Cựu chiến binh kiến nghị với Đảng

 

clip_image001Việt Nam chính thức vẫn theo mô hình xã hội chủ nghĩa với đại hội đảng cầm quyền họp 5 năm một lần

Hàng chục cựu chiến binh và nhà cách mạng lão thành đã gửi các lá thư kiến nghị với Đảng và Nhà nước Việt Nam về các vấn đề bức xúc và đề nghị bốn vị lãnh đạo thôi ứng cử kỳ đại hội tới.

Gần đây nhất là lá thư phản đối việc Bộ Quốc phòng kỷ luật Trung tá Vũ Minh Trí - cán bộ Tổng cục Tình báo quân đội (Tổng cục II), người đã công khai tố cáo các "sai phạm" ở cơ quan ông.

Hồi cuối năm 2008, ông Vũ Minh Trí gửi đơn lên Bộ Chính trị và các cấp lãnh đạo về những bê bối mà theo ông đã xảy ra ở Tổng cục II, quy trách nhiệm cho người đứng đầu Tổng cục này lúc đó là ông Nguyễn Chí Vịnh. Tháng Hai năm nay, ông Trí nhận quyết định tước quân hàm sỹ quan và khai trừ tư cách Đảng viên Đảng Cộng sản.

Phản ứng trước việc này, mới đây 38 nhân vật là cựu tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp và đảng viên lão thành cách mạng đã gửi thư lên các lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước để bày tỏ sự "hết sức bất bình".

Bức thư được tung lên mạng internet với chữ ký của các nhân vật có tên tuổi và đóng góp cho cách mạng Việt Nam như Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Trung tướng Lê Hữu Đức, nguyên Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh..., nêu hai kiến nghị.

“Dứt khoát không để những người có dính đến tham nhũng và những người Việt gốc nước ngoài vào Ban Chấp hành Trung ương”.

Thư của các vị lão thành cách mạng

Kiến nghị thứ nhất là yêu cầu các bậc lãnh đạo "nghiêm túc xem xét và giải quyết khẩn trương, sòng phẳng, triệt để các vụ tiêu cực đã và đang xảy ra ở Tổng cục II".

Kiến nghị thứ hai đòi đình chỉ công tác và không cơ cấu dự đại hội XI cũng như không được vào danh sách bầu cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đối với ông Nguyễn Chí Vịnh, nay là Trung tướng và đã chuyển sang nhậm chức Thứ trưởng Quốc phòng.

Bức thư kết thúc với lời "chờ đợi sự công tâm và tinh thần kiên quyết của các đồng chí".

Các cáo buộc liên quan hoạt động của cơ quan tình báo quân đội đã được đưa ra một vài năm nay. Bản thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp hồi tháng 6/2009 cũng đã từng gửi thư lên Bộ Chính trị và Ban Bí thư Đảng Cộng sản yêu cầu điều tra xem xét để xử lý vi phạm mà đơn tố cáo của ông Vũ Minh Trí đề cập tới.

Không thấy bất cứ thông tin nào nói về phản hồi của lãnh đạo trong nước trước các khuyến nghị của tướng Giáp.

Nhân sự Đại hội

Trước bức thư về vụ ông Vũ Minh Trí, các vị lão thành cách mạng và cựu tướng lĩnh còn gửi một thư khác để đóng góp cho công tác nhân sự Đại hội XI.

clip_image002Ông Nguyễn Phú Trọng được đề nghị thôi ứng cử

Thư đề ngày 22/04/2010 được gửi tới Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương cùng các Ủy viên Trung ương khóa X.

Tuy vẫn gọi các vị đang cầm quyền là "đồng chí", lá thư trích nhiều ý kiến nói là của nhân dân và dư luận để phê phán ban lãnh đạo hiện thời.

Các cựu cán bộ cao cấp, phần lớn đã trên 80 tuổi đời, 60-70 tuổi Đảng, viết "công tác nhân sự đại hội cần được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, trong sáng và với trách nhiệm cao của mỗi đại biểu".

"Dứt khoát không để những người có dính đến tham nhũng và những người Việt gốc nước ngoài vào Ban Chấp hành Trung ương".

Những người ký tên trong thư đề xuất thay đổi điều lệ để tiến hành bầu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản trực tiếp trong đại hội. "Ban Chấp hành TW khóa XI không nên vượt số lượng 150, không nên cơ cấu rải đều Bộ, ngành, tỉnh, thành nào cũng có ủy viên TW mà quan trọng là chất lượng".

Họ cũng yêu cầu tiếng nói lớn hơn cho đảng viên là cán bộ hưu trí.

Họ còn mạnh dạn góp ý cho bốn nhân vật quan trọng của Bộ Chính trị là Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa TW Tô Huy Rứa.

Các bậc lão thành cách mạng nhận xét và phân tích những cái được và chưa được của bốn vị nói trên, để rồi kết luận: "Cả bốn đồng chí đều đã tham gia hai đến ba nhiệm kỳ Ban Chấp hành TW và những bất cập và khuyết nhược điểm của các đồng chí, tín nhiệm của các đồng chí trong đảng viên và nhân dân giảm sút".

"Mong rằng nhiệm kỳ tới đây (Đại hội XI) các đồng chí nên thôi ứng cử, nhường chỗ cho các đồng chí khác để cho lòng tin đối với Đảng được nâng lên, Tổ quốc, dân tộc phát triển nhanh và các đồng chí cũng không mang tiếng tham quyền, cố vị".

Lá thư này có gần 20 chữ ký của các cựu tướng lĩnh và cán bộ cấp cao.

Từ nay cho tới khi Đại hội Đảng XI được tiến hành vào tháng 1/2011, người ta trông đợi sẽ có thêm những lá thư đóng góp ý kiến tương tự được gửi tới lãnh đạo Đảng Cộng sản.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn