Bộ bỏ lơ, dân kêu ai?

Bút Lông

image

 Bạn Bút Lông đưa ra một so sánh khập khễnh làm sao! Bạn so sánh thái độ “ngậm hạt thị” của ông Bộ trưởng Bộ Môi trường và Tài nguyên nước ta khi nói đến Công ty Vedan định xù món tiền đền với hành động cương quyết bắt Hãng BP (Anh) đền 20 tỷ USD vì để tràn dầu của Tổng thống Mỹ. Trời ơi sao lại so voi với chuột chù? Hãy hỏi thẳng ông Bộ trưởng: trong vụ này ông nhận “lobby” bao nhiêu lần rồi, như thế là gọn.

Bauxite Việt Nam

Ngày 26-6, Công ty Vedan gửi văn bản đến UBND tỉnh Đồng Nai từ chối yêu cầu bồi thường số tiền gần 120 tỷ đồng của tỉnh này.

Đồng thời Vedan cũng cho rằng các số liệu mà Viện Môi trường và tài nguyên đưa ra cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP HCM để đòi bồi thường là không có cơ sở. Nếu các tỉnh, TP khởi kiện, Vedan sẵn sàng chấp nhận!

Dư luận lại một phen phẫn nộ trước thái độ nghênh ngang của một doanh nghiệp (DN) nước ngoài từng âm thầm “bức tử” trực tiếp môi trường sống của hàng vạn con người và sinh vật Việt Nam trong nhiều năm trời. Nhưng với người theo dõi vụ việc, thái độ này... không lạ bởi với DN chỉ có mục tiêu là lợi nhuận và họ đã gian dối được hàng chục năm thì sá gì không dây dưa vài năm nữa!

Đáng chú ý là thái độ về phía nhà nước.

Gần đây người ta thấy ông Bộ trưởng Môi trường lên tivi thò tay... vốc nước thải của Vedan đưa lên mũi và... gật gật! Còn hồi đầu năm, khác với sự hùng hồn trước đó, ông Bộ trưởng đã hé lộ là có thể đưa vụ việc… ra tòa giải quyết! Sự né tránh trách nhiệm từ cơ quan môi trường cao nhất được giải thích là Bộ chỉ hướng dẫn các địa phương xác định mức độ thiệt hại trong địa bàn, tạo cơ sở yêu cầu DN bồi thường thiệt hại. Cách tốt nhất là người dân và DN nên thỏa thuận với nhau về mức đền bù!

Ai cũng rõ với nền tảng pháp luật về hình sự, dân sự, bảo vệ người tiêu dùng và cơ chế pháp lý cho các tổ chức dân sự như ở ta hiện nay, chẳng bao giờ việc “tự thỏa thuận” có thể thành công khi chênh lệch về tiền giữa Vedan và người dân ba tỉnh cao như vậy. Thực tế cho thấy càng để lâu Vedan càng có lợi: mức đòi đền bù từ 4.000 tỷ đồng đã bị lui xuống vài trăm tỷ! Vậy thì ngại gì không dây dưa tiếp?

Trong khi đó, vụ tràn dầu hồi tháng 4 do hãng BP (Anh) gây ra được giải quyết chóng vánh do chính... Tổng thống Mỹ. Sau cuộc họp kéo dài 4 giờ (ngày 16-6) giữa ông Barack Obama và các quan chức của BP, hãng dầu này đồng ý chi 5 tỷ USD/năm trong bốn năm tới để bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, BP cũng nhất trí thành lập một quỹ trị giá 100 triệu USD bồi thường cho công nhân làm việc trên giàn khoan Deepwater Horizon bị mất việc sau sự cố. Tổng thống B. Obama còn nói 20 tỷ USD chỉ là con số khởi đầu, đồng thời cảnh báo BP có thể sẽ phải chịu nhiều “án phạt” nặng nề hơn.

Người dân đóng thuế nuôi bộ máy nhà nước là để lo cho lợi ích của dân. Nếu chính quyền bất lực thì dân kêu ai?

B. L.

Nguồn: http://butlong.multiply.com/journal/item/611/611

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn