Chủ tịch tỉnh được cách chức Hiệu trưởng

Trọng Nguyễn
Cái gọi là điều hành theo ngành dọc và tự trị ở bậc đại học chỉ còn là mơ ước. Ngày xưa, hồi Cải cách ruộng đất, tuy nói rằng “Đội là giời” nhưng cũng ít có chuyện can thiệp vào tổ chức của các trường phổ thông cấp III trong mỗi tỉnh. Vì thế con em địa chủ mới có thể ẩn náu tại trường, dưới sự che chở của nhiều thầy cô giáo, không bị lôi về quê, để sau này trở thành một thế hệ trí thức ưu tú phục vụ đất nước những năm 70 đến hết thế kỷ trước. Bây giờ một ông Chủ tịch tỉnh có quyền cách chức Hiệu trưởng đại học, trường hợp trong tỉnh lắm chuyện thối nát, Hiệu trưởng chắc chắn đành phải ngậm miệng. Một ông Hiệu trưởng như thế thì tư cách / tư thế các Giáo sư, giảng viên, những trí thức đứng đầu hàng tỉnh sẽ ra sao? Và sinh viên nữa, họ đã là những công dân có học bắt đầu bước vào giữa cuộc đời?Hình như cách xây dựng xã hội công dân của chúng ta là làm cho mỗi con người, nói như Pascal, cảm thấy mình là một cây sậy trước quyền lực.

Bauxite Việt Nam


Chủ tịch UBND tỉnh được quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức và thực hiện chính sách đối với Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường ĐH công lập trên địa bàn.

Đó là những nội dung được chú ý nhất trong dự thảo lần thứ nhất Nghị định của Chính phủ về Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục vừa được đưa ra hôm qua (21/4).

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh còn có thể công nhận, hoặc không công nhận HĐQT, thành viên HĐQT, Hiệu trưởng trường ĐH tư thục trên địa bàn theo tiêu chuẩn tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục. Chủ tịch UBND tỉnh còn được giao quyết định công nhận hội đồng trường các trường ĐH công lập thuộc tỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT. Nếu được thông qua, Nghị định sẽ có hiệu lực kể từ ngày 5/7/2010.

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/nongnghiep.vn/Chu-tich-tinh-duoc-cach-chuc-hieu-truong/4167056.epi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn