Làng không điện, đường, trường, trạm

Hải Lâm

Phải như thế này thì người dân mới “ơn Đảng ơn Chính phủ” chứ, nếu cái gì cũng có thì sẽ vô ơn ngay.

Bauxite Việt Nam

clip_image001Để đi học, các em học sinh nơi đây phải chòng chành trên những chiếc mảng như thế này.

Thôn Thanh Cao, xã Thọ Thanh nằm cách thị trấn Thường Xuân chỉ 3 km nhưng nơi đây như hoàn toàn cách biệt, không điện, không đường, không trường, không trạm. Thôn nối liên lạc với thế giới bên ngoài chỉ bằng một con thuyền mỏng manh.

Phải đi bộ mất gần 30 phút chúng tôi mới ra đến bến đò Đìn - con đường duy nhất để dẫn vào làng. Trong bạt ngàn của núi rừng huyện Thường Xuân, lẩn khuất sau làn sương sớm, trên dòng Chu Giang mờ ảo, hiện ra trước mắt chúng tôi là ngôi làng bé nhỏ nằm nép mình bên sườn đồi. Cả thôn có gần 300 nhân khẩu, cuộc sống chủ yếu dựa vào đồng ruộng, núi rừng. Mọi hoạt động nối với bên ngoài chỉ bằng con đò nhỏ, chòng chành của anh Nguyễn Văn Tươi.

Không điện, không đường đi, không trường học, không trạm y tế, khó khăn cứ chồng lên khó khăn, đi lại sinh hoạt của người dân vô cùng bất tiện. Trạm y tế của xã đặt bên kia sông, cách thôn hơn 2 km. Chị Lê Thị Diện, một người dân thôn “bốn không”, tâm sự: “Ban ngày thì còn đỡ chứ ban đêm gặp rất nhiều khó khăn vì đường hẹp, tăm tối khó đi, qua sông phải chờ đò, bất tiện lắm”.

Cách trở đò ngang và thiếu ánh sáng, việc học của trẻ em trong thôn cũng lay lắt. Cả thôn hiện có 9 em đang theo học THCS và 12 em đang học tiểu học. Năm 2008 xã cho xây một ngôi trường cấp 1 nhưng cũng chỉ dành cho các cháu từ lớp 1 đến lớp 3, còn lại phải sang sông học. “Hoàn cảnh éo le như vậy nên từ xưa đến nay chưa có cháu nào đỗ đại học hoặc cao đẳng, ngay cả việc học hết cấp III cũng hiếm chứ nói chi đến việc học cao”, ông Trịnh Xuân Nể - Bí thư thôn Thanh Cao ngậm ngùi.

Đêm xuống cả thôn chìm trong bóng tối, ánh sáng leo lắt của những ngọn đèn dầu không đủ soi rõ mâm cơm, con chữ. Ông Nể cho biết: “Nhiều lần chúng tôi làm đơn đề nghị lên trên. Cấp trên cũng đã về khảo sát, nói cuối năm 2009 sẽ cấp điện và cũng đã cho người đi dọn đường, song đến nay vẫn chưa thấy đâu”.

HL

Nguồn: Báo Đất Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn