Góp ý với tác giả Hà Văn Thịnh

Hoàng Hà

BVN xin đăng lá thư của ông Hoàng Hà góp ý với ông Hà Văn Thịnh, nhằm đính chính một cách hiểu mà theo ông Hà là chưa chính xác, về tin tức trên BBC nói về tài sản 150 triệu Đô la Mỹ do hai công ty của hai vợ chồng con gái Thủ tướng Việt Nam quản lý.

Bauxite Việt Nam
Kính gửi Ban Biên tập Bauxite Việt Nam,

Lời đầu tiên, xin kính chúc các thành viên Ban Biên tập sức khỏe, hạnh phúc. Tôi xin có một ý kiến đóng góp nhỏ với bài viết “Thông tin ngoài và niềm tin của người dân” của tác giả Hà Văn Thịnh đăng trên Bauxite Việt Nam ngày 12/4/2010. Có một nhầm lẫn cơ bản trong bài viết này là nhận định cho rằng: theo BBC, “tài sản của vợ chồng con gái Thủ tướng (con rể là Việt kiều), ước tính khoảng 150 triệu USD – tức là khoảng gần 3.000 tỷ đồng”. Tôi đã tò mò kiểm tra bài báo gốc của BBC theo đường dẫn của BBC và nhận thấy BBC chỉ cho biết rằng Hai công ty này (tức hai công ty do vợ chồng con gái Thủ tướng quản lý – người viết) quản lý khoảng 150 triệu đôla tiền đầu tư ở Việt Nam”. Xin lưu ý rằng tác giả Hà Văn Thịnh đã diễn giải sai ý nghĩa thông tin mà BBC cung cấp. Trên thực tế, các công ty quản lý quỹ (Funds) như trên có chức năng quản lý hộ vốn cho các nhà đầu tư. Có nhiều loại hình Quỹ như Mutual Funds, Venture Capital Funds, Hedge Funds, v.v. Các công ty quản lý quỹ chỉ hưởng lệ phí trên số tiền mà các nhà đầu tư trao cho họ để kinh doanh hộ. Nói nôm na là các nhà đầu tư tin tưởng vào tài năng của các nhân viên tài chính trong các công ty quản lý quỹ nên trao tiền cho họ đầu tư, và phải trả cho công ty quản lý quỹ một khoản phí. Nếu đầu tư sinh lãi, nhà đầu tư sẽ nhận được toàn bộ lãi trừ đi các khoản phí phải trả. Do vậy, số tiền mà một quỹ đầu tư quản lý không liên quan gì đến tài sản cá nhân của người điều hành quỹ đầu tư.

Vì vậy, nếu căn cứ vào thông tin mà BBC cung cấp về số vốn do hai công ty quản lý quỹ đó quản lý để phê phán vợ chồng con gái Thủ tướng là có nguồn tài sản không minh bạch là không có cơ sở. Nếu hai quỹ do hai vợ chồng con gái Thủ tướng chuyên đầu tư vào Việt Nam, thì là người Việt Nam, chúng ta còn phải mừng khi thấy số tiền do hai quỹ đó quản lý là cao (Thực tế, con số 150 triệu đô la cho thấy đây chỉ là hai quỹ rất nhỏ so với vô số các quỹ đầu tư ở các nước phát triển (và đang phát triển) mà thôi).

Trên đây là vài dòng góp ý với tấm lòng trân trọng của một độc giả thường xuyên. Tôi mong qua đây đóng góp một phần nhỏ nhoi “nhặt sạn” giúp Bauxite Việt Nam để trang mạng ngày càng có chất lượng hơn.

Kính,

HH

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn