Hợp đồng mua dầu thô nước ngoài cho Nhà máy Dung Quất

Sỹ Phượng

Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quốc có ghi rõ: "Nguyên liệu: Giai đoạn 1: Chế biến 100% dầu thô Bạch Hổ (Việt Nam); Giai đoạn 2: Chế biến dầu thô hỗn hợp (85% dầu thô Bạch Hổ + 15% dầu chua Dubai)." (http://www.dungquat.com.vn/dungquat/welcome.do?mod=2&id=2010/05/1541). Cho nên, nhập dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quốc là điều không lấy gì làm lạ.

Vấn đề là: (1) Nhà máy lọc dầu Dung Quốc mới được nhà thầu xây dựng bàn giao ngày 30/5 vừa qua, không thể đã là giai đoạn 2 như Dự án đã nêu; (2) năm ngoái, Việt Nam xuất 13.372.877 tấn dầu thô (trong đó riêng Trung Quốc là 1.032.921 tấn) (http://www.thuongvuvietnam.com.vn/Details/xuat-nhap-khau/kim-ngach-xuat-khau-dau-tho-cua-viet-nam-nam-2009-giam-manh/32/0/4536.star). Ấy vậy mà "giai đoạn 2" của nhà máy lọc dầu Dung Quốc buộc phải đến sớm như thế, phải chăng đây cũng là một vụ như TKV hăm hở đào than xuất khẩu, không cần biết đến quyền lợi quốc gia, để đến nay phải báo động chuyện nhập khẩu than?!

Phan Hoàng

Sáng 5/6, tại Khu kinh tế Dung Quất, Tổng Công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PV Trands) và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã ký kết hợp đồng vận chuyển dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Cụ thể, trong thời gian 5 năm, Tổng Công ty cổ phần Vận tải dầu khí sẽ là đơn vị đứng ra vận chuyển dầu thô từ các mỏ dầu trong nước cũng như dầu thô mua từ nước ngoài để cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đảm bảo cung cấp đủ dầu thô để duy trì sự hoạt động ổn định của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

clip_image003

PV Trands phải có trách nhiệm nhập dầu đúng kế hoạch để Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành không bị gián đoạn

Hiện PV Trands đã vận chuyển cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất trên 4 triệu tấn dầu thô cập vịnh Việt Thanh và bơm dầu từ phao rót dầu không bến vào bể chứa nhà máy an toàn.

SP

Nguồn: Beenet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn