Định Hướng hay Ngu Dân???

Lý Lục
BVN khẳng định định hướng không phải là ngu dân, bạn Lý Lục nói thế là sai đấy. Khi người ta chắp hai cái mo cau vào hai bên mắt con lừa là để nó đi cho thẳng đường mà không bị lạc lối. Như thế là đúng chứ đâu có sai. Còn con lừa có ngu hay không là do nó chứ, đâu phải do hai cái mo cau mà óc nó đần độn hơn những con mắt nhìn được bốn phía. Không tin cứ thử rồi khắc biết, những anh đi ra đường nhìn ngang nhìn ngửa thì ô tô nó húc vào mông liền, không nát xương ắt cũng què cẳng. Phải ở những xứ sở khác kia, người ta sống có luật lệ nghiêm chỉnh, lúc ấy dù có mở cái che mắt ra cũng chẳng việc gì.

Thôi thì đã trót sinh ra làm người xứ mình, hãy gắng mà chịu vậy

Bauxite Việt Nam


Cô Ba Sương
Đọc bài báo “Vụ án Nông trường Sông Hậu do cấp trên chỉ đạo” mà tôi thấy buồn lòng.

Thứ nhất, những người làm lãnh đạo hiện nay không có (hay chưa có?) cái dũng khí của người làm quan. Đã đương thân ra gánh lấy một chức quan, mà quan đây là quan đầu tỉnh, xưa kia là vào hàng trọng thần, có trọng trách chăm lo cho thiên hạ trong cả một vùng rộng lớn, thì phải có cái gan “được ăn, thua chịu”. Mỗi khi đã ra quyết định thì dù đúng dù sai cũng nên vỗ ngực xưng tên để nhận lãnh trách nhiệm về mình. Nhớ vào thời phong kiến, không ít những quan đầu tỉnh tự gông mình để chuộc tội và cũng để bảo vệ lẽ phải trước nhà Vua. Còn bây giờ thì những hành động dũng cảm đó chỉ là điều hoài cổ. Quan lại thời nay đã khác xa một trời một vực vì thời buổi bây giờ là thời buổi XHCN, nhất là XHCN kinh tế thị trường, bất cứ một việc làm nào cũng phải tính toán đến lợi ích, nó là câu chuyện “đầu tiên”. Lợi ích là lợi ích cho bản thân, phần tôi trước rồi đến phần anh, chúng ta cùng “gánh vác” nên phải cùng “chia sẻ” với nhau. Còn nếu chẳng may có chuyện gì không xuôi thì cứ đổ cho tập thể, một thứ tập thể dây chuyền, trên dồn xuống dưới và dưới lại hất ngược lên trên. Cháo húp vòng quanh thì không bao giờ sợ bỏng miệng cả.



Thứ hai, người làm quan bây giờ thiếu tính ngay thật (hay thật thà!). Cách đây không lâu, cũng vụ án Cô Ba Sương, chính miệng ông Bí thư Thành ủy Cần thơ Nguyễn Tấn Quyên nói rằng “Thành ủy không có công văn chỉ đạo”. Vậy xin hỏi ông Bí thư Thành ủy rằng:

- Chỉ đạo bằng miệng (oral order) có giá trị hay không?

Làm người lãnh đạo một thành phố thuộc vào hàng quan trọng của nước mà ông Bí thư Thành ủy nói nghe sao mà trớt quớt! Đến nay phó tướng của ông Quyên đã lộ diện là có biết và có chỉ đạo vụ án này. Vậy mà ông Bí thư Thành ủy không biết không hay để chỉ đạo thì nghe có lạ hay không? Nhất là một vụ án mà theo lời ông Phó bí thư Phạm Thanh Vận:

[….“Vụ án Nông trường Sông Hậu không phải của Cần Thơ. Vụ án này, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương cho rằng là một trong 17 vụ tham nhũng nghiêm trọng, cần tập trung giải quyết…”]

Vậy thì, thiển nghĩ, ông Bí thư Thành ủy nên từ bỏ cái ghế của mình để khỏi tốn tiền của Nhân Dân khi ông nhận lương hàng tháng. Vì ông Bí thư Thành ủy đâu có làm việc gì đâu mà giữ rịt cái ghế đó làm gì!

Thứ ba. Cô Ba Sương là người thế nào? Cha của Cô Ba Sương là người thế nào? Sự thành công của Nông trường Sông Hậu như thế nào? Vậy thì, hãy thử nhìn xem vì sao người ta đã đành đoạn áp đặt cũng như bất công với Cô Ba Sương như thế? Cũng thử hỏi, nếu Cô Ba Sương là một người dân nghèo thì oan ức tày trời này có được thay đổi hay chăng? Hơn nữa, nếu dư luận không phẫn nộ trước những hành xử bất chính kia thì liệu vụ án này có được đem ra xem xét lại để rồi đưa ra cái kết luận thay đổi 180 chục độ so với bản án ban đầu? Đáng buồn hơn, sự đổi trắng thay đen đầy bất công với Cô Ba Sương cùng người dân Nông trường Sông Hậu không đơn giản là hành động của một cá nhân. Mà nó là hành động của một hệ thống. Vậy thì, có thể hiểu rằng mọi thứ trong xã hội đảo điên này đều có thể đảo lộn nếu như anh là mục tiêu của cái hệ thống tham lam tàn bạo kia.

Thứ tư. Theo lời ông Phó bí thư Phạm Thanh Vận ở cuối bài báo thì [….“Chúng tôi cũng đang đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo định hướng dư luận về vụ Nông trường Sông Hậu…]. Vậy thì, sắp tới sẽ có những bài báo “định hướng” để bố cáo cho bà con thiên hạ biết rằng “Những việc làm sai đối với bà Ba Sương là không cố ý. Cơ quan tư pháp vốn rất nghiêm minh và không hề nhận được sự chỉ đạo của ai cả”! Xin các vị hãy nhớ, bây giờ là ở đầu thế kỷ XXI chứ không phải ở những năm 30-40 của thế kỷ trước. Người dân tự biết nhìn nhận những gì đang xảy ra. Đến như những người tay lấm chân bùn ở Nông trường, tuy họ không có bằng chính trị cao cấp hay Tiến sĩ, nhưng họ biết cô Ba Sương của họ bị hàm oan. Và những người dân thấp cổ bé miệng này đã dũng cảm xin đi ở tù thay cho cô Ba Sương. Vậy thì, ông Phó bí thư đâu cần phải nhờ “Ban Tuyên Giáo Trung Ương chỉ đạo định hướng dư luận” mà làm gì! Cái trò này là trò ngoáo ộp dùng để ngu dân thay vì mở mang Dân trí.

Buồn thay!

LL

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

(1) http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=191102&ChannelID=2

(2)http://home.vnn.vn/thanh_uy_can_tho_chi_dao_khoi_to_vu_an_nong_truong_song_hau__-251658240-616519488-0

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn