Trung Quốc lại bắt giữ ngư dân ở Hoàng Sa

Hà Anh
Có lẽ những ngư dân Việt Nam bị bắt này trong khi hành nghề trên biển đã luôn luôn tâm niệm “Xin cho hai chữ bình yên” mà không được đấy thưa ông Dương Đức Quảng. Để ông và những người như ông hiểu tâm trạng nóng bỏng của dân chúng trước những việc không thể “xin cho hai chữ bình yên” được, ngay dưới bản tin này BVN xin đưa tiếp bài bình luận, cũng là một câu hỏi chưa tìm thấy lời giải đáp, của Người Buôn Gió: Hợp tác chiến lược là thế nào đây?

Bauxite Việt Nam


Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc
bắt hồi năm 2009. Photo courtesy
of forumlyson.
(PL)- Ngày 17-4, tin từ huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết thêm một tàu cá (chưa xác định số ngư dân trên tàu) vừa bị phía Trung Quốc bắt giữ khi đang đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Các ngư dân đi trên tàu QNG-66478 TS (do ông Mai Phụng Lưu, ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi làm chủ) vừa điện thoại từ quần đảo Hoàng Sa về cho biết ngày 14-4, tại khu vực đảo Đá Lồi (thuộc quần đảo Hoàng Sa), hải quân Trung Quốc đã bắt giữ các ngư dân vì “xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”. Phía Trung Quốc yêu cầu gia đình các ngư dân phải gửi 70.000 nhân dân tệ để chuộc người.

Từ trước đến nay, phía Trung Quốc thường bắt giữ ngư dân Việt Nam khi đến gần đảo Phú Lâm. Nay Trung Quốc đã vươn ra đến đảo Đá Lồi ở gần vùng biển Trung Sa [Bãi Macclesfield, tên Trung Sa là do Trung Quốc đặt - BVN ghi chú] để bắt ngư dân.

HA

Nguồn: http://phapluattp.vn/20100418121557770p0c1013/trung-quoc-lai-bat-giu-ngu-dan-o-hoang-sa.htm

Hợp tác chiến lược là thế nào đây?


Người Buôn Gió



Một lần nữa quân đội, cảnh biển Trung Quốc lại bắt tàu cá Việt Nam, trực tiếp gọi điện đến thân nhân người bị bắt đòi tiền chuộc (http://phapluattp.vn/20100418121557770p0c1013/trung-quoc-lai-bat-giu-ngu-dan-o-hoang-sa.htm).

Bài báo này còn gọi ''vùng biển Trung Sa''. Không biết đó có phải là tên của Việt Nam gọi vùng biển đó hay tên Trung Quốc?

Việc Trung Quốc gọi điện đến thân nhân ngư dân Việt Nam đòi tiền chuộc xảy ra quá nhiều lần. Tuy nhiên chưa hề bao giờ Trung Quốc nhắc đến vai trò của Chính phủ Việt Nam trong những lần như vậy. Phải chăng Trung Quốc coi thường nhà nước Việt Nam, hay họ cho rằng nhà nước Việt Nam hoàn toàn không liên quan, dính dáng gì tới việc ngư dân Việt Nam bị bắt giữ? Quan hệ ngoại giao giữa hai nước được Việt Nam khẳng định là quan hệ khăng khít, hợp tác toàn diện. Vậy nếu đã hợp tác toàn diện thì lẽ nào chuyện bắt ngư dân nước bạn, rồi ngang nhiên đòi tiền chuộc không hề thông qua hay nhắc đến chính phủ nước bạn thì toàn diện ở cái gì?

Hành động tàn bạo bắt bớ, bắn giết này của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam phải chăng nằm ngoài chiến lược quan hệ ngoại giao, hợp tác toàn diện hai bên. Hay là một phần của cái gọi là ''đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện''?

Việt Nam vẫn khẳng định với nhân dân trong nước rằng vị thế đất nước đang lên, có tiếng nói trọng lượng trên quan hệ quốc tế… Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khi đi gặp Tổng thống Mỹ có nói với bà con Việt Kiều: mình tư thế mạnh mẽ, tiếng nói mạnh mẽ, phê phán cấm vận Cu Ba… mình ngang hàng với người ta, nói năng cũng đàng hoàng... (http://www.youtube.com/watch?v=sYlztYM72NQ).

Đã đến lúc ông Nguyễn Minh Triết cần phải đứng ở tư thế mạnh mẽ, ngang hàng, phê phán Trung Quốc đối xử với ngư dân Việt Nam chứ không phải bà Phương Nga nữa. Chuyện của nhân dân Cu Ba tận bên kia bán cầu ông còn mạnh mẽ bênh vực, về kể hào hùng, lẫm liệt như vậy tại sao nhân dân của ông, trách nhiệm của ông quản lý mà chả thấy ông nói câu gì? Ông phải chứng minh rằng vị thế đất nước đến đâu rồi một cách rõ rệt, thiết thực gắn bó với quyền lợi của người dân mình. Chứ đi hội nghị quốc tế này nọ rồi nói chung chung như chúng tôi phản đối vũ khí hạt nhân, phản đối khủng bố, phá hoại môi trường... rồi về khoe khoang là tư thế nước mình lớn lắm rồi.

Giờ người ta bắt dân mình đòi tiền nộp phạt, không hề đếm xỉa đến vai trò nhà nước mình thì xin hỏi cái vị thế đang lên, mạnh mẽ của đất nước giờ ở đâu?

Khi động đến vấn đề chủ quyền, tôi và nhiều người bạn từng '' bị'' khuyên:

- Hãy quan tâm đến gia đình mình, chuyện đất nước đã có nhà nước lo.

Nay tôi cũng xin chuyển lời khuyên ấy đến cho ông:

- Ông hãy quan tâm đến nhân dân mình, đất nước mình, chuyện quốc tế hạt nhân, khủng bố, bị cấm vận đã có Liên Hợp Quốc người ta lo.

Cách hành xử bắt người đòi tiền chuộc của chính quyền Trung Quốc khiến người ta liên tưởng là Trung Quốc không hề biết có Chính phủ Việt Nam. Vậy không rõ hai nước hợp tác chiến lược toàn diện cái nỗi gì.

NBG

Nguồn: http://nguoibuongio.multiply.com/journal/item/447

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn