Ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Tính cua trong lỗ

Thảo Dân

clip_image002

Đứa trẻ này có tính được cua trong lỗ như ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng không nhỉ?

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tự tin: “Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm nay ước đạt 106 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện nay, đến 2020, GDP sẽ đạt gần 300 tỷ USD; 2030 là 700 tỷ USD; 2040 đạt 1.200-1.400 tỷ USD và đến 2050 sẽ gấp đôi số đó. GDP bình quân đầu người đến 2050 dự kiến lên 20.000 USD, thay vì mức hơn 1.000 USD hiện nay. Nếu cứ lấy ngưỡng an toàn vay nợ là 50% GDP, đến 2020, Việt Nam có thể vay 150 tỷ mà vẫn an toàn” (Nguồn: Vnexpress).

Được biết, nguồn thu ngân sách của Việt Nam chủ yếu dựa vào khai thác dầu mỏ và khoáng sản. Cứ kiểu bán khoáng sản thô như hiện nay thì tài nguyên thiên nhiên nước ta chẳng mấy nỗi cạn kiệt. Xin được nhắc lại điều lo ngại của ông Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Ban Chỉ đạo Tây Bắc ngày 3/8/2009: “Việc khai thác và chế biến khoáng sản, ta dứt khoát một điều đừng bán thô. Các đồng chí bán thô, không biết mấy triệu năm nữa mới tái tạo được mỏ. Chắc chắn rằng con cháu sau này sẽ trách móc Đảng và Chính phủ. Các đồng chí có tạo ra bao nhiêu GDP đi nữa, nếu nhân dân không thuận lòng thì chế độ không đứng vững được đâu. Con cháu chê bai mình, thì lúc đó anh em mình sẽ thành “ma đói” các đồng chí ạ…”

Mặc dù ông Thường trực Ban bí thư lo ngại mai ngày trở thành “ma đói”, tình hình tài nguyên thiên nhiên vẫn ngày đêm ồ ạt chảy qua bên kia biên giới. Việt Nam là nước có trữ lượng than đá lớn, nhưng việc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cho xuất khẩu ồ ạt mấy năm qua khiến “Việt Nam sẽ bắt đầu nhập khẩu than từ năm 2012. Số lượng nhập khẩu có thể sẽ tăng lên 34 triệu tấn năm 2015 và 114 triệu tấn vào năm 2020” (Nguồn: VnMedia).

Vậy mà các ông Nghị có chỉ số IQ cao như ông Trần Tiến Cảnh (ĐB Hà Nam) “với quyết tâm chính trị” xây dựng bằng được đường tàu cao tốc, dù phải nợ nần ngập đầu. Để thuyết phục những đại biểu chưa được đi tàu cao tốc (những đại biểu này chỉ số IQ chắc thấp hơn chỉ số IQ của ông Cảnh), ông Cảnh trưng ra bằng chứng mình đã được ngồi trên tàu cao tốc rồi, thuận tiện cho “trẻ con đi học, bà mẹ đi làm”. Thử hỏi ông Cảnh đi tàu cao tốc của nước nào thế? Ông đi bằng tiền túi của ông hay ông đi bằng tiền tài trợ? Xin ông cho biết giá vé chuyến tàu ông đã đi để dân Việt Nam tham khảo xem cái vé tàu cao tốc ông đi trị giá bằng mấy tạ lúa của nông dân?

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì nhìn xa: "Đây là dự án đón đầu, có tầm nhìn xa. Năm 2030, khi dự án đi vào hoạt động, thu nhập người dân sẽ khác, có thể là 3.000 USD/người chứ không phải 1.000 USD như bây giờ. Vì thế, nếu tính giá vé đường sắt cao tốc, phải tính bằng thu nhập lúc đó. Tính thế nào cũng vẫn rẻ hơn vé máy bay".

Ông Phùng Quốc Hiển nói như vậy quả không biết ngượng mồm, không biết xấu hổ với chính mình. Hai “đại dự án” “có tầm nhìn xa” ở Yên Bái là: Trung tâm du lịch Thác Bà và Nhà máy luyện gang thép Cửu Long Vinashin, sản sinh ra dưới thời ông làm lãnh đạo giờ đang đắp chiếu. Không biết ông đã kiếm được bao nhiêu từ hai “đại dự án” đó? Khi leo lên cái ghế Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, ông cổ xúy cho Dự án đường sắt cao tốc, chắc hẳn ông đang nhằm cái ghế cao hơn?

Ông phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, chắc hẳn chỉ số IQ cao hơn ông nghị Trần Tiến Cảnh và Phùng Quốc Hiển, cứ tưởng ông đưa ra giải pháp nào cho việc xây dựng đường sắt cao tốc, hóa ra ông lặp lại cái ý của ông Hiển và ông Cảnh. Tức là “quyết tâm đi vay” để xây dựng bằng được đường sắt cao tốc, vì tin tưởng tốc độ tăng trưởng kinh tế và tin vào con cháu chúng ta thông minh hơn, tài giỏi hơn chúng ta hôm nay có thể trả thay món nợ mà các ông đã chất lên đầu con cháu. Đúng là chuyện tính cua trong lỗ. Ăn hết phần của con cháu, lại đổ nợ nần cho con cháu, không biết ông Phó Thủ tướng có đáng mặt làm cha mẹ không nhỉ? Lo ngại như ông Trương Tấn Sang: “Con cháu chê bai mình, thì lúc đó anh em mình sẽ thành “ma đói”, rất đúng, vì ăn hết phần con cháu, mai ngày con cháu chúng ta sẽ xúc món gì thơm tho lên bàn thờ ông Phó Thủ tướng và các ông nghị bấm nút hôm nay?

Ảnh

clip_image004

Nhà máy luyện gang thép Cửu Long Vinashin sinh ra dưới thời ông Phùng Quốc Hiển

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn