Cả ngàn hecta rừng lọt ngoài báo cáo

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200606/original/images1009719_a2.jpgBùi Liêm – Đức Bình

TT - Chiều 18-6, trao đổi với Tuổi trẻ về thông tin tỉnh Bình Phước cho thuê gần 1.000ha đất rừng không có trong báo cáo của Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) - cho biết cơ quan này không hề nhận được báo cáo nào của Bình Phước về việc cho một doanh nghiệp nước ngoài thuê rừng.
Tuy nhiên, ông Bình cũng thừa nhận trong quá trình rà soát, qua kênh thông tin của ngành thì Tổng cục Lâm nghiệp cũng biết Bình Phước có thực hiện liên doanh liên kết với một doanh nghiệp nước ngoài để trồng thử nghiệm mấy trăm hecta giống xoan chịu hạn.

Theo ông Bình, Bộ NN&PTNT cũng như ngành nông nghiệp ở địa phương không hề quản lý, cấp phép cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê rừng mà việc này do địa phương quyết định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ Kế hoạch - Đầu tư (chủ trì) phối hợp cùng Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ NN&PTNT rà soát việc cho thuê đất rừng ở các địa phương trên toàn quốc. Dự kiến trong tuần tới, việc rà soát mới cho kết quả.

Nguồn tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước cho hay tỉnh này đã cho Công ty Vina Phygen (Đài Loan) thuê 966ha đất lâm nghiệp để trồng rừng. Toàn bộ diện tích 966ha đất thuê thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Nai, tiểu khu 199, 2005 (xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng). Mục đích trồng cây xoan lấy gỗ, dầu, làm nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật.

Ngay sau khi giao đất, công ty đã tiến hành trồng phủ kín diện tích đất thuê, đến nay đã ba năm tuổi. Theo một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước, việc chọn Công ty Vina Phygen để giao đất do đơn vị này đủ năng lực, xoan là loại cây mới phù hợp với phát triển quy hoạch rừng của tỉnh.

BL - ĐB

Nguồn: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Khoa-hoc-moi-truong/385135/Ca-ngan-hecta-rung-lot-ngoai-bao-cao.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn