Ngoại giao hamburger

Hiếu Trung
Thích thật, giản dị thân tình mà vẫn rất chính khách.

Đặng Thị
clip_image001Hai lãnh đạo dùng bữa với hỗ trợ của người phiên dịch. Ảnh: Reuters
TT - Ngày 24-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev ăn trưa tại Nhà hàng thức ăn nhanh Ray’s Hell Burger ở Arlington. Hai Tổng thống cùng ăn hamburger và chia sẻ món khoai tây chiên.

Ông Medvedev mô tả thức ăn nhà hàng này “có lẽ là không tốt cho sức khỏe lắm nhưng rất ngon, và ở đây bạn có thể cảm nhận tinh thần nước Mỹ”.

Không ít tờ báo đã gọi kiểu ăn trưa của hai vị lãnh đạo trẻ trung này là “ngoại giao hamburger”, để mô tả cho cách giải quyết vấn đề khá nhanh chóng xét theo các thỏa thuận kinh tế - tài chính quan trọng đã được thương thảo.

Hãng tin Reuters cho biết trong cuộc gặp tại Washington ngày 24-6, ông Medvedev đã đồng ý cho phép Mỹ nối lại xuất khẩu gia cầm sang Nga. Matxcơva cũng sẽ mua 50 chiếc Boeing trị giá 4 tỉ USD, có thể giúp tạo công ăn việc làm cho 44.000 người Mỹ.


clip_image002Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev ăn trưa tại nhà hàng thức ăn nhanh. Ảnh: CRI Online
Đổi lại, ông Obama cho biết ông đã yêu cầu các nhà đàm phán Washington đẩy nhanh đàm phán với Matxcơva về việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Ông Obama khẳng định những rào cản kỹ thuật đối với việc Nga gia nhập WTO sẽ được giải quyết một cách chóng vánh.

Theo AFP, trong cuộc gặp, hai bên cũng đồng ý hợp tác để giải quyết các vấn đề như nhận con nuôi, đưa cảnh sát lên các chuyến bay Mỹ - Nga, chống khủng bố, cùng chung quan điểm về việc giải quyết tình trạng bạo lực ở Kyrgyzstan...

Ông Obama và ông Medvedev thừa nhận Mỹ và Nga vẫn còn nhiều bất đồng như vấn đề Gruzia hay căn cứ không quân Mỹ ở Kyrgyzstan. “Nhưng với những tiến bộ trong các lĩnh vực mà hai bên đạt thỏa thuận, chúng tôi đã tái xác lập mối quan hệ hai nước, đem lại lợi ích cho an ninh khu vực và toàn cầu” - AFP dẫn lời ông Obama khẳng định. Ông Medvedev mô tả Mỹ và Nga đã sẵn sàng bước từ hợp tác địa chính trị sang hợp tác kinh tế.
clip_image003Ông Medvedev cho biết Mỹ và Nga đã sẵn sàng bước từ hợp tác địa chính trị sang hợp tác kinh tế. Ảnh: CRI Online
Trong cuộc gặp, ông Obama cũng nhắc đến việc loại bỏ “điện thoại đỏ” - đường dây liên lạc khẩn cấp giữa Nhà Trắng và điện Kremlin trong trường hợp đối đầu hạt nhân có nguy cơ nổ ra - một biểu tượng của thời kỳ chiến tranh lạnh. Dù vậy, AFP cho biết một số nhà quan sát Mỹ e ngại ông Obama đang dựa quá nhiều vào mối quan hệ cá nhân với ông Medvedev để phát triển quan hệ hợp tác Mỹ - Nga.

HT

Nguồn: Tuoitre

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn