Thư giãn Chủ nhật: Phanh phui cảnh trốn họp, bỏ phiếu hộ ở Hạ viện Nga

Hoài Linh

clip_image001Vài nghị sĩ có mặt tại cuộc bỏ phiếu

Bọn trọc phú “ngày xưa” ở nước ta có mấy thú vui như sau: bẻ răng đi rồi trồng răng vàng thay vào chỗ răng khuyết; có bộ quần áo mới thì không chưng diện “nguyên đai nguyên kiện” mà giả vờ móc rách một chỗ nhỏ để chứng tỏ bộ quần áo “mới” đó đã có từ lâu; và thú vui nữa là mua chức danh, nên có Lý mua, Chánh hội mua, Hàn (lâm viện sĩ) mua, Nghị mua v.v.

Đó cũng là thú vui ở các nước theo một chế độ xã hội được định nghĩa là “dân chủ gấp triệu lần” nên dân chủ tư sản.

Giá mà thay vì dân chủ gấp những triệu lần, chỉ cần dân chủ gần như của người ta thôi, thì những con người làm chủ đất nước ấy sẽ có trách nhiệm hơn, không ngủ gật khi họp, không tranh thủ về thủ đô họp để đi làm việc riêng (chị em ta thì đầu vị là chụp ảnh và mua sắm)… để đến nỗi phòng họp trống trơ.

P.T.

Trong bê bối chính trị mới nổ ra hôm nay (26/5), các nghị sĩ Nga đã bị bắt quả tang chạy từ ghế này sang ghế khác và nhấn nút bỏ phiếu hộ những nghị sĩ vắng mặt.

Những cảnh tượng trên đã được máy quay phim ghi lại.

Sự kiện này là bê bối mới nhất của Hạ viện - Duma Quốc gia. Khi luật mới về lái xe lúc say rượu được thảo luận tại Hạ viện, nó đã được thông qua ngay trong lần xem xét đầu tiên với sự đồng ý của 440 nghị sĩ, dù chỉ có 88 vị có mặt. Lý do vô cùng đơn giản. Các nghị sĩ di chuyển từ ghế trống này sang ghế trống khác, ấn nút bỏ phiếu điện tử cho phần đông những đồng nghiệp vắng mặt.

Màn bỏ phiếu trò hề này diễn ra hôm 19/5 và được tiết lộ lần đầu tiên trong một bản tin do kênh truyền hình RenTV của Nga ghi lại. Đoạn phim này đã được xem tới 180.000 lần trên YouTube.

"Một nghị sĩ khoẻ mạnh có thời gian để dịch chuyển tới 9 vị trí và ấn nút trong khi phiên bỏ phiếu diễn ra", RenTV đưa tin.

Các nghị sĩ có khoảng 20 giây để bầu, đủ thời gian để thực hiện mưu đồ, tờ Pravda cho biết. "Dĩ nhiên, chúng tôi ngờ rằng những người đại diện cho nhân dân sẽ không ngồi cả ngày ở Duma Quốc gia. Tuy nhiên, 88 trong số 450 người có mặt cũng là quá nhiều", báo Pravda viết.

Đảng cầm quyền nước Nga thống nhất tỏ ra điên tiết với đoạn ghi hình trên và quan chức hàng đầu của đảng là Sergei Neverov dọa những nghị sĩ vắng mặt tại cuộc họp có khả năng mất sự bổ nhiệm của đảng. "Chúng ta cần dẹp bỏ sự hổ thẹn này, vốn thường xảy ra ở Hạ viện. Cần loại trừ những nghị sĩ trốn họp", ông Neverov nói.

Hồi tháng 4, Tổng thống Dmitry Medvedev chỉ trích các nghị sĩ về việc thường xuyên không dự họp.

"Tôi rất lấy làm sửng sốt trước cảnh, trong Quốc hội chỉ có 10-15% số nghị sĩ là có mặt. Hãy yêu cầu họ đi họp, với những ai không đi, hãy thay đổi luât và cho phép họ đi bất cứ đâu", người đứng đầu nước Nga nói. 

HL (Theo StraitsTimes, Independent)

Nguồn: Vietnamnet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn