Trụ sở BQL Hồ Gươm có cần nằm cạnh Hồ Gươm?

H.K.

image Theo chúng tôi, xét tình trạng thoái hóa về cảnh quan văn hóa xung quanh Hồ Gươm từ hàng chục năm nay, mỗi năm một thêm trầm trọng, thì hơn một tổ chức nào hết, Ban Quản lý khu vực Hồ Gươm là cái bộ sậu cần giải thể sớm, vì họ có quản lý được cái gì đâu, nếu không nói chính họ là bộ phận tiếp tay khiến cho những kẻ muốn xẻo thịt Hồ Gươm càng thêm tự tung tự tác. Nay họ lại bày đặt ra một trụ sở ở cái nơi đang rất cần đập bỏ bớt nhà cửa để mở rộng không gian xanh, cây cối, vườn hoa, thế thì họ chẳng phá hoại văn hóa Hồ Gươm đấy là gì? Quản lý Hồ Gươm mà như thế thì ai cần đến họ cơ chứ. Mà rồi cứ xem, khi một trụ sở đã hoàn thành, chỉ cần một thời gian ngắn thôi, nếu tầng dưới không biến thành nơi cho thuê kinh doanh để... (ba dấu than) thì dân cư quanh bờ Hồ sẽ xin kính cẩn gọi họ bằng cụ. Hình như bên cạnh nơi trụ sở đang xây kia có một người nuôi chim họa mi. Gần đây anh bảo: Đành là chịu thất nghiệp vậy, bởi mấy ông quản lý Hồ Gươm giỏi hơn bầy chim của tôi rất nhiều.

Bauxite Việt Nam

UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang tiến hành những bước đầu tiên trong lộ trình xây dựng Trụ sở của Ban Quản lý Khu vực Hồ Hoàn Kiếm tại số 2 Lê Thái Tổ, khu đất rộng 242 m2 trước đây là vườn hoa đối diện với nhà hàng Thủy Tạ, bên cạnh Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Theo dự kiến, công trình sẽ gồm 3 tầng, 1 tầng hầm và sân thượng có mái che, cao 12,4m. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 10 tỷ đồng. Hiện, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng tòa nhà này đã hoàn tất.

clip_image003Trụ sở của Ban Quản lý khu vực Hồ Hoàn Kiếm (hai dấu x đỏ) đang xây dựng.

Về công trình này, ông Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nói: "Việc xây dựng tòa nhà nhiều tầng ở khu vực kể trên là một quyết định không cẩn trọng, làm tăng mật độ xây dựng tại Hồ Gươm, đối lập với tiêu chí quy hoạch là làm cho không gian Hồ Gươm rộng thêm ra, tăng diện tích công cộng, cây xanh...".

Ngày 10/5/2010, Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng đã viết thư gửi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, bày tỏ quan điểm của ông về công trình. Ông Quốc băn khoăn: "Có nhất thiết phải có một trụ sở đặt tại vị trí này hay không? Kinh nghiệm cho thấy ở những vị trí "đắc địa" này, các công trình của nhà nước không mấy khi sử dụng đúng công năng mà cuối cùng trở thành địa điểm dịch vụ cho những lợi ích cục bộ là chủ yếu".

Bức thư nói rõ: "Không gian này nên ưu tiên vào những mục đích làm tăng thêm hàm lượng văn hóa và môi trường sinh thái hơn là mặt sàn kiến trúc. Ví dụ tại đây có thể trồng cây, làm vườn hoa, tạo nên một tiểu cảnh nhỏ, kèm theo một bức tượng bán thân với kích thước thích hợp nhân vật Lương Văn Can gắn với Đông Kinh Nghĩa Thục, Phố Hàng Đào, truyền thống Duy Tân...".

Được biết, trong văn bản 2322 VP-VHKG của UBNDTPHN gửi Chủ tịch Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã giao cho Chủ tịch Quận Hoàn Kiếm tổ chức kiểm tra báo cáo ngay UBNDTP. Hà Nội về nội dung ông Dương Trung Quốc nêu.
H.K

Nguồn: Beenet

'Xẻ' đất bên hồ Gươm xây tòa nhà văn phòng

Đoàn Loan

Tòa nhà cao 3 tầng, một tum với diện tích đất hơn 240m2 của Ban quản lý khu vực hồ Gươm vừa khởi công tại số 2 Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đang bị giới kiến trúc quy hoạch phản ứng.

clip_image004Phối cảnh tòa nhà văn phòng Ban quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Đoàn Loan.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, sát hồ Gươm và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, công trình được thiết kế làm trụ sở Ban quản lý khu vực hồ Gươm gồm khối nhà 3 tầng một tum và một tầng hầm, chiều cao công trình 12 m, mật độ xây dựng 80%.

Theo thiết kế, tầng một của tòa nhà sẽ được bố trí các gian trưng bày sản phẩm văn hóa, tầng 2 được bố trí các phòng làm việc, tầng 3 là phòng họp và làm việc.

Công trình có tổng đầu tư hơn 10,3 tỷ đồng từ ngân sách của quận Hoàn Kiếm đã được khởi công vào ngày 24/3 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12. Hiện khu vực dự án đã được quây kín để phục vụ việc xây dựng.

Ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, tỏ vẻ khá bất ngờ khi được biết công trình đã được khởi công tại một khu vực cần hạn chế xây dựng. Ông cho biết, Hội kiến trúc sư sẽ có ý kiến chính thức với UBND thành phố Hà Nội là cần dừng việc xây dựng công trình tại số 2 Lê Thái Tổ.

"Hồ Gươm rất thiếu không gian công cộng phục vụ người dân, thiếu các công trình văn hóa mà quá nhiều cơ quan, trụ sở thương mại. Khu vực này tốt nhất là xây dựng vườn hoa, cây xanh để có không gian mở và sẽ được người dân ủng hộ", ông Nguyễn Tấn Vạn bảy tỏ.

KTS Phạm Thanh Tùng cũng cho rằng, dự án này phải xem xét lại bởi nằm trong khu vực vành đai một của hồ Gươm, khu vực rất nhạy cảm. Ngoài ra, việc triển khai công trình cho thấy sự thiếu trách nhiệm của công tác quản lý bởi công trình này do chính Ban quản lý khu vực hồ Gươm xây dựng.

clip_image005Bản vẽ khu vực xây dựng. Ảnh: Đoàn Loan.

Theo một số người dân sinh sống quanh khu vực số 2 Lê Thái Tổ, trước đây trên lô đất này có nhiều kiốt cho thuê gây lộn xộn, mất mỹ quan, do vậy, rất cần thiết phải chỉnh trang, cải tạo. Tuy nhiên, thành phố nên sử dụng là đất công viên hơn là xây dựng nhà văn phòng.

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, đây là dự án nhóm C thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND quận Hoàn Kiếm. Năm 2009, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khi đó là ông Hoàng Công Khôi đã phê duyệt toàn bộ dự án, từ việc chấp thuận chủ trương đầu tư đến quyết định đầu tư công trình. Dự án này cũng đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc thỏa thuận quy hoạch, kiến trúc.

Tuy nhiên, công trình triển khai lại không có ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, bởi hồ Hoàn Kiếm đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Do vậy, các công trình xây dựng xung quanh hồ này phải được sự đồng ý của Bộ này.

ĐL

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn