“Tàu chiến nước ngoài”

Lê Thùy

Kể từ khi được bật đèn xanh của Thủ tướng (1) “Báo chí cần chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền” và của Chủ tịch nước (2) "Chúng ta không tham của ai, nhưng một tấc đất quê hương chúng ta cũng không nhân nhượng", các thông tin về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ được đăng tải trên nhiều tờ báo trong nước. Là người dân Việt chắc ai cũng vui mừng vì báo chí đã thông tin chủ quyền biển đảo công khai và chắc không còn “chết yểu” như một thời “Tản mạn đảo xa” trước đây.

Có được ngày hôm nay, độc giả chúng tôi vô cùng biết ơn sự hy sinh làm viên gạch lót đường cho người sau tiến bước của phóng viên Trung Bảo, của Tổng biên tập tạp chí Du lịch Nguyễn Trung Dân; các anh đã tiên phong nêu lên những vấn đề “nhạy cảm” không được thông tin.

Nhưng vừa qua đọc bài “Cả nước vì Trường Sa” của phóng viên Vũ Minh Việt trên báo Nông nghiệp (3) niềm vui của tôi bị khựng lại khi đọc đến câu “lực lượng tàu chiến nước ngoài”. Sau đó, tôi cứ băn khoăn suy nghỉ mãi, tại sao chúng ta không khẳng định nước ngoài là nước nào trong trận chiến ngày 14/3/1988 giửa Hải quân Việt Nam và Hải quân “nước ngoài” để bảo vệ vùng biển đảo Len Đao trong quần đảo Trường Sa.

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị “tàu lạ” đụng tả tơi nghe không lọt tai nhưng cũng còn chút hợp lý vì chúng ta không bắt được tận tay (hay là không dám bắt cũng có) nhưng với một cuộc chiến đấu đối mặt trên biển mà cũng cho đó là “tàu lạ” hoặc “tàu chiến nước ngoài” thì không ai chấp nhận được.

Vấn đề đặt ra là tác giả bài báo hoặc có thể là không biết hoặc có thể là biết mà không dám nói thẳng “tàu chiến nước ngoài” là ai. Và chắc ai cũng có câu trả lời là tác giả biết hay không biết.

Nhưng tại sao biết mà chưa dám nêu đích danh, sợ phạm húy hay sợ mất lòng nhau sẽ có ảnh hưởng không hay. Nếu thế thì đừng nên nói hoặc phải sửa đổi lại sách giáo khoa lịch sử ,ví dụ như ngày 07/5/1954 ta chiến thắng thực dân “nước ngoài” ở Điện Biên Phủ; đế quốc”nước ngoài” đã thất bại trong 12 ngày đêm tấn công Hà Nội… nghĩa là đừng nêu đích danh ai để cho học sinh tự hiểu !!!

Và giải pháp nào để “công luận” dám nhìn thẳng, nói thẳng vấn đề, theo tôi đó là đặt lợi ích dân tộc lên trên tất cả mọi thứ thì mọi việc sẽ việc sẽ tốt đẹp và được sự đồng thuận lòng dân hơn.

Khi chưa dám phạm thượng thì ngư dân Quảng Ngãi nói riêng và ngư dân Việt Nam nói chung đừng mong chờ sự can thiệp của Nhà nước trước nạn “tàu lạ”, “tàu chiến nước ngoài”. Các bạn nên chuyển nghề là an toàn hơn cả. Trên thế giới có nhiều nước không có biển mà họ vẫn sống được, tại sao cứ đeo bám biển mãi để đau lòng cho người khác và dù sao chúng ta cũng hơn các nước đó nhiều vì chúng ta có biển để tắm cũng tốt quá rồi.

LT

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Chú thích:

(1) http://vietnamnet.vn/chinhtri/201002/Thu-tuong-Bao-chi-can-nhanh-nhay-thong-tin-ve-chu-quyen-895596/

(2) http://vietnamnet.vn/chinhtri/201004/Khong-de-bat-cu-ai-xam-lan-bien-dao-902035/

(3) http://www.nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/1/24/24/52673/Default.aspx

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn