Trại sáng tác cho trẻ vạn đò

Quách Tiểu Bảo

TP – Đứa sống lênh đênh sông nước, đứa quanh năm tất tả mưu sinh, tất cả đều mừng vui được tham gia một cuộc thi vẽ tranh đầy sắc màu, vẽ những ước mơ đơn giản nhất của trẻ thơ…


Niềm vui với những bức tranh của chính các em. Ảnh: Quách Tiểu Bảo
Gõ cửa từng nhà tìm họa sĩ
Trong một phiên họp của Đội Công tác xã hội (Hội LHTN TP Huế), mọi người băn khoăn, làm thế nào để trẻ em vạn đò và trẻ lang thang đường phố có thể tham gia sân chơi một cách hòa đồng nhất.
Tổ chức thi viết văn, thơ thì rất hay nhưng lại khó thực hiện, vì đa phần các em đều thất học, muốn viết một câu hoàn chỉnh đã khó, huống chi là một bài văn hoàn chỉnh.
Một bạn đưa ra ý kiến: “Sao không thi vẽ tranh ? Ai cũng có thể vẽ được mà không cần trải qua trường lớp”. Thế là ý tưởng về trại sáng tác mini dành cho trẻ vạn đò ra đời, chủ đề được chọn : “An toàn giao thông” và “Vẽ ước mơ của em”. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để tập hợp các em, bởi các em sớm tối lam lũ mưu sinh, khi về gia đình thì cũng rất muộn, đò thì không đậu cố định, nay đây mai đó.
Để mời các hoạ sĩ nhí đến với trại sáng tác, mọi người chia thành từng nhóm nhỏ đến tận từng nhà, từng chiếc đò để mời gọi. Một số đội viên phải mật phục đến 22h-23h chờ các em về…

Vẽ ước mơ
Mặc dù các anh chị đã dặn đi dặn lại 2 giờ chiều chủ nhật (21-3) mới bắt đầu,  nhưng mới 1 giờ trưa nhiều em đã đến Công viên 3-2, địa điểm thi. Khi đi trên tay các em vẫn lỉnh kỉnh với những rổ đậu, thúng xôi. Các em hồn nhiên : Lo chi anh. Vẽ xong, đi bán vẫn kịp!
Điều bất ngờ nhất là có đến hơn 80 em tham gia, đông hơn nhiều so với dự kiến. Rất nhiều em nhỏ tình cờ đi ngang qua, hiếu kỳ vào xem cũng được mời tham gia. Các em được phát bút chì, màu nước, cọ, khung tranh, giấy vẽ.
Dưới thảm cỏ công viên, các em miệt mài vẽ tạm quên đi những bộn bề lo toan của cuộc sống đời thường. Phía ngoài, nhiều phụ huynh làm đủ các nghề xe thồ, xích lô, buôn bán… cũng đến cổ vũ nhiệt tình.
Tuy lam lũ cực khổ, nhưng ai cũng hiểu được một điều giản dị rằng, ngày hôm nay con mình sẽ bày tỏ những ước mơ, mình phải có mặt để hiểu và động viên con. Dưới ánh nắng chiều, những bức tranh với đủ gam màu dần hiện lên.
Mỗi bức tranh là mỗi ước mơ, mỗi thông điệp mà các em muốn gửi gắm đến người lớn. Có tranh thì vẽ nạn kẹt xe và ô nhiễm, tình trạng vi phạm luật giao thông của học sinh và cả những điều rất đỗi bình thường.
Em Lê Ri, xóm vạn đò phường Vỹ Dạ tươi cười khoe tranh: “Em vẽ tranh đoàn tàu hỏa. Bởi vì em rất thích đi tàu. Từ nhỏ tới lớn, em chưa đi tàu bao giờ”. Em Phan Bích, vạn đò Đông Ba, hân hoan: Mong sẽ có nhiều dịp như thế này để tụi em được gặp nhau, được vẽ tranh như các anh chị họa sĩ…
60 tác phẩm sau trại sáng tác mini được triển lãm ngay tại công viên 3-2 và công viên Tứ Tượng. Sẽ có 3 tác phẩm được chọn triển lãm tại Trung tâm văn hóa Thanh niên TP Huế (87 Nguyễn Huệ, TP Huế) từ 23 đến 28-3.
Quách Tiểu Bảo
Nguồn: http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=189549&ChannelID=4

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn