Những con số biết nói và những thực trạng đáng lo

Nguyễn Thành Lê

clip_image002Với người Việt thì căn bệnh “sốt” không có gì là lạ. Dù là sốt rét rừng hung hiểm đến sốt xuất huyết chết người… hay sốt nhà đất, sốt chạy việc, sốt chạy trường, sốt chạy ghế v.v. Nhưng gần đây, có một bệnh “sốt” lạ mới phát sinh đã khiến rất nhiều người ở khắp cả ba miền của đất nước cũng như người Việt ở nước ngoài mất ăn mất ngủ. Bệnh “sốt” mới lạ này chỉ mới được nghe lần đầu và cho dù là danh y có giỏi cỡ nào cũng đành bó tay.

Điểm độc đáo của bệnh sốt “lạ” này nó lan nhanh ghê gớm. Chưa đầy một giờ đồng hồ thì từ Thủ đô, nó đã lan nhanh khắp cả nước rồi lan ra cả thế giới – nơi nào có người Việt sinh sống và còn nặng lòng với đất nước – thì sẽ bị bệnh sốt “lạ” này hành hạ mất ăn mất ngủ. Vậy thì căn bệnh sốt mới mẻ này là căn bệnh sốt gì mà hung hiểm như vậy?

- Xin thưa, đó là căn bệnh sốt “IQ”!

Số là, có ông đại biểu Quốc hội ở xứ Hà Nam Trần Tiến Cảnh đã dõng dạc tuyên bố giữa nghị trường rằng:

Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm… Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây” (1)

Và thế là căn bệnh sốt “IQ” bùng nổ, lây lan với vận tốc của phi thuyền vũ trụ. Kẻ thì tò mò vì không biết “IQ” là cái giống gì mà nó phải gắn liền với ĐSCT. Còn ai từng đọc văn Lỗ Tấn thì nhớ AQ chứ chả nghe “IQ”. Kẻ vội vào google tìm kiếm để xem “IQ” là cái thứ tròn méo ra sao mà có mãnh lực ghê gớm đến thế.

Sau khi vào tra cứu cái “IQ” thì lắm chuyện xảy ra. Người tươi cười vì chỉ số IQ của mình thấp tè nhưng lại có gia tài đồ sộ. Kẻ tiu nghỉu vì Việt Nam “IQ” cao ngất ngưởng mà sao đất nước vẫn nghèo đến thế. Người tự bảo “IQ cao thế thì làm luôn đi, nhờ Nhật nhờ Tàu làm cái quái gì?” Người đấm ngực thình thình vì “IQ” của người Việt Nam cao đến thế thì lẽ đương nhiên những người trong bộ máy chính quyền phải thuộc hàng “top-ten”.

Vậy tại sao kế hoạch gì, dự án gì cũng “đụng đâu hỏng đấy”? Nào đường Hồ Chí Minh hoành tráng với số tiền đầu tư khổng lồ nhưng kém hiệu quả kinh tế. Nào Dung Quất với số vốn đầu tư từ 1.5 tỉ đô la thì đến nay đã là 3 tỉ. Nhưng Dung Quất vẫn đang èo uột chưa biết về đâu. Nào dự án khai thác bauxite đã hoàn thành 85% công việc nhưng phải cần “đồng bộ” thì mới đem lại hiệu quả. Nói vậy, nếu không đồng bộ thì hiệu quả của dự án chả ra gì! Đấy nhé, dự án không ra gì là do “thiếu đồng bộ” chứ không phải do kế hoạch không tốt! Thế nhé – nhớ nhé!

Vì quá ngưỡng mộ tư duy “đột phá” cùng “IQ” cao của ông Đại biểu Trần Tiến Cảnh, người viết vào google và gõ mấy chữ “Đại biểu Trần Tiến Cảnh” để có cơ hội biết thêm về “thần tượng” của mình. Và sau đây là một ít tin tức liên quan đến ông đại biểu Trần Tiến Cảnh mà người viết tìm được (2).

clip_image002

Trần Tiến Cảnh

Quê quán: Hà Nam

Dân tộc: Kinh

Trình độ: Đại học Toán

Nghề nghiệp: ĐBQH chuyên trách

Chức vụ, cơ quan công tác: Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Hà Nam; Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

Lĩnh vực hoạt động chính: Khoa học - Công nghệ

Nơi ứng cử: ĐBQH tỉnh Hà Nam

Chức vụ trong QH: Ủy viên Ủy ban của Quốc hội

Kinh nghiệm QH: Khóa XI, XII

Tổng câu hỏi: 4
Tổng câu trả lời: 0

Đại biểu Quốc hội Trần Tiến Cảnh

Những con số biết nói…

Chỉ số “IQ” và ĐSCT. Vì thần tượng của mình xuất thân từ “Đại học Toán”, người viết xin được dùng những con số để trình bày trong bài viết này. Bởi vì, những con số bao giờ cũng thật và những con số bao giờ cũng biết nói.

Dưới đây là những mốc thời gian và những số liệu liên quan đến ĐSCT trên thế giới – hay nói một cách khác là những quốc gia có chỉ số IQ cao ngất ngưỡng!

  • 1963 - Nhật Bản - Shinkansen - 256 km/h. Quốc gia đầu tiên có công nghệ ĐSCT.
  • 1965 - Tây Đức - Class 103 locomotives - 200 km/h. Quốc gia thứ hai có công nghệ ĐSCT.
  • 1967 - Pháp - TGV 001 - 318 km/h. Quốc gia thứ ba có công nghệ ĐSCT.
  • 1988 - Ý - ETR 500-X - 319 km/h. Quốc gia thứ tư có công nghệ ĐSCT.
  • 2002 – Tây Ban Nha - AVE Class 330 - 362 km/h. Quốc gia thứ năm có công nghệ ĐSCT.
  • 2002 – Trung Quốc - 321 km/h. Quốc gia thứ sáu có công nghệ ĐSCT.
  • 2004 – Nam Hàn - HSR-350x - 352.4 km/h. Quốc gia thứ bảy có công nghệ ĐSCT.
  • 2007 – Đài Loan- 700T series train - 350 km/h

Theo những dữ liệu trên đây thì ĐSCT đã tồn tại 45 năm (3). ĐSCT “an toàn tiện lợi, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm ..”! Vậy thì:

1. Tại sao số quốc gia sở hữu công nghệ ĐSCT và sử dụng ĐSCT chỉ đếm trên đầu ngón tay?

2. Người Đức, người Pháp, người Nhật… ngu dốt hay sao mà không làm hàng loạt để bán ra cho thế giới?

3. Không quá khó khăn để nhận ra những nước sở hữu ĐSCT là những quốc gia có nền khoa học công nghiệp phát triển cực thịnh và là những quốc gia giàu có.

4. Tại sao nhiều quốc gia có nền khoa học công nghiệp cao và giàu có khác không có ĐSCT? Có phải ĐSCT là gánh nặng cho ngân sách quốc gia cũng như bài toán hiệu quả kinh tế nên các nhà đầu tư không mặn mà?

5. Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ khoa học công nghiệp cao của thế giới?

6. Kinh tế Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ kinh tế của thế giới?

Xin dành những câu hỏi này cho tất cả mọi người cùng tìm hiểu, suy gẫm, và tự trả lời.

“Đi ngay vào hiện đại” và ĐSCT. Ngoài sự ngưỡng mộ chỉ số “IQ” cao của ông đại biểu Trần Tiến Cảnh, người viết còn ngưỡng mộ ông Bộ trưởng Bộ GTVT với câu nói để đời “Đi ngay vào hiện đại…”!

Năm 1969, hãng Boeing của Mỹ trình làng chiếc Boeing 747 (4). Cũng vào năm này, bên kia bờ Đại Tây Dương, hãng BAC –hiện nay là BAE – cũng trình làng chiếc Concode (5).

Vận tốc của chiếc Boeing 747 là 0.85 Mach. Mach là vận tốc của âm thanh. Vì muốn “đi ngay vào hiện đại”, Kỹ sư của hãng BAE đã chế tạo chiếc Concorde có thể bay với vận tốc 2.02 Mach. Do đó, hành khách đi Concorde sẽ rút ngắn hơn một nửa thời gian so với ngồi máy bay Boeing 747. Năm 1982, giá vé khứ hồi từ Paris đi New York là 3.900 USD nếu ngồi Concorde. Vào năm 2000 là 8.148USD (6). Và tất nhiên đây chưa phải là vé hạng sang.

Kết quả của sự “đi ngay vào hiện đại” này như thế nào? Từ năm 1969 đến nay, Boeing đã bán được 1.148 chiếc Boeing 747 các loại (747SP, 747-100, 747-200, 747-300, và 747-400) và Boeing sẽ còn bán được nhiều chiếc 747 “kém hiện đại” trong tương lai! Trong khi đó, BAE chỉ lắp ráp có đúng 21 chiếc Concorde. 21 chiếc Concorde hiện đại này được đưa vào các viện bảo tàng từ năm 2006. Bởi vì:

-Tốn kém trong việc bảo trì + cộng với giá vé cao ngất = lỗ to, lỗ nặng cho các hãng hàng không.

Vâng, thế đấy. Hiện đại bao giờ cũng “hại điện” và hiện đại chỉ phục vụ cho những người nhiều tiền lắm của mà thôi. Vậy thì, đừng có nằm mơ khi đi làm công nhân, viên chức, người làm nông lương ba cọc ba đồng mà vi vút trên các chuyến tàu cao tốc với giá ngang ngửa với vé máy bay. Hay nhà ở Thanh Hóa bắt tàu cao tốc đi làm ở Hà Nội – sáng đi chiều về.

Ngoài ra người viết còn “ngưỡng mộ” ông Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng vì tính hiếu học và hát tình ca. Vâng, đó lá tính hiếu học “Đang tìm hiểu và bản tình ca – Không”!

[…“Con số cụ thể về hiệu quả kinh tế đường Hồ Chí Minh tôi không trả lời ngay được”.

- Hiệu quả giao thông đúng là không có“, ông Dũng chốt lại.

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định việc đồng bào đu dây qua sông Pôkô là “một sáng tạo không ai ngờ tới”.

- Song ông thừa nhận, đến lúc này, địa phương vẫn không báo cáo gì về tuyến cầu treo bị cắt đứt ở sông Pôkô.

- “Khi báo chí nêu, tôi đã điện hỏi Sở Giao thông Kon Tum nhưng họ không biết”, ông Dũng cho hay.

- Đây là hướng đi mới nên Tập đoàn này chưa lường hết khó khăn, chưa tính tới sự đồng bộ của hệ thống cảng, đường bộ. Tàu mua về chưa được khai thác hết công suất.

- Về thua lỗ ở TCT Vinawaco, ông Dũng trần tình: “DN này mua ba con tàu lớn hút bùn, trong tính toán có cái do sự yếu kém của DN, nhưng cũng vì họ hy vọng có được một số dự án lớn để khai thác, rồi thực tế từ năm 90 đến nay chỉ khai thác được 30% công suất. Đi vay bằng euro nên lãi cứ đẻ thêm, kéo theo lỗ dai dẳng”.

- Theo ông Dũng, đã có nhiều phương án như cổ phần hóa, mua bán nợ. Nhưng xử lý tài chính phức tạp, phải có thời gian.

Thời gian trôi, nhiều người trong Hội đồng quản trị, báo cáo thực với QH là họ đã nghỉ. Hội đồng quản trị mới đang phải xử lý”, ông Dũng nói.

Ông Dũng khẳng định đang tiếp tục tìm hiểu”…] (7)

Những chuyện đã, đang xảy ra mà ông Bộ trưởng GTVT còn “đang tìm hiểu và không biết”! Thì thử hỏi ông Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng biết chuyện của dự án ĐSCT được mấy phần? Nhất là dự án ĐSCT đến những 30 năm sau mới hoàn thành. Và tất nhiên ĐSCT cũng là một hướng đi mới, một công nghệ mới, cũng vay bằng đô la – euro, và 30 năm sau thì những người khởi xướng cũng đã nghĩ hưu, đã khuất bóng thì ai là người sẽ chịu trách nhiệm? Có lẽ, Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng ngả mũ khâm phục trước tài nghệ của ông Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đa tài này!

Công bằng mà nói, ông Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã biết chắc chắn là dự án ĐSCT sẽ lỗ to lỗ nặng. [….Ông Dũng cho hay, Bộ GTVT từng kêu gọi BOT cho đường sắt cao tốc song chẳng ai mặn mà vì “không khả thi”….] Không khả thi đồng nghĩa là sẽ lỗ nặng phải không thưa ông Bộ trưởng? Rất cám ơn sự nói hộ này của ông Bộ trưởng.

“Yên tâm làm ĐSCT..”. Người viết rất khâm phục sự lạc quan của ông Phó Thủ tướng (PTT) Nguyễn Sinh Hùng. Người viết xem ông PTT Nguyễn Sinh Hùng là “thần tượng trong những thần tượng” của mình qua câu nói bất hủ trong kỳ họp Quốc hội năm ngoái:

- Phải chia nhỏ các dự án bauxite để làm cho tốt!

Vậy đến nay các dự án bauxite đã “tốt” như thế nào, thưa ông PTT? Còn sau đây là lời của ông PTT Nguyễn Sinh Hùng về dự án ĐSCT.

"Tôi yên tâm. Yên tâm rằng phải làm. Yên tâm cùng Chính phủ xin Quốc hội chủ trương để làm. Yên tâm là Quốc hội và Chính phủ tính được bài để làm" (8).

Không biết, đến năm 2050, ông PTT có còn trên dương thế để mà yên tâm hay không? Với lại, đâu phải tiền của ông PTT đâu mà ông ấy xót. Còn sau đây là những giải trình của ông PTT Nguyễn Sinh Hùng về những quan ngại vay nợ của dự án ĐSCT.

[….Và, bằng hiểu biết, kinh nghiệm của người từng đảm đương chức vụ Bộ trưởng Tài chính, ông trình bày cặn kẽ bài toán vay mượn, cân đối ngân sách để trả nợ cho dự án. Theo số liệu Phó thủ tướng công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm nay ước đạt 106 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện nay, đến 2020, GDP sẽ đạt gần 300 tỷ USD; 2030 là 700 tỷ USD; 2040 đạt 1.200-1.400 tỷ USD và đến 2050 sẽ gấp đôi số đó. GDP bình quân đầu người đến 2050 dự kiến lên 20.000 USD, thay vì mức hơn 1.000 USD hiện nay. Nếu cứ lấy ngưỡng an toàn vay nợ là 50% GDP, đến 2020, Việt Nam có thể vay 150 tỷ mà vẫn an toàn…]

Vậy là ông PTT đã bố cáo thiên hạ rồi đó. Chi phí dự án ĐSCT có thể lên tới 150 tỉ đô la. Điều ngạc nhiên là, không biết ông PPT dựa vào đâu để nói rằng đến năm 2050 thì GDP của Việtnam là 20.000USD? Bởi vì, cách đây không lâu, các trang mạng đồng loạt đưa tin rằng:

- Đến 2030, Hà Nội phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người của thành phố đạt 12.000 USD, từ mức 1.700 USD năm 2009.(9)

Và để làm được điều này, số tiền đầu tư cho Hà Nội từ 60 – 90 tỉ đô la (10) ! Theo báo An ninh Thủ đô thì tính đến năm 2008, Hà Nội có khoảng 6.5 triệu dân (11). Tạm cho đến nay Hà Nội có 7 triệu người. Vậy thì, trong 20 năm, số tiền đầu tư cho mỗi đầu người là 8.571USD. Và tính đến năm 2030 thì GDP của Hà Nnội là 84 tỉ đô la (7 triệu x 12.000USD = 84 tỉ USD). Tạm cho là dân số Hà Nội tăng lên, vậy thì, GDP của Hà Nội là 160 tỉ USD.

Vậy thì, cần bao nhiêu tỉ đô la đầu tư cho 85 triệu dân để có một GDP 700 tỉ USD? Cứ tạm lấy mốc đầu tư cho Hà Nội thì Việt Nam cần phải đầu tư hơn 500 tỉ USD để có thu nhập như người dân Hà Nội là 12.000USD/năm. Vậy thì, Chính phủ lấy tiền ở đâu ra để mà đầu tư cho 85 triệu dân bây giờ? Hay là, chỉ người dân Hà Nội được đầu tư 60 tỉ USD để có thu nhập 12.000USD/năm. Còn người dân ở các tỉnh thành khác tự nhiên mở mắt ra là có được thu nhập 12.000USD/năm! Hay là, ĐSCT sẽ đánh thức các “nàng tiên đang ngủ” dậy và để rồi các “nàng tiên đang ngủ” sẽ nói với người dân rằng:

- Nếu chúng em có tiền, chúng em đã đi mua hàng hiệu, mua iphone, chứ đâu ngu gì nằm ngủ ở đây đợi các anh đánh thức để đưa tiền cho các anh tiêu!

Nhân nói đến chuyện các nàng tiên, tưởng cũng nên nhắc đến các Thiên thần.

clip_image004

Thiên thần 1

clip_image006

Thiên thần 2

clip_image008

Thiên thần 3

clip_image010

Thiên thần 4

Trên đây là một số hình ảnh rất ít trong hàng ngàn, hàng triệu các Thiên thần của Việt Nam chúng ta hiện nay. Các Thiên thần này của chúng ta đã thức rồi. Chúng ta không cần phải tốn công đánh thức như sẽ đánh thức các “nàng tiên”. Điều mà các Thiên thần bé bỏng của chúng ta muốn là được ăn ngon mặc ấm là đủ. Hay là, các “nàng tiên xinh đẹp” có thể mua vui bởi những vũ điệu huyền hoặc nên đáng để “đánh thức”? Còn các “Thiên thần” bé bỏng trên đây chỉ tốn cơm vô tích sự nên “sống chết mặc bay”?

Mà có lẽ, mọi người cũng nên thông cảm. Bởi vì, con cái các vị Bộ trưởng, con ông Thủ tướng đâu có thiếu thốn, nghèo khó như các Thiên thần trên đây. Và có lẽ, các vị quan lớn – những người tận tụy hết mình vì dân – đang bận rộn trăm công ngàn việc để lo cho dân. Do vậy, các vị dân chi phụ mẫu không biết cũng là điều dễ hiểu. Không biết thì không có lỗi mà.

Diện tích đất rừng đầu nguồn cho nước ngoài thuê bằng diện tích tỉnh Tây Ninh! Ấy vậy mà Thủ tướng không biết, Bộ ngành không hay. Quân khu đùn đẩy. Bộ Quốc phòng dẫy nẩy. Tỉnh ký luôn vì không biết “Bộ QP quản lý hay Quân khu quản lý”. Thậm chí làm một phép tính cộng các dự án đã cấp để biết rõ chính xác con số thực diện tích đã cho thuê mà các Bộ ngành cũng làm không được.

[…Bộ trưởng Phát giải trình, đến cuối năm 2009, 10 địa phương đã xem xét và có văn bản chấp thuận dự án đầu tư trên tổng diện tích 305.353 ha.

Bức xúc trước vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Lê Quang Bình phản ánh Ủy ban đã khảo sát, tuy không hết, nhưng qua một số địa phương và thông tin từ Bộ Quốc phòng, Công an, có 19 dự án được cấp phép trồng rừng tại 18 tỉnh với diện tích 398.370 ha, đã giao 33.820 ha, thời gian thuê 50 năm (con số này cao hơn hẳn báo cáo của Bộ Nông nghiệp). ……..](12)

90.000 ha là một con số không nhỏ. Vậy mà ông Bộ trưởng Cao Đức Phát không biết không hay thì quả là khó hiểu. Và câu hỏi được đặt ra ở đây:

- Con số chính xác diện tích đất rừng đã được ký cho người nước ngoài thuê là bao nhiêu?

Việc ông Bộ trưởng Cao Đức Phát “ấp úng” như đang ngậm kẹo khi trả lời đã khiến người dân phát “sốt”. Tuy nhiên, khi nghe ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc trả lời thì người dân muốn ngất xỉu.

[…..Theo ông Phúc, Chính phủ sẽ cương quyết xem lại việc giao đất cho nhà đầu tư trên cơ sở bảo vệ môi trường đầu tư, kết hợp xử lý đúng pháp luật. Cụ thể, cấp đất trồng rừng phải theo luật nông nghiệp, đất đai, quốc phòng - an ninh và Nghị quyết 66 của Quốc hội…

“Chúng tôi yêu cầu dừng tất các dự án và tới đây, những dự án hợp lý, quy mô vừa phải sẽ cho tiếp tục, còn dự án nào không hợp lý, không đúng, có liên quan đến quốc phòng an ninh thì rút giấy phép”, ông Phúc nhấn mạnh.

Về việc có rút phép đầu tư được không, ông Phúc cho rằng “có” do đất đã giao cho dân cho rồi không thể lấy lại giao cho doanh nghiệp đầu tư và thêm nữa, việc lấy 500 ha đất rừng tự nhiên phải xin phép ý kiến Quốc hội theo nghị quyết 66…] (13)

Đúng pháp luật? Nói vậy thì các hợp đồng đã ký không đúng pháp luật ư? Luật nông nghiệp ư? Người đồng nhiệm của ông Phúc là ông Cao Đức Phát còn không biết bao nhiêu đất đai đã được ký thì đúng với Luật nông nghiệp nỗi gì? Quốc phòng an ninh ư? Bộ QP thì đẩy cho Quân khu. Quân khu đùn cho Bộ QP. Vậy thì cả Bộ QP và Quân khu có quản lý đâu hay có biết các hợp đồng đất nằm chỗ nào đâu, thế thì làm sao để đúng với Luật quốc phòng? Cả một diện tích bằng tỉnh Tây Ninh đã được ký cho thuê mà bây giờ mới “xin phép Quốc hội hay Nghị quyết 66” thì không biết ông Phúc đang nghĩ gì, nói gì! Lại thêm, “hợp lý, quy mô vừa..” thì thế nào các dự án không đúng với quy mô và hợp lý.

Bị tàu lạ đâm chìm, 18 ngư dân thoát nạn (14). Sau khi “báo cáo” với Từ Hậu trong chuyến viếng thăm Trung Quốc tháng trước, tuần trước, ông Bộ trưởng Bộ quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã nói những lời hết sức “ấn tượng” tại hội nghị Shangri-La “Tình hình Biển Đông không có gì nghiêm trọng……giữa chúng tôi và Trung Quốc còn có tình đồng chí – tình anh em”!

Vậy thì, ông Đại tướng đã quên 1974, 1979, 1988, vụ bắn chết ngư dân năm 2006, và cùng nhiều vụ bắt giam tàu cá của ngư dân Việt để đòi tiền chuộc. Có lẽ, thời gian dễ xóa nhòa trong ký ức của mỗi con người. Bởi vì, khi đường mòn não bộ của con người bị những thứ thường tình của cuộc sống như “tình, tiền, vật chất..” nó chiếm lĩnh thì não bộ sẽ không nhớ được gì khác.

Điều đau đớn, xót xa là những Chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã ngã xuống trong những năm 1979, 1988 cùng những ngư dân Việt hiền lành bỏ mạng nơi biển cả năm 2006 lại không ngờ mình chết bởi những viên đạn đồng của người đồng chí – người anh em của mình! Bởi lẽ, kẻ thù thì mới giết nhau. Còn đã là “anh em – đồng chí” thì ai lại nỡ nhẫn tâm hạ sát “anh em – đồng chí” của mình bao giờ?

Những thực trạng đáng lo…..

Dự án ĐSCT không có chút khả thi cho hiệu quả kinh tế mà Chính phủ vẫn “yên tâm làm – cứ yên tâm vay nợ”. Bộ trưởng chỉ quen trả lời một câu không! Một diện tích bằng cả tỉnh Tây Ninh đã được ký phép đầu tư cho nước ngoài thuê mà Thủ tướng, các Bộ ngành, Quốc hội không biết không hay. Ngư dân bị chèn ép, sát hại, bị bắt giam để đòi tiền chuộc mà “Biển Đông vẫn không có gì” thì có phải là “những thực trạng đáng lo ngại” hay không?

Xin để mọi người tự tìm hiểu để tìm ra câu trả lời. Và hy vọng, chỉ số “IQ” của những người quan tâm đến câu hỏi này thấp tè. Bởi vì, người viết chỉ sợ những người có chỉ số “IQ” cao ngất ngưởng như ông Trần Tiến Cảnh lại bảo rằng:

- Những đất nước có chỉ số “IQ” cao đều vỡ nợ! Do vậy, Việt Nam vỡ nợ là điều đương nhiên.

Mà cũng đúng thật. Tân Thủ tướng Nhật Bản cảnh báo Nhật Bản có nguy cơ “vỡ nợ”. Còn Pháp thì phải đấu giá cả hàng ngàn căn hộ. Vậy thì, với tư duy “có ai cho vay thì tốt – ta cứ vay” để đầu tư vào những đại dự án nhưng tiểu lợi nhuận thì Việt Nam không vỡ nợ mới là chuyện lạ.

NTL

(1) http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Cac-nuoc-co-IQ-cao-deu-lam-duong-sat-cao-toc-914859/

(2) http://hoidap.quochoi.vn/celebrity/155/Trn_Tin_Cnh.aspx

(3) http://en.wikipedia.org/wiki/High-speed_rail

(4) http://en.wikipedia.org/wiki/Boeing_747

(5) http://en.wikipedia.org/wiki/Concorde

(6) http://www.centennialofflight.gov/essay/Aerospace/Concorde/Aero53.htm

(7) http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Bo-truong-Duong-sat-cao-toc-lam-BOT-chang-ai-man-ma-915361/

(8) http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CDF5/

(9) http://vneconomy.vn/20100420102221216P0C9920/ha-noi-muon-tang-7-lan-thu-nhap-binh-quan-dau-nguoi-trong-20-nam.htm

(10)http://www.anninhthudo.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=40317&ChannelID=5

(11) http://dddn.com.vn/2010040711243266cat81/can-60-ty-usd-de-nang-cap-ha-noi.htm

(12) http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1CD62/

(13) http://dantri.com.vn/c20/s20-401947/toi-quan-ly-rung-khong-duoc-hoi-y-kien-viec-cho-thue-dat.htm

(14) http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1CE14/

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn