Hai bức thư cùng một ý tưởng

Có phải là “trò đánh trận giả” hay không?

Kính gửi GS Nguyễn Huệ Chi,

image Sáng nay tôi đã đọc bài xã luận rất mềm mại của ông, đọc với tất cả thích thú. Đọc và mừng.

Tuy nhiên, suy tưởng hồi lâu, tôi xin nói cảm tưởng này với ông, rằng tôi chỉ mới mừng một nửa, còn thì phải chờ xem khi Chính phủ trình lại Quốc hội lần sau. Tôi vẫn bị ám ảnh bởi câu nói của ai đó trên mạng BVN"đầu vào thế nào thì đầu ra thế ấy"; câu nói ám chỉ nguồn gốc và chất lượng của đội ngũ "nghị gật" hiện nay. "ODA" (Ông Đã Ăn) rồi liệu có ói ra được không? Liệu ông có nghĩ đây chỉ là trò ''đánh trận giả'' để hoãn binh của họ không?

Ông hãy xem lại nhé. Người ta từng công khai đưa lên Quốc hội về quốc nạn tham nhũng cũng vào cuối nhiệm kỳ của một khóa QH cách đây mấy khóa. Nay đã hơn 20 năm, không những tệ nạn này không suy giảm mà ngày càng trầm trọng hơn.

Khi người ta thảo luận về chủ trương công khai tài sản thì cãi nhau hăng hái "đầy tâm huyết", nhưng vẫn không thông qua được vì còn "vướng" cái điều cốt tử là liệu người thân gần nhất của đối tượng, tức ''địa chỉ bí mật giấu của'' của đối tượng có phải kê khai không. Mãi đến khi ai đó đưa ra giải pháp thỏa hiệp là ''cái kho bí mật'' này không phải kê khai thì chủ trương được thông qua ''cái ào''.

Khi QH bàn về việc thành lập tổ chức chống tham nhũng, lại cũng tâm huyết, phản biện và vô cùng ầm ĩ nhưng vẫn không xong. Đến khi quyền chống tham nhũng được trao cho kẻ tham nhũng (hay kẻ tham nhũng tiềm tàng, nếu vì thận trọng), tức Thủ tướng và Chủ tịch các tỉnh thì cũng liền được thông qua ''cái rụp''.

Toàn chơi trận giả không đấy! Vì thế, tôi e rằng lần này chưa chắc đã ra khỏi ngoại lệ. Song cũng sẽ vô cùng hạnh phúc nếu đây là khúc dạo đầu của sự thức tỉnh - sự thức tỉnh của lương tri như ông nói.

Là một độc giả, tôi hoan nghênh và cảm ơn BVN vì đã có công đầu trong việc đánh động, cảnh báo và thức tỉnh công luận vừa qua.

Kính chúc ông bình an.

Hoàng Dzung

Dừng dự án cao tốc?

Kính gửi BBT mạng Bauxite Việt Nam,
Sáng hôm nay báo chí & cả trang Bauxite Việt Nam đồng loạt đưa tin vui Quốc hội dừng dự án Đường sắt cao tốc. Hàng trăm bài báo, bài viết vui mừng nở rộ khắp trên các mặt báo, blog, web,...
Nhưng thiển ý của cháu thì chưa chắc chúng ta đã "thắng"... khi VN đã ngỏ lời với Nhật, khi các quan chức Chính phủ thực ra còn hào hứng lắm, và trong thực tế chúng ta thấy chưa chắc kết quả "thắng" là kết thúc có hậu.
Biết bao nhiêu trường hợp càng sai càng thăng chức, tòa phán thua nhưng thực ra lại thắng... biết bao nhiêu sự kiện quan trọng Quốc hội chỉ đứng bên lề...
Dừng lại thực ư? Hay tiếp tục ngấm ngầm thực hiện? Các cán bộ đang chuẩn bị lên đường chuyên tu về đường sắt cao tốc đó...
Nhất là khi có cán bộ vẫn tiếp tục phát biểu thế này

ĐB LƯƠNG PHAN CỪ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội:

Có khi sau này thiểu số lại đúng

Đúng là tôi ủng hộ thông qua dự án. Nay QH không thông qua mình thấy cũng là bình thường. Cái gì cũng cần chứng minh bằng thực tiễn, dần dần chúng ta xem cái gì nó đúng. Có thể là lúc này ý kiến thông qua là thiểu số nhưng sau này thực tế chúng minh ý kiến thiểu số lại đúng thì sao.

Nhưng dù sao đi nữa QH cũng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân cả nước và quyết định theo đa số.

http://phapluattp.vn/20100619115514833p0c1013/ket-qua-the-hien-y-nguyen-cua-nhan-dan.htm

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Bộ trưởng Giao thông vận tải, Hồ Nghĩa Dũng cho biết, ông “không buồn lắm”. Về câu hỏi Chính phủ có trình dự án một lần nữa không ông Dũng nói: “Việc đó do Chính phủ quyết, tôi chưa thể nói được”.

http://dantri.com.vn/c20/s20-403684/bac-duong-sat-cao-toc-dung-nguyen-vong-cua-cu-tri.htm

Sợ rằng niềm vui ngắn chẳng tày gang

Một sáng chủ nhật nắng đẹp

20.06.2010

Lê Ngọc Hân

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn