Hoảng hồn với chất lượng con đường trị giá hơn 300 tỷ đồng

Văn Dũng
“Mới được đưa vào sử dụng, khai thác từ hơn một năm nay nhưng tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng đã và đang xuống cấp nghiêm trọng” – Dân trí.

Trong khi ông Bộ trưởng Giao thông Vận tải đang ra sức nài nỉ Quốc hội thông qua ý tưởng lập dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam để có dịp tiêu hàng dăm chục đến trăm tỷ đô la làm dân chúng táng hồn, thì liệu ông Bộ trưởng có biết rõ những hiện tượng nghiêm trọng thế này đang diễn ra khắp Nam cùng Bắc, và đã tính đến những chế tài xử phạt thật nghiêm để... một chút “của tin” nơi người dân khỏi rụng đi nốt?

Bauxite Việt Nam

Tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh được Tổng Công ty Sông Đà (đơn vị chủ đầu tư) và UBND Hà Tĩnh tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 11/2005. Công trình có tổng chiều dài hơn 16km, bắt đầu tại km 504+400-QL1A thuộc xã Thạch Long, huyện Thạch Hà đến km 517+950-QL1A thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Tuyến đường gồm 4 làn xe, dải phân cách giữa, bố trí đường gom dân sinh 2 bên đường, ở giữa có dải cây xanh.

Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 là hơn 320 tỷ đồng.

Ngay trong giai đoạn thi công đã có dư luận về việc thi công không đảm bảo đúng thiết kế. Hơn một năm nay, kể từ khi được thông xe, đưa vào khai thác sử dụng, tuyến đường tránh ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Thời điểm Dân trí có bài phản ánh: “Đường vừa chạy thử đã... hỏng” ngày 2/4/2009, nhiều hạng mục của công trình hư hỏng, nứt nẻ, xuống cấp. Tại các vị trí: cầu Đông 2, cầu Phủ 2, cầu Mương Nước điểm giao nhau giữa các dầm cầu đã hư hỏng, lớp mặt bị bong thấy rõ tấm sắt lát phía dưới, bánh xe máy có thể lọt thỏm xuống; tại nút giao cuối tuyến thuộc địa bàn xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên xuất hiện nhiều vết nứt, rạn có chỗ dài hơn 2m. Ngoài ra dọc suốt trên tuyến chính, thảm đường xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ chó” có thể lọt cả bánh xe.

Sau khi bài viết được đăng tải, BQL xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh (Tổng công ty Sông Đà) đã cho triển khai khắc phục các điểm xuống cấp nêu trên. Tuy nhiên, điểm này vừa được sửa chữa, điểm khác lại dồn dập xuống cấp.



Thảm nhựa nứt nẻ, bóc thành từng mảng lớn.

Đáng kể nhất phải kể đến nút giao thông tiếp giáp với quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên và nút giao với đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh). Tại đây thảm nhựa xuất hiện những vết nứt lớn, lún sụt khiến mặt đường biến dạng thành những vũng sâu. Đã có hàng loạt vụ tai nạn tại nút giao thông này mà nguyên nhân theo phản ánh của tài xế là do mặt đường quá kém.

Hệ thống cọc tiêu và lan can bảo vệ đường gãy đổ hàng loạt, có cọc trơ cả phần cốt sắt. Nhiều cọc tiêu chỉ cần lấy tay gẩy nhẹ cũng bóc được cả lớp xi cát bên ngoài.

Với những hình ảnh như PV Dân trí ghi lại được dưới đây, dư luận một lần nữa lại đặt câu hỏi về chất lượng thi công của con đường đắt giá này.



Hệ thống cọc tiêu gãy đỗ, nằm trơ trọi bên đường, trơ cả cốt sắt...



Mặt đường xuống cấp không phanh












Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s20-396852/hoang-hon-voi-chat-luong-con-duong-tri-gia-hon-300-ty-dong.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn