Lãnh đạo Công ty Mạo Khê dàn kịch bản cướp than?

Phạm Hải Sâm
Các đối tượng dựng lều tổ chức khai thác trái phép trong ranh giới mỏ - Ảnh: Hải Sâm
Dù đã biết các trùm “than tặc” tập trung lực lượng, phương tiện lớn, tổ chức khai thác ồ ạt nhưng Giám đốc Công ty than Mạo Khê Nguyễn Viết Ngự vẫn ung dung về nghỉ Tết.

Tại cuộc họp báo chiều 13.5, Đại tá Đỗ Văn Lực, Phó giám đốc Công an Quảng Ninh, đã công bố quá trình điều tra vụ án cướp than xảy ra dịp Tết Canh Dần vừa qua trên địa bàn do Công ty than Mạo Khê quản lý. Ông Lực khẳng định vào dịp Tết, Trưởng phòng bảo vệ Công ty than Mạo Khê là Lê Khắc Hùng đã nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng để làm ngơ cho các đối tượng bên ngoài đưa máy móc phương tiện cơ giới vào khai thác than, gây thất thoát tài nguyên. Vụ việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Giám đốc và các Phó giám đốc công ty đã thiếu trách nhiệm trong quản lý tài nguyên. Trong những ngày diễn ra hoạt động khai thác than trái phép rầm rộ, các Phó giám đốc thay nhau trực lãnh đạo mỗi ngày, thế nhưng khi phát hiện vụ việc đã bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.
Một điều hết sức khó hiểu là mặc dù ngay từ 29 Tết các trùm “than tặc” đã tập trung một lượng lớn phương tiện tổ chức khai thác ồ ạt ở 14 điểm lộ vỉa, nhưng Giám đốc Nguyễn Viết Ngự đã bỏ mặc tình hình về nghỉ Tết. Đến tận mùng 3 Tết, khi “than tặc” đã ngừng hoạt động, ông Ngự mới trở lại Công ty. Đặc biệt, sau khi sự việc xảy ra, từ ngày 17 (mùng 4 Tết) đến 22.2, lãnh đạo Công ty đã cho san lấp, hoàn nguyên lại những bãi than mà nhóm "than tặc" tạo ra trước đó, tạo thành những hố nham nhở sâu hàng chục mét so với mặt đất. Theo đánh giá của cơ quan công an, việc làm này chính là nhằm che giấu sự việc.
Ngày 12.5, Cơ quan điều tra Công an Quảng Ninh đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Viết Ngự và Trần Văn Thiện, Phó giám đốc Công ty than Mạo Khê, về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ba Phó giám đốc khác là Nguyễn Văn Tuân, Uông Hồng Hải và Phạm Văn Khôi cũng bị khởi tố (cho tại ngoại) cùng về hành vi trên.
Liên quan đến vụ khai thác than trái phép, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 17 bị can, trong đó có 10 bị can là các trùm “than tặc” và 7 bị can là cán bộ Công ty than Mạo Khê, tạm giữ hơn 1 tỉ đồng, nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực khai thác than trái phép. Một nhân viên bảo vệ Công ty than Mạo Khê là Nguyễn Văn Bảo đã tự nguyện giao nộp 30 triệu đồng, là số tiền được Trưởng phòng bảo vệ Lê Khắc Hùng đưa cất giữ. Ba Phó phòng bảo vệ cũng nộp lại mỗi người 2 triệu đồng.
Tuy vậy, đến nay vẫn chưa thể xác định chính xác số lượng than đã bị mất đi. Theo lời khai của các bị can thì ước tính có khoảng vài ngàn tấn đã bị khai thác trái phép.
Cũng theo cơ quan điều tra, trong khi kiểm tra các điểm khai thác than trái phép, Công an huyện Đông Triều đã phát hiện một cửa lò than “thổ phỉ” quy mô lớn, có vườn cây ngụy trang. Đặc biệt, miệng hầm chỉ cách góc nhà bảo vệ kho mìn của Công ty than Mạo Khê hơn 30m. Ước tính ban đầu số lượng khai thác trái phép ở hầm lò này đã lên tới hơn 2.000 tấn. Ngày 18.4, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nã chủ lò Dũng “sua”.
PHS

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn