Vụ Nghi Sơn: Công an ‘bắn chỉ thiên’ bị khởi tố

clip_image001Hàng trăm người dân xã Tĩnh Hải tụ tập phản đối cách đền bù giải tỏa.

Một điểm đáng chú ý là bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cũng như bản tin trên trang web của Công an Thanh Hóa không nhắc tới chức vụ của Nguyễn Mạnh Thư là Đội trưởng Đội cảnh sát cơ động 113. Nghe nói nhân vật này có quan hệ họ hàng thân cận với Giám đốc Công an Thanh Hóa Đồng Đại Lộc. Các thông tin lan truyền trên Internet những ngày qua cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của Chủ tịch xã Tĩnh Hải Lê Trọng Hồng trong vụ nổ súng gây chết người ở công trường Nghi Sơn, vì dường như ông này đã tuyên bố rằng : "Ai cản trở thi công thì bắn, tôi chịu trách nhiệm" – Thanh Phương.

Hay thật đấy, công an bắn chỉ thiên nhưng đạn lại đi vào đầu, vào bụng và vào cánh tay nhân dân làm một học sinh chết tại chỗ, hai người khác phải vào bệnh viện và một người sau đó hình như cũng đã chết trong bệnh viện. Chưa thấy một thời đại nào lộng ngôn tài giỏi như thời đại chúng ta. Nào là “của dân do dân vì dân”, nào là “công bằng dân chủ văn minh”... nghe mà ngốt! Phải chăng đó là thành tựu lớn nhất của... mấy chữ XHCN?

Bauxite Việt Nam

 

Cảnh sát viên dùng súng ‘bắn chỉ thiên’ trong vụ xô xát với dân tại phần đất giải tỏa để xây nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vừa bị khởi tố và bắt tạm giam.

Báo Việt Nam đưa tin ông Nguyễn Mạnh Thư đã bị Cảnh sát Điều tra khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng.

Tại cuộc họp báo ba bên chiều 28/6 tại Thanh Hóa, tin nói rằng sáng 25/5 khoảng 200 dân xã Tĩnh Hải (huyện Tĩnh Gia) kéo đến công trường giải tỏa mặt bằng của khu kinh tế Nghi Sơn để “cản trở, không cho các nhà thầu thi công san lấp mặt bằng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn”.

Cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông và Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Cuộc họp báo được thông báo rằng, do “tình hình phức tạp”, ông Nguyễn Mạnh Thư, công an huyện Tĩnh Gia, đã dùng súng ngắn bắn phát đạn chỉ thiên, mục đích “ngăn chặn các hành vi quá khích”.

Báo Việt Nam cho biết tờ trình chi tiết sự việc của ông Nguyễn Mạnh Thư đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh.

“Sau đó, có người xông vào giằng, cướp súng dẫn đến có phát súng nổ,” báo Tuổi trẻ đưa tin.

Vụ nổ súng đã làm cho thiếu niên Lê Xuân Dũng, 12 tuổi, tử vong. Hai người bị thương là Lê Hữu Nam, 43 tuổi, với vết thương ở đầu. Lê Thị Thanh, 37 tuổi, bị thương ở bàn tay.

Ba người này sống ở thôn Trung Sơn, xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Một nhân chứng được hãng thông tấn AFP trích lời nói người dân thôn Trung Sơn đã kéo đến tụ tập đông đảo tại công trường xây nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, phản đối cách tính đền bù giải phóng mặt bằng.

Một số người có hành động ngăn cản thi công.

Việc phản đối đã diễn ra trong suốt ba ngày, cho tới khi vụ xô xát xảy ra.

Các nhân chứng nói họ nghe thấy hai tiếng nổ. Một viên đạn trúng vào đầu ông Lê Hữu Nam, viên khác xuyên qua tay bà Lê Thị Thanh và trúng vào bụng em Lê Xuân Dũng làm em gục ngã ngay tại chỗ.

Công an đã chở ba người đi cấp cứu nhưng em Dũng ngay sau đó đã qua đời trong bệnh viện.

Bức xúc trước cái chết của em Lê Xuân Dũng, hàng trăm người dân đã kéo tới đập phá nhà ông Lê Trọng Hồng, Chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải, đốt cháy hai xe máy.

Công an tỉnh Thanh Hóa phải huy động hàng trăm người tới hiện trường để ổn định trật tự.

Hai công an bị thương, một ôtô của cảnh sát cơ động, một xe mô tô của cảnh sát giao thông bị hư hỏng trong vụ vẫn hồi trật tự.

Nguồn: BBC Vietnamese

Một công an bị khởi tố trong vụ bắn chết người ở Nghi Sơn

Thanh Phương

clip_image002

Ảnh tư liệu về lễ khởi công xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam tại Nghi Sơn (Thanh Hóa) ngày 10/05/2008.

AFP

Theo tin báo chí Việt Nam, ngày 27/5 vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Thư, công an huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa về vụ bắn chết thiếu niên Lê Xuân Dũng trong vụ biểu tình phản đối công trình xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ngày 25/5.

Ngoài Lê Xuân Dũng, 12 tuổi, bị bắn chết, hai người dân xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia cũng bị thương do trúng đạn của công an, trong đó một người bị thương nặng ở đầu.

Theo một công nhân về hưu 68 tuổi kể với hãng tin AFP, người dân địa phương, đa số là phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi, đã biểu tình ôn hòa trong suốt ba ngày để phản đối mức đền bù không thỏa đáng cho những mảnh đất bị trưng dụng cho việc xây dựng nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên, theo Thông tấn xã Việt Nam, «một số đối tượng quá khích» đã ném gạch đá vào công an và đưa người già, phụ nữ, trẻ em ngăn cản việc vận chuyển vật liệu cho công trình. Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, trong vụ xô xát, công an Nguyễn Mạnh Thư chỉ nổ súng chỉ thiên để cảnh cáo; và viên công an này khai rằng do có người xông vào giằng co, cướp súng nên súng mới nổ gây chết người.

Thông tấn xã Việt Nam khẳng định là sau vụ nổ súng, một số người dân «tiếp tục có hành động quá khích, đập phá xe và tấn công lực lượng công an» khiến một cán bộ đồn công an Nghi Sơn bị chấn thương sọ não và một công an khác bị thương nhẹ. Một số người cũng đã kéo đến nhà Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tĩnh Hãi để «đập phá nhà, hủy hoại tài sản». Theo Thông tấn xã Việt Nam, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thanh Hóa cũng sẽ điều tra về hành vị phạm tội gây chết người và một số «hành vi phạm tội khác» để «xử lý nghiêm trước pháp luật». Như vậy là những người bị coi là «thành phần quá khích» bị bắt trong vụ này sẽ bị truy tố trong những ngày tới.

Một điểm đáng chú ý là bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cũng như bản tin trên trang web của Công an Thanh Hóa không nhắc tới chức vụ của Nguyễn Mạnh Thư là Đội trưởng Đội cảnh sát cơ động 113. Nghe nói nhân vật này có quan hệ họ hàng thân cận với Giám đốc Công an Thanh Hóa Đồng Đại Lộc. Các thông tin lan truyền trên Internet những ngày qua cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của Chủ tịch xã Tĩnh Hải Lê Trọng Hồng trong vụ nổ súng gây chết người ở công trường Nghi Sơn, vì dường như ông này đã tuyên bố rằng : "Ai cản trở thi công thì bắn, tôi chịu trách nhiệm".

Nguồn: RFI Vietnamese

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn