Ngư dân khóc vì liên tiếp bị tàu lạ đâm

Sỹ Phượng

Lời bình 1

image Cách đây có mấy ngày, Quốc phòng Bộ trưởng Phùng Đại tướng tuyên bố: “Trên biển Đông là yên tĩnh, tôi chỉ huy quân đội hằng ngày, hằng giờ, tôi nắm tình hình hoạt động của chúng ta hết sức bình thường. Vẫn làm, vẫn hoạt động kinh tế bình thường, hàng hải bình thường, du lịch bình thường, làm ăn bình thường và không có vấn đề gì trở ngại cả.” Rồi nghiêm khắc cảnh cáo: “Và các nhà báo cũng phải chú ý không để cho các nước khác kích động vấn đề này, người ta sử dụng vấn đề biển Đông để kích động, chia rẽ quan hệ VN-TQ, chia sẽ quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân chúng ta.”

Khốn thay, ngay sau những lời tuyên bố và cảnh cáo của vị đứng đầu Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, “tàu lạ” vẫn cứ ngang nhiên đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Và từ lâu trước khi kim khẩu của Phùng Đại tướng buông những lời châu ngọc trên, thì ngư dân Việt Nam đã khốn khổ, tán gia bại sản, thậm chí mất mạng vì “tàu lạ” đâm chìm tàu đánh cá hay bắt người khảo của. “Nước lạ” hay “nước quen” trên lời lẽ muốn ngọt nhạt với khẩu hiệu 4 tốt và 16 chữ vàng, nhưng trên hành động, lại muốn khẳng định quyền lực thực tế của họ; ấy thế mà Phùng Đại tướng vẫn cứ một mực cho rằng cần phải tránh “hiểu nhầm, hiểu sai” về họ ư? Không có lẽ!

Hay là, để cho tiện, cứ để bà Nguyễn Phương Nga thay mặt Chính phủ Việt Nam, tuyên bố rằng ngư dân Việt Nam đánh cá trên Biển Đông không phải là “hoạt động kinh tế bình thường”, mà chính việc “nước lạ” bắt người khảo của mới là “hoạt động kinh tế bình thường”, đâm chìm tàu Việt Nam mới là “hoạt động hàng hải bình thường” hay “hoạt động du lịch bình thường”. Không có lẽ!

Đã quen mắt quen tai một ưu điểm của báo chí nước nhà: khi ca ngợi Trung Quốc, thì không ngần ngại nêu đích danh; còn khi nói đến những hành động ngang ngược của ông anh xã hội chủ nghĩa, thì thể hiện “quyết tâm chính trị” bằng cách bóng bảy gọi “nước lạ”, “tàu lạ”. Không cần thêm lời cảnh báo của Phùng Đại tướng, báo chí đã thấm thía tại sao phải làm như thế; tấm gương tày liếp của ông Nguyễn Trung Dân và báo Du lịch vẫn còn sờ sờ đó, kia mà. Điều này thì rất dễ hiểu nên không thể tùy tiện nói: Không có lẽ!

Anh Hoàng

Lời bình 2

Ngư dân Nguyễn Văn Quang, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn sốt ruột: “Ngư dân ở Bình Châu giờ đi biển thường nhắc nhau phải cảnh giác tàu lạ. Không làm rõ trắng đen vụ tàu lạ thì ngư dân còn thấp thỏm. Việc này đang ảnh hưởng rất lớn đến việc đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân khi chúng tôi vừa lao động vừa phải canh tàu lạ”.

Ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện Lý  Sơn – địa phương có số lao động đánh bắt hải sản trên biển Đông nhiều nhất so với các huyện ven biển của tỉnh Quảng Ngãi, lên tiếng chỉ trích hành động vô cảm của những chiếc tàu lạ tông tàu cá ngư dân rồi bỏ chạy:
“Phải điều tra và làm rõ tận gốc vấn đề này để lật mặt tàu lạ. Tàu lạ đó là tàu nào, từ đâu đến, có cố tình tông tàu của ngư dân... để xử lý nghiêm minh, lấy lại sự công bằng và bảo vệ hoạt động đánh bắt hợp pháp của ngư dân trên biển Đông”.

Mới sau khi ông Bộ trưởng Phùng Quang Thanh từ Trung Quốc trở về, các Đô đốc Hải quân chúng ta – được lệnh? – tuyên bố rằng tàu cá ngư dân hãy yên tâm ra khơi, có gì đã có Hải quân chúng tôi trợ lực. Thế mà bây giờ thì sao? Trợ lực là chỉ có mỗi việc phát ngôn cho mọi người cùng nghe rồi... lặng bặt? Hay “cố” được đến mức cho tàu chiến ra đưa nạn nhân vào bờ (như tin VNexpress)? Cũng mới trong Đối thoại Shangri-La ông Bộ trưởng QP vừa bày tỏ ý kiến: Tình hình biển Đông đã có gì nghiêm trọng đâu, thì đây, lời ông còn văng vẳng nhé, thế mà dân của ông đã bị đâm vỡ tàu suýt chết đuối cả lũ rồi, ông tính thế nào? Mỗi vài tháng có một tàu bị đâm, nghiêm trọng hay là chưa nghiêm trọng thưa ông? Hay là trong đầu ông bây giờ chỉ rặt nghĩ đến làm sao giữ được tình hữu nghị giữa đảng ông với đảng “4 tốt”, còn nỗi kinh hoàng của dân chúng thì... mặc cho chúng nó gào? Vậy thì ông Võ Xuân Huyện nên chỉ trích lũ nào vô cảm đây nhỉ?

Nguyễn Huệ Chi

Đâm chìm rồi bỏ chạy trong đêm

Rạng sáng 12/6, tàu cá QNg-96193TS của ông Võ Xuân Tiền, xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) trên đường hành nghề lặn hải sâm từ Trường Sa về vùng biển Bình Định, cách Cù Lao Xanh (xã Nhơn Châu, Quy Nhơn, Bình Định) khoảng 29 hải lý, thì bị tàu lạ đâm chìm sau đó “quất ngựa truy phong” bỏ mặc sự sống chết của 18 ngư dân giữa biển khơi.
Thuyền trưởng Võ Xuân Tiền kể lại: "Khoảng 2 giờ sáng 12/6, chúng tôi đang nằm ngủ trên boong tàu thì bất ngờ nghe một tiếng va chạm mạnh rồi trong tích tắc tất cả đều bị chìm xuống nước.
Mọi người hô hoán vội bơi đi tìm các vật còn trôi nổi trên biển để đu bám với hy vọng sống sót. Ngỡ tưởng sau khi tông mình họ sẽ quay lại cứu nhưng thật tiếc họ đã không hành xử như thế để gọi là có lương tri".
“May mà được tàu BĐ - 30720, do ông Đoàn Văn Nam ở thôn Trung Lương, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, Bình Định làm Thuyền trưởng kịp phát hiện cứu vớt chứ không thì…” – giọng ông Tiền vẫn chưa hết bàng hoàng.

clip_image001

Anh Nguyễn Văn Hội, thành viên trên tàu QNg 96193TS bị thương. Ảnh: VT

Liên quan đến tàu lạ, hồi tháng 3/2010, 17 ngư dân xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đi đánh cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa cũng bị tàu lạ đâm chìm. 
Ngư dân Dương Thành Phú – chủ tàu cá QNg-96516, thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn – người thoát chết trở về cùng 16 bạn biển kể lại: “Rạng sáng 9/3, tàu đang neo đậu phía Nam vùng biển quần đảo Hoàng Sa thì bất thình lình một chiếc tàu to đùng, không rõ lai lịch tông thẳng vào tàu cá của mình làm tàu chìm trong tích tắc. Vì đêm tối nên không nhìn thấy được tàu lạ là tàu gì. Sau khi tông, chiếc tàu này lao đi vun vút, không hề có động thái quay lại cứu vớt 17 mạng người trên tàu bị nạn”.
Ngay khi tàu chìm, 17 con người trên tàu của ông Phú hoảng loạn, vội vã bấu víu vào thúng chèo tay giữa biển trong bóng đêm và sóng dữ cầu cứu những bạn biển kề bên. Rất may, tàu cá của ông Nguyễn Thanh Tuấn ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn phát hiện đến cứu sống toàn bộ 17 ngư dân, đưa vào đất liền.
Tung tích những chiếc tàu lạ đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cũng như vì sao chúng hành động như thế đến nay vẫn còn là bí ẩn. Ông Phú cho rằng, khi neo tàu, tàu của ông bật đèn báo hiệu sáng đêm nên các tàu khác khi chạy ngang qua khu vực này hoàn toàn có thể phát hiện và né tránh. Thứ hai, sau khi tông chìm tàu ông Phú cũng như tàu ông Tiền, những chiếc tàu lạ này không những không dừng lại cứu người mà còn tăng tốc cố vượt ra khỏi khu vực gây tai nạn và không màng đến sự sống chết của các ngư dân.
Chuyện tàu lạ đâm chìm tàu cá của các ngư dân Quảng Ngãi không còn là chuyện "xưa nay hiếm" nữa.
Rạng sáng 19/5/2008, trong khi đánh bắt cá ở quần đảo Hoàng Sa, tàu của ngư dân Nguyễn Thanh Thu, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn cũng bị tàu lạ tông chìm rồi bỏ chạy. 24 ngư dân trên tàu của ông Thu may mắn thoát chết nhờ đi đánh bắt chung với tàu người hàng xóm.
Tương tự, rạng sáng 15/7/2008, tại khu vực biển giữa tỉnh Phú Yên – Quy Nhơn, tàu cá QNg - 2203 của ông Đặng Nam ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, đang hành nghề lưới chuồn thì bị một chiếc tàu lạ bất ngờ tông chìm sau đó không cứu vớt. Rất may, tàu cá của ông Huỳnh Bẻo mang số hiệu QNg - 2416 phát hiện kịp thời chạy đến cứu sống. Vụ va chạm khiến 7 trong số 9 lao động trên tàu cá QNg-2203 bị thương nặng.
Theo các ngư dân Quảng Ngãi, hầu hết các vụ tàu lạ đâm chìm tàu cá đều diễn ra trong đêm tối, chủ yếu xảy ra ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.
Vừa đánh cá vừa canh tàu lạ

clip_image002

Ngư dân thấp thỏm trong những chuyến ra khơi

Ngư dân Nguyễn Văn Quang, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn sốt ruột: “Ngư dân ở Bình Châu giờ đi biển thường nhắc nhau phải cảnh giác tàu lạ. Không làm rõ trắng đen vụ tàu lạ thì ngư dân còn thấp thỏm. Việc này đang ảnh hưởng rất lớn đến việc đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân khi chúng tôi vừa lao động vừa phải canh tàu lạ”.
Sau khi bị tàu lạ đâm, nhiều ngư dân Quảng Ngãi lâm vào cảnh nợ nần, phá sản khi toàn bộ vốn liếng đã đổ hết vào con tàu.
Ngư dân Đặng Nam - chủ tàu QNg-2203 từng bị tàu lạ đâm bức xúc: “Tàu lạ làm gia đình tôi lâm cảnh nợ nần. Cơ quan pháp luật phải điều tra làm rõ vụ tàu lạ để đòi lại công bằng cho chúng tôi”.

Ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện Lý  Sơn – địa phương có số lao động đánh bắt hải sản trên biển Đông nhiều nhất so với các huyện ven biển của tỉnh Quảng Ngãi, lên tiếng chỉ trích hành động vô cảm của những chiếc tàu lạ tông tàu cá ngư dân rồi bỏ chạy:
“Phải điều tra và làm rõ tận gốc vấn đề này để lật mặt tàu lạ. Tàu lạ đó là tàu nào, từ đâu đến, có cố tình tông tàu của ngư dân... để xử lý nghiêm minh, lấy lại sự công bằng và bảo vệ hoạt động đánh bắt hợp pháp của ngư dân trên biển Đông”.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết, để phòng ngừa tàu lạ, địa phương đã thông báo cho ngư dân khi ra khơi đánh bắt phải hết sức cảnh giác và nên đi đánh bắt theo hình thức tổ đội để khi có tàu bị tàu lạ tông chìm thì còn kịp cứu giúp nhau.
SP

Nguồn: Bee net

 

Bị tàu lạ đâm chìm, 18 ngư dân thoát nạn

Khánh Bình - Trí Tín

Rạng sáng nay tàu đánh cá của Thuyền trưởng Võ Xuân Tiền cùng 17 ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trên đường hành nghề từ Trường Sa về vùng biển Bình Định đã bị tàu lạ đâm chìm rồi bỏ chạy.

Theo các ngư dân gặp nạn, sau phiên đi biển ở Trường Sa trở về, họ đánh bắt được khoảng 20 tấn thủy sản, dự kiến về đến đảo Lý Sơn vào chiều 12/6 để bán cá và nghỉ ngơi chuẩn bị ăn Tết Đoan ngọ (mùng 5/5). Tuy nhiên, khoảng 2h sáng nay, tàu về đến cách đảo Nhơn Châu (Cù Lao Xanh) 12 hải lý thì bị tàu lạ đâm chìm, rồi bỏ chạy.

Tàu cá lập tức vỡ tan, chìm nhanh xuống lòng biển khơi kéo theo gần hết thuyền thúng chở trên tàu. 18 ngư dân kịp thời bám vào chiếc thuyền thúng còn lại hoặc đu vào lưới, mảnh vỡ của tàu. Do trời tối đen nên họ không nhìn rõ cờ hiệu tàu tông vào.

May mắn các ngư dân giữ được hai chiếc điện thoại di động gần hết pin nên đã liên hệ về Đồn biên phòng Quảng Ngãi để thông báo sự việc và yêu cầu cứu hộ khẩn cấp.

Ban chỉ huy quân sự Quảng Ngãi cho biết, sau khi nhận được tin báo, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định lập tức cử tàu Hải quân đội 2 ra khơi cứu nạn.

Trưa nay, Chủ tịch UBND xã An Hải, huyện Lý Sơn, Nguyễn Dự cho biết, 18 ngư dân gặp nạn đã được cứu hộ an toàn lúc 9h30 sáng cùng ngày. Ngư dân Võ Xuân Hội bị gãy tay khi tàu bị tàu lạ đâm chìm. Tất cả ngư dân đều suy sụp sức khỏe sau 7 tiếng đồng hồ bám vào thuyền thúng trôi trên biển, kể từ khi tàu chìm đến lúc được cứu vớt an toàn.

Toàn bộ ngư dân gặp nạn đang được tàu cứu hộ đưa vào đất liền để chăm sóc sức khỏe.

KB - TT

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn