7 giờ lênh đênh trên biển của ngư dân bị tàu lạ đâm chìm

Trí Tín

clip_image001

Các ngư dân thoát chết trong vụ bị tàu lạ đâm chìm.

“Cả tàu đều ngủ, chỉ còn tôi và một người nữa thức để lái, bỗng nhiên nghe một tiếng ầm, rồi nước ập vào. Gần như trong tích tắc tàu chìm ngỉm. Tôi chỉ kịp nhìn bóng một chiếc tàu lớn gấp 4 lần tàu chúng tôi đang bỏ đi”, Thuyền trưởng Võ Xuân Tiền kể.

Rạng sáng 12/6, tàu của Thuyền trưởng Võ Xuân Tiền cùng 17 ngư dân khác bị một tàu lạ đâm chìm khi trên đường đánh cá từ Trường Sa về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Vị trí tàu bị đâm cách Cù Lao Xanh của Bình Định khoảng 12 hải lý. 18 người phải bám vào thành một chiếc thuyền thúng hoặc đu vào mảnh tàu vỡ để tìm cơ hội sống sót. May mắn, họ còn giữ được 2 chiếc điện thoại di động nên gọi về đất liền nhờ Bộ đội biên phòng cứu hộ.

Đặt chân lên đất liền chiều cùng ngày, toàn bộ ngư dân gần như suy kiệt sau khoảng 7 tiếng đồng hồ vật lộn trên biển.

Thuyền trưởng Tiền trầm tư kể: “Chưa có phiên biển nào chúng tôi trúng đậm hải sâm như lần này, cả tàu ai cũng mừng, nào ngờ tất cả giờ chìm hết, chưa kể cả đoàn suýt bỏ mạng”.

“Mọi việc diễn ra quá nhanh, tôi không kịp gọi anh em dậy thoát thân”. Tàu mất hút trong làn nước đen ngòm, mang theo các ngư dân đang ngủ trong khoang. Mọi người phải lặn, bơi từ trong khoang tàu ra tìm chỗ trống, ngoi lên mặt nước. “Hội nằm ngủ ngay đoạn giữa của tàu nên khi tàu kia tông, nó bị thương gãy tay, sưng hết cả mặt, máu chảy nhiều”, viên Thuyền trưởng nói.

5 chiếc thuyền thúng mang theo để thả lưới bắt cá, đều chìm xuống biển, chỉ còn một thúng đứt dây nổi lên. “Trong lúc hoảng loạn, ai cũng cố đu bám vào chiếc thúng làm nó suýt chìm. Sau đó chúng tôi chia nhau ra bám vào mấy thùng xốp đựng đá và mảnh ván vỡ của tàu, chống chọi với sóng biển. Chúng tôi bảo nhau nhớ đừng buông tay, ai mệt thì thay phiên nhau leo vào thúng nằm nghỉ”. Riêng người bị thương được ưu tiên nghỉ trên thuyền thúng.

clip_image002

Ngư dân phải bám lấy thuyền thúng, đu vào mảnh vỡ tàu.

Trong lúc nằm vật trên thúng một thuyền viên quơ tay đụng phải cái hộp nhựa đựng điện thoại di động. May điện thoại còn hoạt động nên họ gọi các cơ quan chức năng kêu cứu. “Chúng tôi bắt đầu hy vọng sống”, anh Việt, một trong những thuyền viên trên tàu gặp nạn kể.

Mệt và đói, 18 ngư dân gần như kiệt sức. Nguyễn Văn Huế nhớ lại: “Đu bám, trôi lênh đênh trên biển từ lúc đêm đen đến khi mặt trời lên, ai nấy đều mệt lử”. Gần trưa, một tàu đánh cá của Bịnh Định phát hiện những người bị nạn nên đưa họ lên thuyền sơ cứu. Một tiếng sau, tàu cứu hộ tiếp cận đưa cả 18 người về đất liền.

Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định đã hỗ trợ các ngư dân gặp nạn một triệu đồng, chờ ngày trở về quê.

Trong khi đó, suốt ngày 12/6, nhận được hung tin tàu bị đâm chìm, hàng chục gia đình thân nhân các ngư dân gặp nạn ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn như ngồi trên đống lửa. “Mới khuya đó chồng tôi còn điện về khoe chuyến biển này thắng lớn, năm nay ăn tết Đoan ngọ tươm tất. Ai ngờ, đến sáng thì nghe tàu bị tông chìm vỡ đôi, mất hết. Chúng tôi trắng tay rồi”, bà Nguyễn Thị Mai (vợ Thuyền trưởng Tiền) thẫn thờ.

Theo ước tính, thiệt hại của các gia đình trong vụ chìm tàu này là 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Dự, Chủ tịch UBND xã An Hải bức xúc nói: “ Các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra vụ đâm tàu để buộc bồi thường thiệt hại cho ngư dân chúng tôi”.

TT

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn