Thông tin sốt dẻo về Bauxite Tây Nguyên: Không có thông tin không thể có dân chủ

Nguồn tin mà Dân luận đưa lên - thông qua lá thư gửi bạn của nhà nghiên cứu Nguyễn Trung - cũng phù hợp với nguồn tin do nhà văn Nguyên Ngọc trao đổi sơ qua với BVN tại buổi lễ tiễn đưa nhà thơ Hoàng Cầm chiều 11-5-2010. Chúng tôi sẽ có cuộc phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc thật kỹ lưỡng về chuyến đi này của Đoàn khảo sát Bauxite ở Tân Rai và Nhân Cơ (Tây Nguyên) trong đó có Nguyễn Trung và Nguyên Ngọc. Mời bạn đọc đón đọc trong những ngày tới.

Bauxite Việt Nam


Theo Viện Những vấn đề phát triển (VIDS)

Vừa đọc bài của viết của Bùi Đức Lại, nên để có dân chủ với các độc giả, chúng tôi thấy cần thiết thông báo cho các bạn thông tin sau đây. Vì nhà nghiên cứu Nguyễn Trung gửi thông tin này cho rất nhiều bạn bè, có nghĩa ông đã chịu trách nhiệm về thông tin của mình. Và chúng ta cũng coi đây như một nguồn tham khảo. Các bạn nên tham khảo cả các nguồn thông tin khác nữa!

From: Nguyen Trung
To: To Van Truong
Sent: Tue, May 11, 2010 3:19:10 PM
Subject: Re: Thông tin tham khảo


Anh Trường thân mến,

Tôi chưa được đọc 4 tập tài liệu anh đề cập trong mail này; nếu không có trở ngại gì, mong được anh chia sẻ. Tôi vừa đi Tây Nguyên, ngay sau Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đi khảo sát Tân Rai và Nhân Cơ có 2 ngày thôi. Tôi nghĩ anh Hoàng Trung Hải thấy nhiều điều, song cái gì được anh HTH nói lên cho cả nước biết thì ít quá, rất ít so với gì tôi thấy được tại chỗ trong chuyến đi này. Nói gọn một câu là bauxite ở Tân Rai và Nhân Cơ đang bế tắc lớn. Tôi khẩn khoản nói với cán bộ đang xây dựng nhà máy Tân Rai và Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên: Bây giờ thì tất cả chúng ta đã ngồi trên lưng cọp (vấn đề bauxite) rồi, điều tốt nhất Tân Rai có thể cống hiến cho đất nước là báo cáo trung thực toàn bộ quá trình xây dựng, vận hành và kinh doanh alumin với Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước để từ đó rút kinh nghiệm cho toàn bộ vấn đề bauxite ở Tây Nguyên, vì chỉ có nhìn nhận đầy đủ sự thật thì mới có thể rút kinh nghiệm và có được những quyết định đúng đắn.

Đất nước có quá nhiều vấn đề, thiếu quá nhiều thông tin, nhưng cái thiếu nguy hiểm nhất là thiếu sự trung thực, từ cái thiếu này sai lầm đẻ ra sai lầm. Đành rằng những người có chức có quyền phải gánh chịu trách nhiệm, song trí thức nước nhà để cho đất nước trong tình trạng như hiện nay cũng không thể nói là mình vô can! Tôi cầu mong từng người, nghĩa là bất kỳ ai tự nhận mình là trí thức, cố giữ lương tâm mình và nghĩa vụ người trí thức.

Thân mến, Nguyễn Trung./.


Nguồn: Dân Luận, 11-05-2010) Chính trị - xã hội

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn