Cái đà cho một niềm tin lớn

Tô Văn Trường

image Chiều thứ Bảy ngày 19/6/2010 sau một cuộc biểu quyết “nghẹt thở” với kết quả tỷ lệ phiếu tán thành không quá bán, cho nên Quốc hội cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã chính thức “bác” dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Kết quả bỏ phiếu nói trên làm rất nhiều người bất ngờ. Không chỉ phía ủng hộ dự án mà phía không ủng hộ cũng bất ngờ nhưng đông đảo cử tri cả nước cho rằng đây là bất ngờ rất thú vị, một bước chạy đà ngoạn mục cho một niềm tin lớn hơn, bởi vì “Quốc hội đã biết vượt lên chính mình”. Động cơ “bấm nút” của các vị đại biểu Quốc hội đúng là vì tâm nguyện, ý chí của đông đảo cử tri cả nước, vì quyền lợi của hàng triệu người dân đóng thuế cho Chính phủ và vì sự phát triển bền vững của đất nước. Bất ngờ đến nỗi ngay cả khi tôi báo tin kết quả “bấm nút”, PGS Vũ Trọng Khải vẫn không tin đó là sự thật, cho là tôi bị lừa, ngây thơ về chính trị. Anh Khải là con nhà nòi, am hiểu về luật, và kinh tế xã hội. Ông cụ thân sinh ra Anh Khải là Ông Vũ Trọng Khánh vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên của Chính phủ Cụ Hồ năm 1945, đồng thời là 1 trong 6 người soạn thảo Hiến pháp năm 1946 . Tôi kể ra như thế để minh chứng rằng kết quả “bấm nút” vừa qua, đúng là cú sốc tích cực, một niềm tin bị đảo ngược làm cho nhiều người (trong đó có PGS Vũ Trọng Khải) vui hết sức vì họ đã chẩn đoán sai kết quả. Đấy là trường hợp rất hiếm thấy trong xã hội Việt Nam.

Phải nói rằng kết quả bấm nút về dự án đường sắt cao tốc là sự dũng cảm của tất cả các vị đại biểu Quốc hội kể cả người ủng hộ hay phản đối dự án. Cần cảm thông, chia sẻ với các vị dân biểu ủng hộ dự án vì bận họp, rất ít thời gian để nghiên cứu sâu về dự án quá lớn và phức tạp, trong khi ý kiến phản biện lại đa chiều. Những người phản đối dự án, đương nhiên phải dũng cảm vì họ chịu áp lực từ nhiều phía. Nhiều người trong số họ phải đóng “hai vai” vừa ở cơ quan lập pháp, vừa hành pháp, phần lớn là đảng viên cho nên phải đặt mình vào hoàn cảnh của họ mới thấy được sự dũng cảm này thật phi thường rất đáng trân trọng. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, chứng tỏ nền dân chủ Việt Nam, Nhà nước pháp quyền thực sự đã manh nha, hình thành. Đây là bước tiến mới rất đáng ghi nhận, đặc biệt là đất nước ta đang chuẩn bị cho đại hội Đảng lần thứ XI sắp đến.Có thể nói chưa bao giờ không khí nghị trường lại nóng bỏng như những ngày vừa qua. Sức nóng này chắc chắn lan tỏa ra ngoài xã hội nhưng lại mang đến sự dễ chịu, nhẹ nhõm, khác hẳn cái nóng 40 độ C đang gây khó chịu, bức bối về thời tiết lại được cộng hưởng do “cắt điện” ở hầu hết mọi nơi, mọi lúc. Trong thời gian vừa qua, nhiều người dân, trước hết là các nhà khoa học đã phân tích, lập luận khoa học một cách chính xác, chặt chẽ, đầy tâm huyết về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam. Giới truyền thông đã truyền tải một cách nhanh chóng, kịp thời các bài phản biện làm cơ sở để các vị đại biểu Quốc hội xem xét, tham khảo, tự đưa ra quyết định của chính mình vì quyền lợi chung của xã hội.

Trên thế giới, chưa có một quốc gia nào thịnh vượng mà không dựa vào một nền tri thức khoa học và công nghệ, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ và toàn cầu hóa như ngày nay. Nếu chỉ dựa vào sự duy ý chí, một thể chế tập trung quyền lực không cân đối, chắc chắn, sẽ là nguyên nhân làm cho quốc gia mất nội lực, triệt tiêu tính sáng tạo, và tất nhiên những phản biện xã hội sẽ bị vô hiệu hóa.
Cụ Khuất Nguyên ngày xưa than rằng: “Cả đời đục cả, một mình ta trong. Mọi người say cả, một mình ta tỉnh. Bởi vậy, nên ta phải bị bãi chức”.

Rất may cho xã hội Việt Nam bây giờ, vẫn còn tới 41% vị dân biểu dũng cảm như Cụ Khuất Nguyên, được sống trong xã hội dân chủ chẳng những không bị bãi chức mà còn được xã hội, người đời tôn vinh. Sự kiện “bấm nút” dự án đường sắt cao tốc chỉ làm cho dân tin Đảng và uy tín của cả Đảng và Quốc hội cao hơn bao giờ hết.

Tất cả các vị đại biểu Quốc hội đều là những người cầu thị, biết lắng nghe ý kiến đa chiều. Các ý kiến tán thành, không tán thành và không có ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là điều dễ hiểu và bình thường trong xã hội dân chủ. Vì thế, cử tri cả nước hoan nghênh không khí làm việc dân chủ, thẳng thắn và đầy trách nhiệm của kỳ họp Quốc hội vừa qua, là cái đà cho niềm tin lớn hơn về xã hội dân sự và Nhà nước pháp quyền.

TVT



Nguồn: Ketcau

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn