Nỗi ám ảnh Nguyễn Sinh Hùng với VN-Index và dự án cao tốc

Minh Quang
“Hai năm kể từ sau khi lời tuyên bố của một nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, chỉ số VN-Index chưa bao giờ vượt qua mức 800 điểm (đúng với thời điểm tuyên bố của ông). Ngược lại, chỉ số ngoi lên được trên 600 điểm là niềm vui mừng khôn xiết của nhiều nhà đầu tư vốn nhẹ dạ nghe theo lời kêu gọi của ông. Đối với nhiều nhà đầu tư, lời tuyên bố chắc như bắp của Nguyễn Sinh Hùng về đại dự án cao tốc Bắc Nam như nỗi ám ảnh của hai năm trước đang trở lại. Họ đã quá hiểu khả năng phán đoán của một nhà tài chính tầm cỡ mang tên Nguyễn Sinh Hùng” – Minh Quang.
Ông Nguyễn Sinh Hùng vấp cú VN-Index hai năm trước mà chưa rút kinh nghiệm, lại mang vẻ mặt “chắc như cua gạch” lên diễn đàn nghênh ngang nói... chắc như đinh đóng cột. Vì sao thế nhỉ? Vì ông là “dân chi phụ mẫu”, tức là quan, mà quan thì xưa nay cái miệng vẫn thế, vẫn cứ nói những điều rất chắc để rồi cuối cùng nếu chẳng có gì là chắc thì ... mặc chúng bay. “Tiền thầy” (tiền lại quả, tiền tư vấn, tiền “chi phí khác”... toàn những món khổng lồ cả) bỏ túi rồi là cái chắc nhất chứ còn gì nữa. Trong trường hợp này câu tục ngữ “miệng quan... trẻ” sao mà đúng thế!
Bauxite Việt Nam

Cái tên Nguyễn Sinh Hùng lại một lần nữa nổi lên với tuyên bố đầu tư đại dự án đường cao tốc Bắc Nam không đáng lo ngại về vốn. Với sự tự tin từ tăng trưởng GDP như một bảo chứng cho nguồn vốn của dự án và khả năng hoàn vốn của nó, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng dự án sẽ “thắng” (!?). Lời tuyên bố này làm nhiều người nghĩ đến lời tuyên bố của ông cách đây hai năm về thị trường chứng khoán Việt Nam.
Còn nhớ thị trường chứng khoán Việt Nam như con tàu cao tốc thẳng tiến về phía trước, đạt trên 1.000 điểm, xuất phát từ sự hưng phấn quá mức của các nhà đầu tư. Thế rồi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra ở Mỹ, kéo theo đó là sự thoái trào của nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng rơi vào thời kỳ đen tối nhất. Chỉ số chứng khoán VN-Index lao dốc như con tàu rơi xuống vực thẳm, từ mức trên 1.000 điểm, xuống 900, 800 điểm… Nhiều nhà đầu tư và chuyên gia chứng khoán nhận định thị trường đã chạm đáy. Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng khi đó cũng “lạc quan” không kém. Nhiều nhà đầu tư vẫn còn nhớ như in lời tuyên bố dõng dạc của Nguyễn Sinh Hùng khi ấy: “bán là thua, mua là thắng”, ý nói rằng nhà đầu tư bán chứng khoán vào thời điểm đó là thua, là quyết định nóng vội, thay vào đó ông cho rằng mua vào là cơ hội tốt.
Hai năm kể từ sau khi lời tuyên bố của một nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, chỉ số VN-Index chưa bao giờ vượt qua mức 800 điểm (đúng với thời điểm tuyên bố của ông). Ngược lại, chỉ số ngoi lên được trên 600 điểm là niềm vui mừng khôn xiết của nhiều nhà đầu tư vốn nhẹ dạ nghe theo lời kêu gọi của ông. Đối với nhiều nhà đầu tư, lời tuyên bố chắc như bắp của Nguyễn Sinh Hùng về đại dự án cao tốc Bắc Nam như nỗi ám ảnh của hai năm trước đang trở lại. Họ đã quá hiểu khả năng phán đoán của một nhà tài chính tầm cỡ mang tên Nguyễn Sinh Hùng. Sự phán đoán của ông về thị trường chứng khoán Việt Nam hai năm về trước và khả năng tạo vốn từ tăng trưởng GDP lần này liệu có giống nhau? Dự đoán tăng trưởng GDP mà ngài Phó thủ tướng giải trình với các đại biểu Quốc hội nghe chừng như quá cảm tính, một sự cảm tính đã được chứng minh từ thị trường chứng khoán.
Nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã quá nhẹ dạ vì nghĩ “miệng nhà quan có gang, có thép”. Lẽ nào các đại biểu Quốc hội cũng “nhẹ dạ”, bị chinh phục bởi những tính toán cảm tính? Sự mất mát từ thị trường chứng khoán của các nhà đầu tư dẫu không nhỏ nhưng thuộc từng cá nhân. Hậu quả do những sai lầm của đại dự án tàu cao tốc là vô cùng to lớn và lâu dài cho cả quốc gia và nhiều thế hệ con cháu.
HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn