Gần 1.000 cây thông lớn “bốc hơi”

Võ Trang

clip_image004San bạt và làm nhà tạm trái phép tại tiểu khu 156. Ảnh: Võ Trang

“Vụ tàn sát rừng thông để phân lô chiếm đất trái phép vừa được ngành chức năng TP Đà Lạt phát hiện tại khoảnh 5, tiểu khu 156 thuộc Ban quản lý (BQL) rừng Lâm Viên (nằm trên địa bàn phường 10, phía sau khu vực Dinh I, TP Đà Lạt) sáng 27-6.

Tuy nhiên dư luận ở Đà Lạt đặt câu hỏi: [trong ngần ấy thời gian] ngành chức năng ở đâu mà để cả ngàn cây thông bị chặt hạ lúc nào mà không ai hay biết?”

BVN xin nói thêm: nếu như rồi đây một thành phố như Đà Lạt bị biến dạng vì cách làm việc của những “ngành chức năng” kiểu này (và không chỉ Đà Lạt mà còn bao nhiêu “Đà Lạt” khác của miền Trung, miền Bắc) thì bản án nghiêm khắc sẽ vạch trần đích danh phép nước bất minh của một chế độ, không thể nào tránh khỏi.

Bauxite Việt Nam

Ông Nguyễn Đức Kim, Tiểu khu trưởng tiểu khu 156 (BQL rừng Lâm Viên), cho biết: căn cứ diện tích rừng bị tàn phá (gần 5.000m2) thì số lượng rừng thông trồng đã bị chặt hạ lên đến gần 1.000 cây. Đây là số thông được trồng vào năm 2001, nay đã sang giai đoạn 2 (giai đoạn thông thành thục).

clip_image001Hàng loạt thông bị sát hại tại tiểu khu 156 chưa kịp chặt hạ. Ảnh: Võ Trang

Theo ghi nhận tại hiện trường, cả một khoảnh rừng rộng lớn giờ đây chỉ còn lại khoảng hơn 40 cây thông có đường kính gốc 20cm, cao gần 10m bị chết đứng do bị ken gốc chưa kịp chặt hạ. Một lượng lớn cây thông còn lại đã biến mất, thay vào đó là 5 lô đất nền đã được san bạt khá bằng phẳng cùng một con lộ đất đỏ chạy ngang qua khu rừng này.

clip_image002Một lượng lớn thông đã biến mất, thay vào đó là 5 lô đất nền đã được san bạt khá bằng phẳng. Ảnh: Võ Trang

Theo đại diện của Ban quản lý rừng Lâm Viên, lúc 9g sáng 27-6, trong quá trình kiểm tra, xử lý, giải tỏa diện tích rừng bị tàn phá, lấn chiếm trái phép trên địa bàn, ngành chức năng địa phương đã phát hiện tại lô a2 khoảnh 5, tiểu khu 156 một chiếc máy múc của Công ty Thành Danh Phát (trụ sở 2/5 Quang Trung, P9, TP Đà Lạt), do ông Đặng Việt Tám làm chủ đã sang bạt taluy trái phép trên diện tích 200m2 đất tại khu vực này…

Trong lúc lập biên bản hiện trường, tài xế đã bỏ trốn.

Trước đó ngày 18-6, ngành chức năng TP Đà Lạt cũng đã lập biên bản về việc hủy hoại đất và phá rừng đối với doanh nghiệp Thành Danh Phát khi doanh nghiệp này sử dụng đến ba máy ủi để san bạt đất rừng trái phép tại TK 156a với diện tích 4.334m2.

Bên cạnh diện tích đang san ủi, ông Tám còn xây dựng một ngôi nhà tạm, nền ximăng, mái và vách làm bằng tôn với diện tích khoảng 32m2. Mặc dù đã bị lập biên bản đình chỉ, chờ xử lý nay đơn vị này lại tiếp tục san ủi đất rừng trái phép.

Hiện ngành chức năng địa phương đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Lạt để xin hướng giải quyết.

Tuy nhiên dư luận ở Đà Lạt đặt câu hỏi: ngành chức năng ở đâu mà để cả ngàn cây thông bị chặt hạ lúc nào mà không ai hay biết?

clip_image003Xe cơ giới đang san ủi trái phép tại tiểu khu 156. Ảnh: Võ Trang

 

 

VT

Nguồn: tuoitre.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn