Thủ tướng phản hồi về các dự án trồng rừng

BBC


Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên vừa
nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng
Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cho BBC hay ông đã nhận được “phản hồi miệng” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi gửi thư kiến nghị về các dự án giao đất cho nước ngoài trồng rừng.

Hồi cuối tháng 01/2010, Trung tướng Nguyên và một vị lão thành cách mạng khác, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (cựu Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh), đã gửi thư lên ông Dũng và Bộ Chính trị về việc 10 tỉnh ký hợp đồng giao 300.000 ha đất đầu nguồn cho các công ty nước ngoài để thực hiện dự án trồng rừng.

Ông Đồng Sĩ Nguyên nói ông đã nhận được phản hồi của Thủ tướng Dũng.



“Ông Dũng đã trả lời miệng với tôi, rằng Chính phủ đã gửi đoàn đi kiểm tra và khi nào có kết quả sẽ nói sau.”

Tướng Nguyên bác bỏ thông tin nói rằng Thủ tướng Chính phủ đã hứa sẽ cho dừng các dự án trồng rừng của nước ngoài: “Không, cho tới bây giờ thì ông ấy chỉ nói là đã cho đoàn kiểm tra đi tìm hiểu tình hình, xem kết quả thế nào thì sẽ tính sau”.

Tuy nhiên, ông cho đây là tín hiệu tốt.

“Phản hồi như thế là cũng tốt, nhanh chứ không quá chậm. Từ xưa tới nay, ít có phản hồi (về các kiến nghị), nhưng lần này có trả lời như vậy là tương đối tốt.”

Năm ngoái, cũng chính Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên, khu vực mà ông am tường khi tham gia lãnh đạo hoạt động thời chiến tranh Việt Nam.

Trung tướng cho rằng các dự án bauxite này, nhất là việc đưa công nhân Trung Quốc vào làm việc, không những ảnh hưởng môi trường-xã hội, mà còn có thể gây đe dọa cho an ninh quốc phòng của Việt Nam.

Tuy nhiên các kiến nghị của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cũng như của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước đó đã gặp phải sự im lặng và các dự án bauxite đang tiếp tục được tiến hành.

Đất Việt Nam cho dân Việt Nam

Nói chuyện với BBC từ Hà Nội, Tướng Nguyên khẳng định vẫn duy trì ý kiến rằng phải đình chỉ ngay các dự án giao đất đầu nguồn cho nước ngoài để trồng rừng.

“Đó là điều tất yếu vì các lý do đời sống, môi trường… Đất đai Việt Nam chúng ta còn rất ít, không có để mà cho nước ngoài thuê.”
Đất chúng ta thì ít, dân thì đông. Dân không đủ đất làm nên quan điểm của tôi là đất Việt Nam nên chỉ dành cho dân Việt Nam làm thôi.

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên
Ông Đồng Sĩ Nguyên từng phụ trách đề án 327 của Chính phủ về phủ xanh đồi trọc và ông cho rằng người dân Việt Nam cần được tạo điều kiện “vừa trồng rừng, vừa cải thiện đời sống”, chứ không thể giao đất cho người nước ngoài.

“Đất chúng ta thì ít, dân thì đông. Dân không đủ đất làm nên quan điểm của tôi là đất Việt Nam nên chỉ dành cho dân Việt Nam làm thôi.”

“Tôi không nói người nước nào, vì nước nào thì cũng vậy.”

Ông cho hay phản hồi ông nhận được từ các giới xã hội và người dân về bức thư kiến nghị của mình “rất tốt” và nhiều người đã gọi điện cho ông để bày tỏ ủng hộ.

Thư của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên gửi Bộ Chính trị có đoạn: “Đây là một hiểm họa cực lớn liên quan đến an ninh nhiều mặt của quốc gia”.

“Mất của cải còn làm lại được, còn mất đất là mất hẳn”.

Ông cũng cảnh báo: “Các tỉnh bán rừng là tự sát và làm hại cho đất nước. Còn các nước mua rừng của ta là cố tình phá hoại nước ta và gieo tai họa cho nhân dân ta một cách thâm độc và tàn bạo.”

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn