Tin sốt dẻo: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật y tế

BBC

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật y tế. Ảnh: BBC
Sau nhiều tuần tranh cãi căng thẳng, Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cải cách y tế do Tổng thống Obama đề xuất với chênh lệch sít sao.
Tổng cộng có 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống, không có dân biểu Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận.
Theo dự luật mới, 32 triệu người Mỹ sẽ được bảo hiểm y tế, và đây là thay đổi lớn nhất trong hệ thống y tế của Hoa Kỳ trong nhiều thập niên nay.
Phe Cộng hòa nói các biện pháp mới quá tốn kém và cho thấy chính phủ đang muốn giành kiểm soát lĩnh vực y tế.
Ông Obama sẽ sớm phê chuẩn dự thảo này thành luật.
Phóng viên BBC Paul Adams tại Washington nhận xét đây là chiến thắng lừng lẫy nhất của ông tổng thống từ khi nhậm chức 16 tháng trước.
Con đường dài dặc

Các nghị sỹ đã bỏ phiếu hai lần cho tới tận tối muộn hôm Chủ nhật. Cuộc bỏ phiếu thứ nhất là để thông qua các thủ tục, lần thứ hai là để chuẩn thuận phiên bản của Thượng viện về dự luật.
Khi lá phiếu cuối cùng được kiểm, phe Dân chủ vỗ tay vang dội và hò hét ăn mừng.
Theo dự luật mới, gần như tất cả mọi người Mỹ đều sẽ được bảo hiểm y tế, người giàu sẽ phải trả thêm thuế và một số hoạt động bảo hiểm sức khỏe hiện hành sẽ bị cấm, thí dụ như từ chối không bảo hiểm cho những người có tiền sử bệnh tật.
Phe Cộng hòa nói sẽ tiếp tục chống đối luật này.
Trong một bước đi bất ngờ nhằm thu hút ủng hộ của các dân biểu vốn chống lại việc nạo phá thai, hôm Chủ nhật ông Obama tuyên bố dự luật y tế của ông sẽ không thay đổi các quy định cấm cấp tiền để nạo phá thai.
Nay Hạ viện cần bỏ phiếu thêm về một số kiến nghị bổ sung của các dân biểu Dân chủ.
Sau đó, Thượng viện sẽ mang dự luật mới ra thông qua vào tuần tới, sử dụng biện pháp được gọi là reconciliation, chỉ cần 51 phiếu thuận là qua chứ không cần tới 60 phiếu như trước.
Theo văn phòng Ngân quỹ c̉ủa Hạ viện, dự thảo cuối cùng chương trình cải cách y tế sẽ giảm thâm hụt liên bang khoảng 138 tỷ đôla trong thời gian 10 năm.
Cơ quan này cho hay tổng chi phí sẽ vào khoảng 940 tỷ đôla trong thập niên tới.
Đây là thay đổi lớn nhất trong ngành y tế Mỹ kể từ những năm 1960, khi chương trình Medicare chăm sóc sức khỏe cho công dân Mỹ từ 65 tuổi trở lên được ban hành
Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/03/100322_us_healthbill.shtml

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn