24/06/2010

Quy chế đặc cách bất hợp lý: Thừa điểm đậu, vẫn rớt

Đỗ Tấn Ngọc

TP - Đó là hai trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Thanh Thùy dự thi tại phòng thi 54, số báo danh 031287 (Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Quảng Ngãi) và thí sinh Trần Thế Sinh, phòng thi 28, số báo danh 030670 (Hội đồng thi Trường THPT số 1 Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).


Nguyễn Thị Thanh Thùy học lực trung bình, hạnh kiểm khá, do bị đau đột xuất nên không thể tham dự ngày thi đầu tiên (ngày 2-6), với hai môn: Văn và Hóa học, có giấy xác nhận của Trung tâm y tế huyện Sơn Tịnh, được Hội đồng coi thi đặc cách 2 môn thi nói trên. Ngày 3 và 4-6, em Thùy, tuy còn đau và mệt, nhưng vẫn cố đến Hội đồng thi tham gia thi 4 môn còn lại. Kết quả, môn Địa lý: 6 điểm, Lịch sử: 4,5 điểm, môn Toán: 7,5 điểm và môn Tiếng Anh: 5 điểm. Tổng cộng 4 môn đạt: 23 điểm.



Trần Thế Sinh học lực khá, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, hạnh kiểm tốt, vì mổ ruột thừa tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, ngày 4-6, nên được Hội đồng coi thi đặc cách 2 môn: Toán và Tiếng Anh. Kết quả 4 môn thi, em Sinh đạt 25,5 điểm (Văn: 4 điểm, Hóa học: 10 điểm, Địa lý: 5,5 điểm và Lịch sử: 6 điểm).

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2010 của Bộ Giáo dục & Đào tạo đối với trường hợp thí sinh được đặc cách một số môn, còn các môn tham gia thi thì mỗi môn phải đạt 5 điểm thì mới được công nhận đỗ tốt nghiệp THPT. Căn cứ quy chế trên của Bộ, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Ngãi công bố kết quả, 2 thí sinh này thuộc diện thí sinh hỏng tốt nghiệp THPT năm nay, do môn Lịch sử của em Thùy, môn Văn của em Sinh không đạt điểm 5, mặc dù tổng điểm 4 môn thi của hai em này, cộng lại đem chia bình quân, đều trên 5.

Qua 2 trường hợp thí sinh nêu trên, chúng ta thấy rõ sự bất hợp lý của quy định về đặc cách trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, gây thiệt thòi lớn đối với những thí sinh đặc cách, mà chẳng may, có 1 trong 4 môn thi có điểm dưới 5.

ĐTN

Nguồn: http://www.tienphong.vn/Khoa-Giao/504143/Thua-diem-dau-van-rot.html