Biên đội bảo hộ đánh bắt cá của Trung Quốc vấp phải tàu chiến Malayssia quấy nhiễu và bám sát 17 giờ liền

Chu Hạo (Trung Quốc)

Báo Trung Quốc vừa lên tiếng việc Đội tàu Ngư Chính của họ đi vào vùng biển Trường Sa bị Quân hạm và phi cơ chiến đấu của Malaysia đánh đuổi. Đọc tin này mà thấy vui thích, và bỗng nực cười khi nghĩ đến tình hình bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân nước ta. Trong khi Quốc hội cuối năm 2009 lên tiếng rất hăng rằng phải thành lập lực lượng dân quân tự vệ biển, và lập tức Luật dân quân tự vệ biển ra đời ngay tắp lự, thì bao nhiêu thuyền đánh cá của ngư dân miền Trung nước ta vẫn bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, bắt bớ, đánh đập, cướp bóc và giam giữ người như ở chỗ không người. Lực lượng Hải quân nước ta hình như bây giờ đang dồn cả vào một nơi, đó là... cái loa của bà Phương Nga. Nếu nó không hiệu nghiệm thì lại sẽ có các đoàn cao cấp sang làm cái việc “song phương” xin xỏ.

Để bạn đọc tiện đối chiếu, chúng tôi xin đăng dưới đây bản tin trên báo Nam phương đô thị báo, Trung Quốc về sự kiện nóng hổi của Hải quân Malaysia, và một bản tin khác, cũng vừa mới tức thì của chúng ta, về việc bà Phương Nga vẫn dùng cách đối phó “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” để phản đối hai tàu Ngư Chính Trung Quốc.

Bauxite Việt Nam

clip_image002[5]

clip_image004

Chú thích của báo TQ: Phi cơ chiến đấu Malaysia quấy nhiễu Biên đội bảo hộ đánh bắt cá nước ta. Ảnh: Chu Hạo, ký giả báo Nam đô và Thông tấn viên Chu Đông Hoa (骚扰我国护渔编队的马来西亚军机。南都记者周皓 通讯员 周冬华 摄)

Biên đội bảo hộ đánh bắt cá của chúng ta vấp phải tàu chiến Malaysia quấy nhiễu.

Bị bám sát gót kéo dài đến 17 tiếng đồng hồ, hai tàu gần nhất chỉ cách nhau 300 m. Biên đội của chúng ta trầm tĩnh đối phó

Biên đội bảo hộ đánh bắt cá đi về phía Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam)

10 giờ trưa ngày 29 [tháng 4 năm 2010], đúng ở lãnh hải Nam Sa, Biên đội Ngư Chính đang chấp hành nhiệm vụ bảo hộ đánh bắt cá thì gặp phải tàu chiến và máy bay chiến đấu của Malaysia quấy nhiễu. Một khẩu pháo của tàu chiến Malaysia chĩa thẳng vào tàu Ngư chính 311 Trung Quốc. Hai tàu cách nhau gần nhất chỉ 300 m, bám sát liên tục kéo dài 17 tiếng đồng hồ.

10 giờ trưa ngày 29 [tháng 4 năm 2010], khi Biên đội bảo hộ đánh bắt cá tiến vào rạn san hô khoảng 22 km trong lãnh hải thuyền thống của nước ta [Trung Quốc]

thì Pháo hạm 3503 của Malaysia đột nhiên tiến sát bên phải Biên đội và dùng loa hướng vào Biên đội mà gọi to lên, rằng Biên đội nước ta đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế thuộc lãnh hải của họ.

Đối lại, Biên đội chúng ta lập tức lên tiếng giải thích nghiêm chỉnh, rằng chúng ta là Biên đội Cộng hòa nhân dân Trung Quốc đang chấp hành nhiệm vụ quản lý ngư chính chính đáng thường kỳ trên lãnh hải của nước mình. 10 giờ 30, trong điện đài của họ phát ra một đoạn bằng tiếng Trung: “Biên đội Ngư chính Trung Quốc, chúng ta là quân hạm Malaysia, mong các anh hãy rời khỏi nơi này”. Bộ chỉ huy trên biển trả lời, đây là vùng thuộc lãnh hải Trung Quốc từ xưa, đồng thời yêu cầu tàu 311 tiến lên hàng đầu Biên đội để giữ vững hướng đã định và tốc độ của tàu mà không cần can thiệp.

Nòng pháo con tàu số 3503 của Malaysia nặng khoảng 300 tấn đối diện với tàu 311 [của chúng ta] càng ngày càng gần. Thông qua quan sát, tàu chiến 3503 hình như được trang bị 2 tên lửa đạn đạo. Đồng thời, Bộ chỉ huy [chúng ta] phát hiện các binh sĩ trên Pháo hạm Malaysia đều đầu đội mũ sắt. 4 người tiến vào nơi các khẩu pháo bố trí ở phía sau boong tàu. Phía bên tả thân tàu cũng kê một khẩu súng máy, nòng pháo và hai cao xạ đều chĩa vào tàu 311. Đối mặt với những mối đe dọa của lực lượng đối phương, bầu không khí đột nhiên căng thẳng.

11 giờ 50, một phi cơ chiến đấu của Malaysia đột ngột xuất hiện phía trên không phận của Biên đội [chúng ta], lượn vòng liên tục 15 phút vào sát trưa. Buổi chiều, chiếc phi cơ lại bay lên lượn vòng một lần nữa.

Đối phó lại tình huống ấy, Biên đội của chúng ta mở ra dự án ứng phó gấp. Nhân viên công tác đến vị trí đã được chỉ định. Nhân viên Biên đội giữ tinh thần khắc chế, yên tĩnh quan sát, lặng lẽ tìm cách đối phó. Lúc hai tàu gần nhất chỉ cách nhau 300 m. Vào 15 giờ chiều, tàu 311 trực chỉ bãi đá ngầm Tằng Mẫu [theo cách gọi của Trung Quốc], các tàu 302, 301 của biên đội chuyển theo hướng tới ngư trường ở mạn Tây Nam. Tàu chiến Malaysia liền đuổi theo các tàu 302, 301 của Biên đội cho đến trước chạng vạng, vào lúc 22 giờ 55. Đồng thời cùng với đó, trước 8 giờ tối, hai bên tàu 311 còn mấy lần xuất hiện bóng dáng tàu Malaysia, bám theo dấu vết cho đến tận 3 giờ sáng.

Nguyễn Huệ Chi dịch

Trang mạng gốc: http://news.nen.com.cn/guoneiguoji/393/3497893.shtml

Theo Nam phương nhật báo 南方日报

Phát ngôn của Bộ Ngoại giao [Việt Nam] nhấn mạnh, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay việc cho tàu Ngư Chính tuần tra tại quần đảo Trường Sa

Ngày 5/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 1/4/2010, Trung Quốc đã cử 2 tàu ngư chính tuần tra ở khu vực Trường Sa:

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc cử tàu ngư chính tuần tra tại khu vực quần đảo Trường Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này, không tiếp tục có các hành động gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông, làm ảnh hưởng đến việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vựcclip_image005

Theo Website Bộ Ngoại giao

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn