Vẫn là chuyện bản đồ Hoàng Sa

Mr. Do

Trong khoảng một tuần trở lại đây, Hội Địa lý quốc gia Mỹ (National Geographic Society – NGS) đã bắt đầu có động thái sửa chữa đối với những bản đồ ghi chú sai mà họ đã phát hành.
Nói chung là cái sự sửa của họ rất chậm. Dường như NGS đang “thực hiện nốt hợp đồng” với Trung Quốc, hoặc giả kế hoạch kinh doanh của họ không cho phép sửa chữa sớm.
Dù gì thì gì, mỗi một ngày những bản đồ ấy vẫn còn tồn tại trên internet, thì lợi ích của Việt Nam vẫn còn bị tổn thương.
Nhưng thôi, bỏ qua chuyện này, vì dù sao thì họ cũng đã thừa nhận sai sót, cam kết sửa chữa và thực sự đã bắt đầu sửa. Từ bi hỉ xả cho nó sống thọ.
Vụ NGS coi như tạm thời khép lại.
Nhưng mà, không quan tâm thì thôi, chứ đã quan tâm thì thấy chuyện này nó bầy hầy ra.
Vụ NGS chỉ là cá biệt. Còn nhiều vụ khác. Chẳng hạn vụ Bách khoa thư Britannica ghi tỉnh Hải Nam của Trung Quốc bao gồm cả Tây Sa và Nam Sa mà tôi đã một lần đề cập ở blog cá nhân và một lần trên báo.
Hôm rồi, anh Dương Danh Huy ở Anh lại gửi cho tôi cái bản đồ này.


của tổ chức này:

với một số ghi chú về tài liệu và tác giả:

Ảnh chụp bản đồ lớn hơn:
Tức là bản đồ này đã ra đời muộn nhất là từ năm 1986, do một tổ chức uy tín của Pháp ấn hành. Trên thế giới chắc còn hàng ngàn, hàng vạn ấn bản kiểu này đang chu du đâu đó.
Trong cuộc chiến thông tin, Việt Nam giống như một anh chàng nông dân ngủ mê, lúc tỉnh giấc thì thấy… ôi, ruộng vườn ta đâu hết rồi!?
Hiện nay, anh Dương Danh Huy và một số đồng chí của mình đang nỗ lực thực hiện một cuộc “chiến du kích” (vì không thể thực hiện chiến tranh chính quy, do các vị Tổng tư lệnh quân chính quy rất chi là thụ động), đi lục tìm, phát hiện, phản đối, đề nghị sửa chữa, đề xuất hướng sửa chữa… Tương tự, nhóm các anh Ngô Khoa Bá, Nguyễn Hùng, Lê Quang Long cũng đang tiếp tục dấn thân. Sáng nay, từ Úc, anh Nguyễn Hùng lại liên lạc với tôi để nói chuyện về vụ Google Maps.
Tôi nghĩ nếu như có một sự kết hợp giữa chúng ta, với quy mô ngày càng lớn hơn, thì cuộc chiến “du kích” này – mà tôi gọi là cuộc chiến của bổn phận con dân nước Việt – sẽ đạt được những kết quả khả quan, mà vụ NGS là một ví dụ.
Bonus:
Còn đây là một số bản đồ Việt Nam, ấn hành ở miền Nam năm 1959. Biển Đông ở đây được ghi là Biển Việt Nam.
Vùng quần đảo Hoàng Sa:
Một số ghi chú:
Nguồn: http://blogmrdo.blogspot.com/2010/04/van-la-chuyen-ban-o-hoang-sa.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn