, nói anh vô tâm vô tính vừa vừa, không biết chuyện mười tỉnh cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn năm chục năm, nguy hiểm thế không lo, cứ rung đùi ngồi cười rích rích với mấy em chân dài, vô duyên lắm.
Ngu Ngơ cười khục khục, nói em đừng có nghe tin đồn nhảm. Ai dại cho thuê rừng đầu nguồn, làm thế khác nào đem hàng xóm vào cư trú ngay đầu hồi nhà mình, trước sau cũng mất nhà như bỡn. Vả, đất rừng mình còn chưa đủ để sản xuất còn cho ai thuê, mà ai lại cho thuê năm chục năm, có họa ngu, thuê thế khác gì bán đất cho thiên hạ. Bọn phản động chúng nó bịa đặt đấy. Mũm Mĩm dẫm chân chống nạnh, nói anh bảo ai phản động, tướng Đồng Sĩ Nguyên, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh là phản động à? Các cụ nói rành rành đây này.

Bộ Nông nghiệp đồng ý với tôi việc 10 tỉnh cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn là sự thật. Bộ đã trực tiếp kiểm tra tại 2 tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh. Ngoài ra tổng hợp từ báo cáo của 8 tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum và Bình Dương. 10 tỉnh này đã cho 10 DN nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn (50 năm) trồng rừng nguyên liệu với tổng diện tích hơn 300 ngàn ha, trong đó DN từ Hongkong, Đài Loan, Trung Quốc chiếm trên 264 ngàn ha, 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới.
Ngu Ngơ ngã ngửa người ra, nói có chuyện đó thật ư. Anh nhớ cách đây 15-20 năm đã có những nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc muốn trồng rừng ở mìền Trung lấy nguồn nguyên liệu làm gỗ ván ép, hoặc trồng thông ở Quảng Ninh để lấy nhựa, nhưng tất cả đều không được phê duyệt. Mũm Mĩm nói thì bây giờ người ta phê duyệt, phê duyệt luôn nhiều địa điểm có vị trí chiến lược và địa chính trị trọng yếu. Ngu Ngơ trợn mắt há mồm nói phạm luật phạm luật, Mũm Mĩm nói luật nào luật nào. Ngu Ngơ chìa ra cho Mũm Mĩm văn bản luật rành rành, nói luật này luật này:   Khoản 1, điều 30 của Luật Đầu tư hiện hành quy định “Cấm đầu tư các dự án gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia và lợi ích cộng đồng”.
Mũm Mĩm kêu to, nói trời đất ơi luật pháp rành rành thế mà người ta cũng cứ nhắm mắt làm liều. Mà nghe nói cây bạch đàn độc hại lắm phải không anh? Ngu Ngơ hỏi người ta thuê đất trồng bạch đàn thật à? Mũm Mĩm nói  người ta trồng rồi, thật giả cái gì nữa. Ngu Ngơ nhảy dựng la lối, nói chết rồi chết rồi. Bạch đàn là loài cây giết đất, ở đâu có cây bạch đàn thì ở đây đến cỏ cũng không mọc nổi đừng nói đến cây khác.
Loại cây này nhiều nơi đã trồng và đã phải chịu hậu quả khi trồng tập trung. Ở đâu trồng bạch đàn ở đó lá rơi xuống ao là chết cá, rơi xuống cỏ là chết cỏ. Thu hoạch bạch đàn xong là cả mấy ngàn hecta rừng thành đất chết, nguy hiểm lắm.
Mũm Mĩm cười cay đắng, nói hèn gì nước ngoài mới mua đất nước mình để trồng bạch đàn chứ người ta đâu có thiếu đất. Ngu Ngơ nói chuyện này Chính phủ cũng đã chỉ thị rồi. Mũm Mĩm nói Chính phủ nào, Ngu Ngơ tức điên, cú Mũm Mĩm một cái thật đau, nói Chính phủ mình chứ Chính phủ nào. Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười đã ra chỉ thị  cấm trồng bạch đàn bừa bãi, đây này, mở mắt ra mà xem này.
Từ nay trở đi, việc trồng rừng bạch đàn tập trung nhất thiết phải thực hiện phương thức thâm canh, hỗn giao thích hợp với các loài cây họ đậu hoặc các loài cây bản địa khác; tuyệt đối không trồng bạch đàn để phòng hộ đầu nguồn, không trồng bạch đàn ở nơi núi cao, đất quá dốc. Nghiêm cấm việc chặt phá rừng tự nhiên, kể cả rừng nghèo kiệt để trồng bạch đàn.
Mũm Mĩm mếu máo nói cái chỉ thị từ thủa đời sơ ai người ta nhớ nữa. Nhiệm kì nào nhớ chỉ thị của nhiệm kì đó thôi Ngơ ơi. Ngu Ngơ cũng mếu máo nói phải phải, chắc không phải vì ngu mà người ta không biết chuyện này, chỉ vì tiền che tối mắt mà quên nguy cơ nhãn tiền. Ối trời cao đất dày ôi, hội chứng nhiệm kỳ, sống chết mặc bay… hu hu hu!
NQL
Nguồn: quechoablog.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn