“Trung Quốc là cơ hội không phải là mối đe dọa”

Faiza Elmasry, Washington DC
Trên trang mạng của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) số ra ngày thứ Ba, 02 tháng 3 năm 2010 có một bài của tác giả Faiza Elmasry giới thiệu cuốn sách của John Naisbitt, một nhà nghiên cứu Tương lai học người Mỹ, có tiêu đề “Trung Quốc là cơ hội, không phải là mối đe dọa”

Cuốn sách nói về công cuộc phục hưng Trung Hoa dưới sự lãnh đạo của Đặng Tiểu Bình. Theo ông, Đặng Tiểu Bình đã từ bỏ chủ nghĩa cộng sản để chuyển qua một kiểu của chủ nghĩa tư bản.

Sau khi đã phân tích các mặt tốt và chỉ rõ những mặt mà Naisbitt xem là xấu trong xã hội Trung Quốc hiện nay, như bóp nghẹt dân chủ, vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, phong tỏa internet, v.v... Naisbitt khuyên: “Thế giới nên xem Trung Quốc là một cơ hội, không là một mối đe dọa. Phải vừa cạnh tranh vừa hợp tác với Trung Quốc. Hãy chọn các phương cách để làm chuyện đó, nhưng hãy nắm lấy cơ hội mà Trung Quốc phơi bày trước toàn thế giới”.

Rất tiếc là cuốn sách vửa mới ra, chúng ta chưa có được cuốn sách trong tay nên chưa bình luận gì được. Nhưng với tất cả sự nhạy cảm dân tộc trước anh bạn láng giềng quá nhiều mưu ma chước quỷ “ngàn năm công tội” này, chúng ta có thể ghi thêm một vài lời nói “xen” vào những lời khuyến cáo của Naisbitt như sau:

Naisbitt nói rất đúng: “Thế giới nên xem Trung Quốc là một cơ hội, không là một mối đe dọa”. Đó là lời khuyên với thế giới”. Cái thế giới còn đầy dẫy đói nghèo này rất cần sự đóng góp công sức và kinh nghiệm của những đất nước đã trỗi dậy, vượt qua cuộc sống bần hàn “Một nghèo Hai trắng” như Trung Quốc. Riêng với người Việt Nam chúng ta, không có lý do nào để chúng ta phải buồn vì có chỗ dựa là một anh bạn láng giềng lớn mạnh.

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại để nhà nghiên cứu Naisbitt thông cảm. Có lẽ ông cũng phải có lời khuyên với anh bạn Trung Hoa khổng lồ này chứ? Thưa nhà nghiên cứu Naisbitt, từ anh em xa đến láng giềng gần, cả thế giới này đang xem Trung Quốc là mối đe dọa thật sự đấy ông ạ: Trung Quốc thực hiện những hành vi từ trắng trợn nhất đến tinh vi nhất để lấn chiếm đất đai của tất cả các nước láng giềng; Miền Viễn Đông của Liên Bang Nga đang biến thành những làng Trung Quốc; Làn sóng người Hán như những đợt sóng ngầm đang thực hiện một chiến dịch Hán hóa trên quy mô toàn thế giới; Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập với những yếu tố độc hại, gây ung thư và những căn bệnh nguy hại tới giống nòi; Những làn sóng tiền giả được in từ Trung Quốc tung vào Việt Nam; Những chiêu “kinh doanh đểu” đang hủy hoại môi trường và triệt phá những vùng nguyên liệu và cơ sở công nghiệp Việt Nam.

Thưa nhà nghiên cứu Naisbitt. Thế giới này an lòng làm sao cho được? Thế giới này nghĩ thế nào mà dám bỏ qua, không xem Trung Quốc là mối đe dọa? Cách đây chừng vài thập niên, ở Pháp lưu truyền một bản giải mã những lời “sấm truyền” của nhà tiên tri Notradamus, dự đoán rằng, Trung Quốc sẽ là một đất nước gây nhiều thảm hoạ cho nhân loại nhất trong thế kỷ XXI. Lời dự đoán ấy đang trở thành hiện thực sinh động trên thế giới này.

Nhưng nhân đây, chúng ta cũng muốn mượn lời nhà nghiên cứu Naisbitt để gửi gắm tới các nhà lãnh đạo Trung Hoa: Đất nước Trung Hoa hùng vĩ hoàn toàn có đủ tư cách trở thành người bạn tin cậy của thế giới này lắm chứ. Chỉ cần họ thành thực, bỏ cái chính sách lấy “Thiên hạ đại loạn” để tạo ra cái “Trung Hoa đại trị” trên đất nước Trung Quốc. Chỉ cần họ biết giữ cái “sĩ diện” cho dân tộc “Đại Hán” của họ; Chỉ cần họ từ bỏ cái thủ đoạn “Vừa ăn cướp vừa la làng” trên một vùng biển rộng lớn của Thái Bình Dương, mà họ đang muốn biến hành ao nhà của họ... Và chỉ cần họ đừng làm cái trò, như trong một câu nói dân gian của người Trung Hoa “Quan châu phóng hỏa, nhưng lại cấm dân đen thắp đèn”. Quan châu Trung Hoa tìm cách vũ trang đến tận răng để xưng hùng xưng bá trước thế giới, nhưng lại la làng thấy những người hàng xóm phải dắt bên sườn một con dao quắm để phòng thân.

GS Vũ Cao Đàm


Ông Naisbitt thuyết trình trước một
cử tọa 3.000 người ở thủ đô Ðài Bắc
Naisbitt là một nhà Tương lai học rất nổi tiếng người Mỹ, sinh năm 1929. Naisbitt và vợ là bà Naisbitt Doris đã lập Viện Nghiên cứu Naisbitt ở tỉnh Thiên Tân (Trung Quốc) năm 2006. Hai ông bà dùng các dữ liệu mà Viện Naisbitt thu thập được để soạn thành sách, xuất bản ở cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Theo Naisbitt, sở dĩ Trung Quốc bây giờ khác hẳn 40 năm trước đây vì xã hội mới của Trung Quốc được dựa trên những “cột trụ” và một trong những cột trụ là “sự tiến hóa của tư duy”.

Kể từ khi ông Đặng Tiểu Bình áp dụng những cải cách vào thập niên 1980, Trung Quốc đã chuyển từ cộng sản chủ nghĩa sang một dạng của tư bản chủ nghĩa.

Bà Naisbitt nhận xét: “Ông Đặng Tiểu Bình hiểu rõ chủ nghĩa cộng sản không phục vụ được nhân dân, lâp kế hoạch từ trung ương không đưa Trung Quốc thoát được nghèo khổ, cần phải chuyển sang kinh tế thị trường để nhân dân có cơ hội làm những gì họ thành thạo, và để kinh tế Trung Quốc có thể phát triển”.

Ông Naisbitt nhận định rằng Trung Quốc đã qua nhiều trải nghiệm kinh tế.

Ông nói: “Họ thử đủ mọi thứ: miễn thuế một thời gian, cho cạnh tranh thương mại hay đại loại như vậy để xem có thành công hay không. Những gì thành công họ sẽ tiếp tục, những cái khác họ gạt qua một bên và cứ thế mà tiến bước”.

Trung Quốc ngày nay đã chuyển từ bắt chước sang sáng tạo, cùng lúc tiến vào công nghệ sinh học, máy tính và xe chạy bằng điện.


Naisbitt China Institue
Viện nghiên cứu Naisbitt chọn các thành phố để quan sát nhằm tìm cách giải thích Trung Quốc tự chuyển đổi ra sao

Ông Naisbitt cho biết:“Ông Vương Chấn Phủ, Chủ tịch Tập đoàn BYD chế tạo xe chạy điện đã từng nói nếu cạnh tranh với Mỹ hoặc Tây Âu về các loại xe chạy bằng xăng thì Trung Quốc sẽ thua, nhưng nếu cạnh tranh về xe chạy điện, mọi người đều ở mức khởi hành”.

Bà Naisbitt cho rằng Trung Quốc đã tạo cho mình một hệ thống chính trị riêng.

Bà nhận xét: “Chúng tôi gọi đây là ‘Dân chủ theo hàng dọc’ bởi vì nó cơ cấu từ dưới lên và từ trên xuống, các chỉ thị đi từ trên xuống và các sáng kiến đi từ dưới lên. Qua thời gian Đảng Cộng sản Trung Quốc phải giã từ cái tên Cộng sản bởi vì nó không phản ánh thực tế”.

Các thế hệ trẻ Trung Quốc hưởng nhiều tự do hơn thế hệ cha anh, mặc dù Trung Quốc vẫn bị chỉ trích kiểm soát chặt chẽ tôn giáo, hệ thống pháp lý, quyền tự do ngôn luận và báo chí, và truy cập Internet.

Nhưng các giới hạn này không làm Bắc Kinh chậm lại trên đường tiến vào thị trường thế giới. Từ 30 năm qua, GDP tăng trưởng trung bình 10% một năm và Trung Quốc đang trên đà trở thành nền kinh tế mạnh thứ nhì thế giới.

Thế giới phải làm gì trước thực tế đó?

Ông Naisbitt khuyên: “Thế giới nên xem Trung Quốc là một cơ hội, không là một mối đe dọa. Phải vừa cạnh tranh vừa hợp tác với Trung Quốc. Hãy chọn các phương cách để làm chuyện đó, nhưng hãy nắm lấy cơ hội mà Trung Quốc phơi bày trước toàn thế giới”.

Cả hai ông bà đều tin tưởng Trung Quốc tiếp tục trưởng thành và phát triển trong lúc nước này ngày càng đóng vai trò năng động hơn trong cộng đồng thế giới.

Nguồn: http://www1.voanews.com/vietnamese/news/modern-china-futurists-3-2-10-86083537.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn