Kiến nghị quan trọng của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ: Cần giữ nguyên cách thi hành án tử hình bằng hình thức bắn đối với loại tội nhân phản bội Tổ quốc

Giữa tình hình phức tạp và không kém hiểm nghèo của vận mệnh đất nước trong thời điểm hiện nay, không phải không có nhiều lời đồn đoán về những kẻ cá biệt nào đấy, tuy ngoài miệng ra sức hô hào tổ chức thật to các lễ lạt mừng chiến thắng như trong ngày 30-4 vừa qua, nhưng trong bụng thì lại muốn mưu tính cầu hòa, nhịn nhục, cúi đầu trước đối phương đang dương nanh múa vuốt trên lãnh hải và các quần đảo của chúng ta, thậm chí lo bán chui rừng đầu nguồn và rừng phòng hộ, đất đai, mỏ quý... cho những ông láng giềng lòng dạ sâu hiểm, sang tên chủ nhân cho chúng tiếng là trong 50 năm mà thực chất chưa biết kéo dài đến bao giờ, để mặc sức chúng làm gì tùy ý.
Đấy là một nguy cơ khôn lường, có thể dẫn đến mất an ninh của Tổ quốc, một nguy cơ hiển hiện ngay trước mắt chứ không còn lấp ló từ xa. Chính vì thế, để nâng cao khả năng răn đe đối với loại tội phạm vô cùng nguy hiểm và rất lắm mánh lới này, dù sự hiện diện của chúng chỉ mới là một khả năng chứ chưa chắc đã có trong hiện thực, vừa mới đây, TS Cù Huy Hà Vũ đã gửi lên các cấp thẩm quyền một Kiến nghị độc đáo. BVN xin trân trọng đăng lên để bạn đọc cùng xem xét và nếu thấy hợp lý, chúng ta hãy cùng nhau hưởng ứng tiếng nói tâm huyết của tác giả.
Bauxite Việt Nam



CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------------------------------------------------
Hà Nội ngày 11/5/2010
KIẾN NGHỊ
GIỮ NGUYÊN QUY ĐỊNH THI HÀNH ÁN TỬ HÌNH BẰNG
“XỬ BẮN” ĐỐI VỚI TỘI PHẠM “PHẢN BỘI TỔ QUỐC”
Kính gửi: Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Đồng Kính gửi: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh
Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình
Viện trưởng VKSNDTC Trần Quốc Vượng
Tôi là Cù Huy Hà Vũ, công dân Việt Nam, Tiến sĩ Luật, HKTT tại 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội, xin gửi tới Quý vị lời chào trân trọng.
Tôi được biết Quốc hội Khóa XII tại Kỳ họp thứ 7 họp trong tháng 5/2010 sẽ thông qua Dự luật Thi hành án hình sự do Chính phủ soạn thảo trong đó có quy định về hình thức thi hành án tử hình. Căn cứ Điều 53 Hiến pháp: “Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà nước, biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân”, tôi kiến nghị với Quốc Hội như trình bày sau đây.
Báo cáo tổng hợp ý kiến của các Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội về hình thức thi hành án tử hình quy định tại Dự án Luật thi hành án hình sự ngày 19/4/2010 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết:
- Tán thành phương án : thi hành tử hình bằng hình thức xử bắn (ý kiến tại 05 Đoàn và 01 đại biểu);
- Tán thành thành phương án 2: thi hành tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc (ý kiến tại 15 Đoàn, 01 đại biểu);
- Đề nghị áp dụng cả hai hình thức thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc và xử bắn (ý kiến tại 05 Đoàn, 01 đại biểu, 01 cơ quan); có ý kiến đề nghị bổ sung quy định “Thi hành án tử hình được thực hiện bằng tiêm, xông thuốc độc,... hoặc xử lý bằng biện pháp khác. Quy trình thực hiện việc tiêm thuốc độc hoặc xử lý bằng biện pháp khác do Chính phủ quy định” (ý kiến tại 01 Đoàn); có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quyết định một trong 3 hình thức thi hành án tử hình bằng xử bắn, tiêm thuốc độc hoặc dùng điện (ý kiến tại 01 Đoàn).
Tôi đồng ý là thi hành án tử hình bằng “tiêm thuốc độc” bảo đảm được nhân đạo tối đa cho người bị thi hành án vì “tiêm thuốc độc” gây đau đớn ít hơn cho người bị thi hành án, bảo đảm tử thi còn nguyên vẹn, giảm áp lực tâm lý cho người trực tiếp thi hành án và cần chi phí ít hơn so với thi hành án tử hình bằng “xử bắn”.
Tuy nhiên tôi cho rằng cần giữ nguyên quy định thi hành án tử hình bằng “xử bắn” đối với người bị kết án tử hình về “Tội phản bội Tổ quốc” quy định tại Điều 78 Bộ Luật Hình sự bởi mức độ nguy hiểm của “Tội phản bội Tổ quốc” vượt hẳn các tội phạm khác quy định tại Bộ Luật Hình sự.
Điều 78 Bộ Luật Hình sự quy định phạm “Tội phản bội Tổ quốc” là hành vi của “công dân Việt Nam câu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”. Nói cách khác, đó là hành vi “Bán Nước” nhằm tước đoạt sự sống không chỉ của một hay một số người mà của cả quốc gia Việt Nam, của cả dân tộc Việt Nam có 4.000 năm lịch sử. Chính bởi lẽ đó, Hiến pháp Việt Nam đã đặc biệt phân tách tội phạm này với các tội phạm khác khi khẳng định tại Điều 76: “Phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất”.
Với trình bày trên, tôi trân trọng kiến nghị Quý vị khi xem xét Dự án Luật thi hành án hình sự:
1. Giữ nguyên quy định thi hành án bằng “xử bắn” đối với người bị kết án tử hình về “Tội phản bội Tổ quốc” quy định tại Điều 78 Bộ Luật Hình sự.
2. Quy định thi hành án bằng “tiêm thuốc độc” đối với người bị kết án tử hình về các tội phạm khác quy định tại Bộ Luật Hình sự.
Thưa Quý vị,
Trong quan hệ giữa Công dân và Nhà nước, Quyền của người này là Nghĩa vụ của người kia. Vì vậy, một khi Hiến pháp quy định Công dân có Quyền kiến nghị với Nhà nước thì Nhà nước phải có Nghĩa vụ trả lời kiến nghị của Công dân. Do đó, nếu Nhà nước không trả lời kiến nghị của Công dân thì đó sẽ là bằng chứng cho thấy Nhà nước phá hoại Hiến pháp!
Vì vậy, tôi đề nghị Quý vị với tư cách đại diện Nhà nước xem xét và trả lời Kiến nghị này và 02 Kiến nghị tôi đã gửi Quý vị trước đó là:
Ø Kiến nghị khẩn cấp “Không tổ chức dân quân tự vệ biển” ngày 19/11/2009.
Ø Kiến nghị Xây dựng Đài tưởng niệm Liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ngày 04/3/2010.
Trân trọng.
CÙ HUY HÀ VŨ
ĐT: 0904350187, Email: havulaw@yahoo.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn