Ngân hàng ADB kêu gọi Việt Nam đừng chạy theo tỷ số tăng trưởng

Mai Vân - Tú Anh
Mức tăng GDP luôn làm cho một số người vui mừng, song cũng gây tâm lý lo ngại trong một số không ít những người khác. Bài báo trên Đài RFI hôm nay đã phần nào nói lên được nỗi lo đó.

Một trong những “chiêu” mà một số nhà lãnh đạo kinh tế sử dụng để đẩy cao tỷ lệ tăng trưởng GDP là “xả” những khoản tín dụng khổng lồ vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, và các tập đoàn này đã dốc những khoản vốn khổng lồ đó vào xây dựng cơ bản. Xét theo cơ cấu giá trị (c+v+m), thì kết quả là khoản “c” sẽ tăng vọt, làm tỷ lệ tăng trưởng GDP tăng cao, dù chưa thu được một đồng xu nhỏ nào trong khoản “m” đáng phải có trong một nền kinh tế phát triển lành mạnh.

Nghĩa là, với “chiêu” này, các nhà lãnh đạo kinh tế có thể trấn an được một số người, ru ngủ được một số người khác, và đánh lừa được lòng tin ở một số người khác nữa.

Năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặt hàng cho nhóm chuyên gia kinh tế của Đại học Havard làm một bản phân tích về tình hình tài chính Việt Nam. Nhóm chuyên gia đã hoàn thành một bản phúc trình có tên là “Tình trạng bất ổn vĩ mô: Nguyên nhân và Phản ứng chính sách”, trong đó, các tác giả đã mạnh dạn nêu quan điểm cho rằng Việt Nam đã coi trọng đầu tư vì mục đích chính trị, chứ chưa phải vì mục tiêu kinh tế, đồng thời đưa ra những lời khuyên góp phần lành mạnh hóa chủ trương đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, đáng tiếc là những liều thuốc đắng đó đã không dẫn đến một mảy may ấn tượng trong tư duy của các nhà lãnh đạo kinh tế.

Bài phân tích kỳ này của RFI tuy ngắn, nhưng cũng góp phần nhắc nhở chúng ta nhớ lại bài phân tích của nhóm Giáo sư Đại học Havard hai năm trước đây.

BVN cũng đính kèm một mẩu tin ngắn về những bản báo cáo được trình bày tại Thành phố Hồ Chí Minh để bạn đọc tham khảo.


Bauxite Việt Nam

Giám đốc ngân hàng ADB (phải),
ông Haruhiko Kuroda (Reuters)
Theo Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm nay nhưng ngân hàng ADB kêu gọi Chính phủ Việt Nam hãy đề phòng lạm phát, nên quan tâm đến thành phần nghèo, nạn nhân của chính sách chạy theo tăng trưởng nhanh.

Theo dự báo của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) công bố hôm nay từ Manila, thì kinh tế Á Châu đã hồi phục sinh lực trong năm nay sau khi bị trì trệ ở 5,2% trong năm 2009. Trung bình, châu lục này sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm nay 2010 và 7,3% trong năm tới 2011. Hai nền kinh tế tiếp tục phát triển với tỷ lệ cao nhất là Trung Quốc được dự báo 9,6% và Ấn Độ 8,2% trong năm nay.

Đối với Ấn Độ, nguy cơ phải phòng ngừa là nạn lạm phát. Còn đối với Trung Quốc, ngân hàng ADB kêu gọi Bắc Kinh nên tập trung vào tiêu thụ nội địa để làm động cơ kích thích kinh tế và nâng cao mức sống của người dân. Nếu Trung Quốc vẫn ưu tiên xuất khẩu thì sẽ không tránh khỏi gây xung khắc thương mại với các đối tác.
Việt Nam được tiên đoán sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm nay nhưng ngân hàng ADB kêu gọi Chính phủ Việt Nam hãy đề phòng lạm phát, nên quan tâm đến thành phần nghèo, nạn nhân của chính sách chạy theo tăng trưởng nhanh. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khuyên Việt Nam là nên chú trọng đến ổn định kinh tế hơn là chạy theo tăng trưởng nhanh. Theo ADB, ổn định kinh tế vĩ mô cần thiết cho công cuộc phát triển bền vững hơn tăng trưởng nhanh chóng.

Theo đánh giá của Ngân hàng, nhờ những biện pháp đưa ra vào năm ngoái, đối phó với khủng hoảng toàn cầu, tăng trưởng Việt Nam sẽ là 6,5 % vào năm nay và 6,8 % vào năm 2011. Tăng trưởng Việt Nam năm qua chỉ là 5,32%. Tuy nhiên Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng nhắc lại là những biện pháp kích thích kinh tế đang dẫn đến xu hướng lạm phát gia tăng trở lại và việc đồng tiền Việt Nam bị giảm giá.

Nếu trong năm 2009, giá cả chỉ tăng 6, 88% trong toàn năm 2009, so với đỉnh cao 23% năm 2008, thì ngược lại trong quý đầu năm 2010, lạm phát đã lên 8,51%. Ngân hàng ADB dự báo nó sẽ còn tăng lên trong thời gian tới, đạt tỷ lệ 10% trong năm 2010. Và trong bối cảnh lạm phát tăng trở lại, kèm theo thâm thủng mậu dịch cũng đang tăng lên, Ngân hàng nhắc lại Chính phủ Việt Nam đã phải hai lần phá giá đồng bạc vào cuối năm 2009 và đầu năm 2010. Tuy nhiên, vào trung tuần tháng 3, cơ quan thẩm định tài chính Fitch đã nhấn mạnh là xu hướng Hà Nội phá giá đồng tiền để hổ trợ xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế gần đến Đại Hội Đảng làm cho lạm pháp tăng lên.

Ông Ayumi Konishi, Giám đốc ADB Việt Nam cảnh báo là người dân nghèo sẽ khổ hơn nữa với lạm phát, và việc phá giá trước đồng tiền sẽ làm nản chí nhũng nhà đầu từ trực tiếp vào Việt Nam. Nhũng nguồn đầu tư trực tiếp này là động cơ tăng trưởng nhanh ở Việt Nam.

Theo giới chuyên gia, hoạt động kinh tế chậm lại gây khó khăn cho chính quyền, đã đưa ra mục tiêu đưa Việt Nam thành một nước công nghiệp trong vòng 10 năm. Hiện nay, với 1000 đôla thu nhập bình quân đầu người, Việt nam chỉ mới bước vào danh sách các quốc gia có thu nhập trung bình.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100413-ngan-hang-adb-keu-goi-viet-nam-dung-chay-theo-ty-so-tang-truong

Bất ổn vĩ mô và cơ hội tái cơ cấu

SGTT - Những ánh mắt của người nghe trong khán phòng bỗng trở nên chăm chú khi đến phiên một diễn giả trẻ lên diễn đàn trình bày về Việt Nam. Giám đốc chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright Vũ Thành Tự Anh, sau khi trình bày hàng loạt những vấn đề nổi cộm gây bất ổn cho kinh tế vĩ mô của Việt Nam như sự phình to của khu vực nhà nước, hiệu quả đầu tư thấp, chi phí phát triển hạ tầng rất cao, thâm hụt ngân sách lớn… đã kết luận: “Đây chính là thời điểm Việt Nam cần khắc phục những yếu kém mang tính cơ cấu của nền kinh tế”. Cử toạ gồm Thống đốc và Phó thống đốc ngân hàng Nhà nước và hơn 140 quan chức cấp cao như Bộ trưởng, Thứ trưởng Tài chính, Thống đốc, Phó thống đốc NHTW từ 16 quốc gia đến Việt Nam đầu tuần để chia sẻ kinh nghiệm sau khủng hoảng đều nhất tề vỗ tay tán thưởng bài trình bày đó.

Thật ra, những ý kiến của giới học giả trong và ngoài nước thúc giục Việt Nam có những biện pháp căn bản nhằm lành mạnh hóa và giải quyết những yếu kém nội tại của nền kinh tế ngày càng nhiều lên trong thời gian gần đây, nhất là khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang dần đi qua. Người ta lo, có thể Việt Nam sẽ bỏ qua cơ hội tái cơ cấu nền kinh tế khi cuộc khủng hoảng qua đi. Tại một diễn đàn trước đó, GS Nhật Kenichi Ohno, người có 16 năm nghiên cứu về Việt Nam cũng đã mạnh mẽ kêu gọi Việt Nam thực hiện những thay đổi trong quá trình hoạch định chính sách nhằm đạt được bước phát triển lành mạnh tiếp theo. Bài nghiên cứu của vị Giáo sư này có tên gọi “Tránh bẫy thu nhập trung bình: đổi mới hoạch định chính sách công nghiệp ở Việt Nam” đã được ông cho đăng trên tạp chí ASEAN Economic Bulletin, rồi trình bày rộng rãi tại nhiều cơ quan hoạch định chính sách khác nhau ở Hà Nội với hy vọng sẽ có tác động lên suy nghĩ của những nhà hoạch định chính sách Việt Nam. Kết thúc bài nghiên cứu công phu, Giáo sư nói với cử toạ là các quan chức Việt Nam: “Có thể có nhiều người nói rằng, thưa ông Ohno, ý tưởng của ông thì rất hay, nhưng chưa cụ thể, tôi đã nghe rất nhiều những đánh giá như vậy, và muốn nghe nhiều chi tiết hơn. Nhưng nói như vậy là chưa biết làm chính sách. Vì tôi nghĩ những người làm chính sách chỉ có những điểm chung là chưa đủ, các bạn còn phải có quan điểm riêng… Tuy nhiên, điều tối quan trọng là Chính phủ có nhận thức làm chính sách theo hướng này đã. Nếu Chính phủ không có cam kết và chỉ đạo chung thì không có ai làm cụ thể”. Điều đáng ngạc nhiên, cử toạ là các công chức đến từ các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Công thương, Tài chính, ngân hàng Nhà nước,… đều vỗ tay tán thưởng ý kiến đó.

Hai câu chuyện trên, cũng như những câu chuyện trên nhiều diễn đàn khác như hội nghị các nhà tài trợ và Chính phủ, hay diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam kèm theo sự kiện này, hay các kỳ họp quốc hội gần đây… cho thấy, cả các nhà lãnh đạo lẫn giới học giả trong nước và quốc tế đều thừa nhận những bất ổn trong nền kinh tế cũng như những thách thức trong điều hành kinh tế vĩ mô. Phó thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình giải thích: “Ông Tự Anh nêu ra một số thách thức của Việt Nam mà chúng ta cho rằng những điều đó là hiển nhiên… Đang có một loạt vấn đề đặt ra với chính phủ và hiện nay Chính phủ nắm rất rõ các thách thức này”.

Câu hỏi đặt ra: làm sao để xây dựng những chính sách dài hạn, tổng thể, hay ít nhất ngắn hạn để khắc phục những nhược điểm mang tính cơ cấu đó, mà thâm hụt ngân sách là một ví dụ. Ông Tự Anh, chỉ tay vào biểu đồ thống kê của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), theo đó thâm hụt ngân sách của Việt Nam đã đặc biệt trở nên trầm trọng kể từ năm 2006 tới 2010 (từ 4 lên 10,2% GDP – khác xa so với giai đoạn 2001 – 2006 khi con số này chỉ quanh quẩn 4 – 5% GDP, đúng theo chỉ tiêu của Quốc hội), nhận xét rằng kỷ luật ngân sách là lỏng lẻo. Ông nói: “Thâm hụt ngân sách thế thì chả còn mấy không gian nữa để xoay xở”. Vấn đề này, ai cũng thấy nhưng chưa có giải pháp khắc phục.

Nhưng cũng chưa chắc đã công bằng khi đổ lỗi cho các cơ quan hoạch định chính sách. Một Thứ trưởng xin giấu tên kể rằng, ông chỉ được cấp bảy triệu đồng để soạn thảo và lấy ý kiến cho một thông tư, 15 triệu đồng cho một nghị định – một mức rất thấp. Trong khi đó, một số chuyên viên chính có trình độ cao có thể giúp ông soạn thảo những văn bản quan trọng đó lại hưởng lương tháng vỏn vẹn có hai triệu đồng/tháng, khó mà nuôi thân chứ đừng nói đến gia đình. Một số người đã có ý định ra đi. Để giữ lại những nhân viên này, ông Thứ trưởng đã phải dựa vào mối quan hệ riêng để xin việc cho vợ của những chuyên viên đó. Ông nói: “Cho nên đừng trách những chính sách của chúng tôi, nếu có gì chưa đúng”.

Không phải bàn cãi, dù nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng ngoạn mục trong hai thập niên vừa qua, nó vẫn còn những khiếm khuyết. Những lời khen ngợi hay phê phán, dù từ bên trong hay bên ngoài, hiển nhiên sẽ giúp quá trình phát triển tốt hơn. GS David Dapice, người đã góp ý tới bốn bản báo cáo về kinh tế Việt Nam cho Chính phủ, nhận xét: “Một số chuyên gia thì tương đối cẩn trọng, một số khác thì phê phán hơn, nhưng tôi nghĩ Việt Nam đang làm tương đối tốt. Tuy nhiên, Việt Nam đang có những vấn đề của riêng mình, và không thể một mình giải quyết được những vấn đề đó. Tựu trung lại, tôi cho rằng Việt Nam vẫn có thể tăng trưởng tương đối tốt trong vài năm tới, nếu quản lý kinh tế vĩ mô tốt hơn”.

Nguồn: http://www.sgtt.com.vn/detail23.aspx?newsid=64770&fld=HTMG/2010/0325/64770

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn