Lương giáo viên thực ra có tăng không?

Phạm Công Yên

clip_image002Anh bạn tôi là giáo viên dạy ở một trường THPT, khi gặp cũng thường xuyên bàn luận về “cơm áo gạo tiền”. Cách đây vài năm, gặp nhau trong một cuộc nhậu anh hào hứng bảo rằng lương giáo viên của chúng tao sẽ cao đấy nhé. Bộ trưởng bảo là đến năm 2010 Giáo viên sẽ sống được bằng lương cơ mà. Thấm thoắt đã tới năm 2010, rồi hè năm 2010 vẫn chưa thấy tăng lương. Mà Giáo dục thì luôn được xem là “quốc sách hàng đầu”. Bọn bạn bè thân thiết gặp nhau thường xuyên hay nhắc khéo (châm chọc là chính), khi nào tăng lương nhớ gọi bọn tao đi nhậu!

Tất nhiên không tăng lương thì giáo viên vẫn sống, nhưng họ sống bằng cách nào? Ai có vườn thì trồng rau, chăn nuôi. Ai không vườn thì dạy thêm bằng mọi cách, kể cả “hăm dọa” cho học trò đi học thêm (vẫn biết như thế là không tốt lắm, nhưng còn hơn là để cho con đói). Nhưng không phải ai cũng dạy thêm vì không ai đi học thêm các bộ môn GDCD, thể dục, địa lý, lịch sử… Nói chung là giáo viên phải “sống mòn”. Ai nhìn vào cũng thấy các thầy cô giáo áo quần luôn thơm mới, chẳng ai biết họ cắn răng làm thế để có hình ảnh tốt đẹp trong mắt học trò.

Anh bạn tôi thường nói, từ khoảng cách đây 10 năm (đầu năm 2000) đến nay, lương không hề tăng. Anh nói lúc tôi mới đi dạy, lương mua được 1 chỉ vàng, sau 10 năm đi dạy lương vẫn chỉ mua được 1 chỉ vàng (khoảng 2,7 triệu). Thế thì lương tăng chỗ nào? khi mọi thứ đều quy ra vàng và USD. Hôm rồi đọc báo mạng thấy Bộ trưởng tuyên bố từ năm 2006 tới nay, lương GV đã tăng gấp đôi. Ừ thì đúng vậy nếu như giá cả không phi mã như hiện nay. Nhưng ông Bộ trưởng quên mất rằng khi tăng lương thì mọi thứ tăng: tiền điện, nước, thêm khoản tiền Bảo hiểm thất nghiệp, tăng bảo hiểm y tế. Thực ra khoản tăng vài mươi ngàn (ví dụ từ 650-730) bõ bèn gì khi mỗi người chỉ thêm khoảng đôi trăm ngàn. (80.000 nếu hệ số dạy 10 năm là 3,33= 266.400).

Tôi thử nhờ Google tìm xem giá vàng năm 2006, khoảng 1,1 triệu. Nay, 2010, giá vàng là bao nhiêu? (hơn 2,7 triệu). Thực ra nếu không so với giá vàng để thấy sự biến động về giá cả thị trường thì mới thấy lương giáo viên quá bèo bọt!

Anh bạn tôi nhiều khi chua chát bảo, có lẽ các quan chức không sống bằng lương. Vì với mức lương 3 triệu (đi dạy khoảng 10 năm) gia đình có 2 con, thì giả sử là các ông thì nuôi thế nào? Thế mới phục nhiều vị là cán bộ nhưng lại có con đi du học tự túc ở nước ngoài. Anh bạn tôi còn nói, Bộ GD nên hạn chế việc tập huấn tập trung mà nên tập huấn từ xa qua cầu truyền hình, Internet… đề tiết kiệm chi phí cho Giáo dục. Khi truy nhập vào trang Web Bộ Giáo dục mới thấy chỉ đầu tháng 6 mà có các cuộc tập huấn sau: Tập huấn GV về Vệ sinh môi trường; Hội nghị các hiệu trưởng Dân tộc nội trú; Khoá bồi dưỡng giám sát… Chỉ cần tổ chức tập huấn nhiều là đã có tiền, không cần lương!

Từ giáo dục lại nói về đuờng sắt cao tốc, đàn ông khi gặp nhau thường bàn mọi chuyện trên đời, anh bạn tôi nói cần quái gì đường sắt cao tốc, lấy tiến đó đầu tư cho giáo dục và quốc phòng đi đã. Khi nào nước giàu rồi thì hãy làm cao tốc. Không phải cứ có cao tốc là nước hiện đại hóa ! Các ông nghị, Bộ trưởng nào đồng ý ý tưởng này, nếu thất bại phải chịu trách nhiệm, nếu chết con cháu họ phải chịu!

= = =

MK

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn